Thứ Hai, 07/10/2024 01:20 SA
Áp dụng điều trị tiêu sợi huyết bằng Streptokinase trong nhồi máu cơ tim cấp
Thứ Hai, 19/01/2009 19:00 CH

Nhồi máu cơ tim (NMCT) cấp xảy ra do tắc động mạch vành cấp, gây hoại tử cơ tim, dẫn đến tử vong hay để lại những biến chứng nặng.

 

anh-nmct-090119.jpg

Cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên  – Ảnh: T.THỦY

 

Theo bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, có hai phương pháp điều trị NMCT cấp là dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu và dùng phương pháp tạo hình mạch vành: nong mạch vành qua da (PCI). Trong điều kiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chưa triển khai được PCI, tiêu sợi huyết theo đường tĩnh mạch là cách duy nhất để giảm biến chứng và tử vong do NMCT cấp có ST chênh lên. Phương pháp này giải quyết nguyên nhân gây hoại tử cơ tim bằng cách phá bỏ chỗ tắc, tái lập lưu thông mạch vành.

 

Tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, sử dụng Streptokinase để điều trị tiêu sợi huyết trong NMCT cấp có ST chênh lên đã trở thành phác đồ thường xuyên từ tháng 5/2001 đến nay. Bác sĩ Châu Khắc Toàn (khoa Hồi sức cấp cứu) cho biết: Tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán xác định NMCT cấp có ST chênh lên vào khoa Hồi sức cấp cứu phải thỏa mãn tiêu chuẩn chọn bệnh và không có các chống chỉ định. Trong 85 trường hợp NMCT cấp có ST chênh lên đủ tiêu chuẩn để điều trị tiêu sợi huyết, thành công 60 trường hợp (70,6%). Do không chụp được mạch vành nên họ dựa vào các triệu chứng gián tiếp (đau ngực giảm rõ, ST giảm chênh trên 50% sau 90 phút dùng Streptokinase) để đánh giá điều trị tiêu sợi huyết thành công gọi là hội chứng tưới tái máu.

 

Theo các bác sĩ ở khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, ưu điểm của tiêu sợi huyết bằng thuốc theo đường tĩnh mạch ngoại vi là có thể thực hiện rộng rãi, không đòi hỏi trang bị nhiều. Số bệnh nhân vào viện trước 3 giờ, tỉ lệ tái tưới máu thành công chiếm 71,4%, từ 3-6 giờ thành công 68,6%, 6 đến 12 giờ thành công 60%. Điều này cho thấy bệnh nhân vào viện trước 6 giờ, tỉ lệ thành công cao hơn. Đây là một phương pháp điều trị chủ động, tỉ lệ điều trị khỏi cao hơn nhiều lần so với phương pháp thụ động từ năm 2000 trở về trước.

 

Mặt hạn chế của phương pháp điều trị trên là có biến chứng chảy máu, nhiều chống chỉ định, tác dụng phụ (hạ huyết áp, run lạnh sốt, chảy máu chân răng...), nhưng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chọn Streptokinase để áp dụng trong điều trị NMCT do giá thành thấp và có nguồn cung cấp ổn định. Sử dụng Streptokinase trong NMCT cấp có ST chênh lên là phương pháp không xâm lấn, không đòi hỏi kỹ thuật cao, kinh tế rất phù hợp cho bệnh viện tuyến tỉnh mà phần lớn chưa thực hiện được PCI. Điều trị tiêu sợi huyết bằng Streptokinase trong NMCT cấp ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được thực hiện thường quy và phát triển thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, phổ biến rộng rãi sang các tỉnh bạn để cùng nhau áp dụng.

 

Tiêu chuẩn chọn bệnh NMCT để điều trị tiêu sợi huyết bằng Streptokinase là triệu chứng khởi phát trước 12 giờ và ST chênh lên lớn hơn hoặc bằng 0.1mV ít nhất 2 chuyển đạo trước tim liên tiếp hoặc ít nhất 2 chuyển đạo chi. Cơn đau thắt ngực kéo dài trên 3 phút và cơn đau không giảm với Nitroglycerine ngậm dưới lưỡi. Cách tiến hành điều trị là tiêm  tĩnh  mạch 1 lọ Streptokinase trong 60 phút và các thuốc khác như Aspirrin 160 mg/ngày, Clopidogrel, Enoxaparin, ức chế beta, ức chế men chuyển, dẫn chất nitơ, morphin…. Sau đó, theo dõi liên tục trong 24 giờ đầu

 

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek