Thứ Sáu, 20/09/2024 23:34 CH
Chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống: Bác sĩ nâng tay nghề, bệnh nhân được hưởng lợi
Thứ Hai, 10/04/2023 13:17 CH

TS.BS Phan Quang Sơn (thứ ba, bên trái) và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phẫu thuật ca trượt đốt sống 3 tầng (L3L4, L4L5 và L5S1). Ảnh: YÊN LAN

Ngoại thần kinh là một trong các lĩnh vực đang được Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chú trọng phát triển. Đơn vị đã và đang thực hiện các giải pháp để đội ngũ thầy thuốc Khoa Ngoại thần kinh nâng cao năng lực chuyên môn, từng bước làm chủ kỹ thuật phẫu thuật cột sống.

 

Hỗ trợ chuyên môn

 

Sau 3 đợt chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, có 6 bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, hẹp ống sống thắt lưng được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy là phẫu thuật viên chính trong các ca phẫu thuật này, bên cạnh đó còn có ê kíp bác sĩ - phẫu thuật viên Bệnh viện Đa Khoa Phú Yên. Như vậy, người bệnh ở địa phương được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật mà không phải chuyển lên tuyến trên. Song song đó, việc chuyển giao kỹ thuật giúp các bác sĩ Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nâng cao năng lực chuyên môn. Hai ca phẫu thuật cột sống gần đây nhất được tiến hành vào ngày 4/4 vừa qua. Hiện bệnh nhân đã ổn định, hai chân đều giảm tê bì so với trước khi mổ, chỉ còn đau tại vết mổ.

 

Theo y văn, thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch ra khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng, chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức, thường là đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chân (đau dây thần kinh tọa). Có nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm, bao gồm nguyên nhân trượt đốt sống - tình trạng đốt sống trên trượt ra trước hoặc ra sau so với đốt sống dưới, làm cho người bệnh bị đau thắt lưng, thường đau lan xuống một hoặc hai chân, đi đứng khó khăn. Trượt đốt sống cũng sẽ gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm tại vị trí trượt. Nếu để lâu không điều trị thì tình trạng trượt đốt sống và thoát vị đĩa đệm sẽ nặng thêm, gây yếu liệt, rối loạn đại tiểu tiện.

 

Còn hẹp ống sống là khi ống sống (phần khoang rỗng được tạo thành từ sự xếp chồng lên nhau các lỗ sống của các xương sống, là nơi chứa đựng tủy sống và các rễ thần kinh) bị thu hẹp do nhiều nguyên nhân, gây chèn ép lên tủy sống và/hoặc các rễ thần kinh. Đây là bệnh lý khá phổ biến, thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Những bệnh này tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 

TS.BS Phan Quang Sơn (Đơn vị Cột sống, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, có những bệnh nhân bị đau nhiều ở vùng thắt lưng lan xuống hai chân, đã điều trị nội khoa nhiều đợt mà vẫn không thuyên giảm; cơn đau làm cho họ gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và không thể tham gia các hoạt động xã hội. Lúc đó, từ các triệu chứng lâm sàng và kết quả chẩn đoán hình ảnh, chúng ta nên can thiệp bằng phẫu thuật để đưa người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường.

 

Chợ Rẫy là bệnh viện đa khoa tuyến cuối ở khu vực phía Nam nên thường được các bệnh viện tuyến tỉnh mời chuyển giao kỹ thuật. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã ký hợp đồng với Bệnh viện Chợ Rẫy về việc chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn trong lĩnh vực Ngoại thần kinh.

 

Đáp ứng yêu cầu chuyển giao kỹ thuật

 

Theo TS.BS Phan Quang Sơn, để tiếp nhận kỹ thuật mới, bệnh viện tuyến tỉnh phải chuẩn bị từ nhân lực cho đến cơ sở vật chất, thiết bị y tế. Trong chuyến khảo sát trước đây, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá phòng phẫu thuật và trang thiết bị của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đáp ứng yêu cầu chuyển giao kỹ thuật. Về tay nghề phẫu thuật viên, bác sĩ trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật sọ não - cột sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau đó, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp tục cử bác sĩ vào Bệnh viện Chợ Rẫy để được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật cột sống. Hội đủ các điều kiện thì việc chuyển giao kỹ thuật sẽ đạt kết quả tốt.

 

Với sự hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Chợ Rẫy trong lĩnh vực Ngoại thần kinh, những bệnh nhân bị trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống... có chỉ định phẫu thuật sẽ được các chuyên gia đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Người bệnh không phải vào tận TP Hồ Chí Minh để điều trị bằng phương pháp này, tiết kiệm được thời gian, chi phí. Theo BSCKI Nguyễn Thanh Huy, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, điều này rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, những đợt chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực Ngoại thần kinh sẽ giúp các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nâng dần tay nghề.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek