Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Trực tết ở bệnh viện
Thứ Năm, 22/01/2009 07:02 SA

Chăm sóc bệnh nhân nặng nằm viện, cấp cứu những trường hợp bị tai nạn giao thông...là công việc của các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trong những ngày tết. Nhà nhà đón năm mới, còn họ giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật bằng tinh thần phục vụ cao.

 

anh-truc-te-090122.jpg

Chăm sóc bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại khoa Ngoại chấn thương – Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Lịch trực được thông báo trước nửa tháng nên y, bác sĩ ở các khoa đã sắp xếp thời gian để sẵn sàng “tác chiến”. Trung bình trong 4 ngày nghỉ tết, mỗi người tham gia trực một lần, nhưng ở các khoa có bệnh nhân vào đông như Khám cấp cứu, Ngoại chấn thương, Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức, Hồi sức cấp cứu…, mỗi điều dưỡng phải trực 2 ngày.

 

Bác sĩ Cao Quang Nhựt ở khoa Ngoại chấn thương, cho biết: Mùng 3 tết thường là cao điểm với bệnh nhân bị chấn thương nặng do tai nạn giao thông, nên chúng tôi phải làm suốt mà không kịp ăn. Cả khoa Ngoại chấn thương và Ngoại tổng quát chỉ có 3 bác sĩ, vừa cấp cứu vừa tham gia phẫu thuật”. Ở khoa Ngoại chấn thương, vất vả nhất vẫn là điều dưỡng. Y sĩ Nguyễn Thị Nguyệt, điều dưỡng trưởng khoa này cho biết: “Khoa thường không bố trí nghỉ phép trong dịp tết. Mấy ngày tết, công việc hối hả hơn, chị em điều dưỡng thường gánh việc cho nhau trong chăm sóc người bệnh. Có khi đến 2 giờ chiều, chị em mới tranh thủ ăn miếng bánh tét hay gói mì để lót dạ rồi phục vụ tiếp. Chúng tôi luôn tự nhủ phải hoàn thành tốt công việc để động viên bệnh nhân và gia đình họ”. Năm nay là năm đầu tiên điều dưỡng Lê Thị Bích Huy tham gia trực tết. Huy bảo: “Em mang thai được 6 tháng, lại trực tết lần đầu nên cũng thấy hồi hộp. Song, em xác định tinh thần phục vụ là trên hết nên phải cố gắng”.

 

Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức của bệnh viện thường tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Bác sĩ Đặng Anh Toàn tâm sự: “Mình phải phục vụ tận tình, chu đáo để làm dịu bớt sự lo lắng của người nhà bệnh nhân trong mấy ngày đầu năm. Làm tròn trách nhiệm là chuyện bình thường, còn nếu để sai sót thì ám ảnh suốt cả đời”. Bác sĩ Anh Toàn nhớ lại cách đây vài năm, đêm mùng 2 tết, anh mổ cấp cứu một trường hợp bị thủng gan, dịch đại tràng. Bệnh nhân được cứu sống là người nhiễm HIV và đang chấp hành hình phạt tù ở Trại giam Xuân Phước.

 

Trực tết, y, bác sĩ ở khoa ngoại và cấp cứu ngoại tất bật, những thầy thuốc ở khoa nội và cấp cứu nội cũng vậy. Bác sĩ Châu Khắc Toàn (khoa Hồi sức cấp cứu) cho biết: “Nhiều bệnh nhân cần cấp cứu vì bệnh tim, phổi tắc nghẽn, tai biến. Khoa thường có những trường hợp bệnh nặng, ngày tết vẫn không thể xuất viện về nhà. Mình cứ làm tròn nhiệm vụ và mong rằng đừng có người tử vong trong dịp tết”. Còn bác sĩ Lương Tấn Thoại (khoa Nội B), cho hay: Thường những ca bệnh nhập viện và ở lại bệnh viện vào dịp tết là khá nặng, phải theo dõi 24/24 giờ. Mình cứ đặt trường hợp người bệnh là thân nhân của mình thì sẽ thấy buồn lắm. Vì vậy, thầy thuốc chúng tôi luôn động viên và thật sự vui vẻ để cùng họ đón năm mới trong bệnh viện.

 

Bác sĩ chuyên khoa II Phan Vũ Nhân nói: “Trước thời khắc giao thừa hằng năm, lãnh đạo trực bệnh viện tập hợp các y, bác sĩ trực ca đầu tiên để chúc mừng và dặn dò chu đáo. Hai năm trước, tôi phải đi mổ sọ não cho một trường hợp bị búa bổ, chấn thương rất nặng. Ca mổ kéo dài từ 22 giờ tối ba mươi đến 2 giờ mùng một tết, nên không có thời gian để chúc mừng anh em. Mỗi năm trực tết đều có một kỷ niệm đáng nhớ”.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek