Thứ Bảy, 21/09/2024 01:50 SA
Phẫu thuật thành công một ca mang song thai có bệnh cảnh phức tạp, nguy hiểm
Thứ Ba, 04/04/2023 17:05 CH

Ngày 4/4, BSCKII La Thị Hồng Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cho biết: Bệnh viện vừa phối hợp thực hiện thành công một ca phẫu thuật có bệnh cảnh rất phức tạp, đe dọa đến tính mạng của thai phụ. Sau phẫu thuật, sản phụ tạm ổn.

 

Ca phẫu thuật có bệnh cảnh rất phức tạp được thực hiện thành công tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên. ẢNH: TÔ KHOA

 

Trước đó, chiều 3/4, thai phụ K.M (31 tuổi, mang thai lần thứ hai, ở Hòa Hiệp Bắc, TX Đông Hòa) nhập viện. Thai phụ mang song thai hơn 36 tuần. Từ kết quả siêu âm, bác sĩ chẩn đoán nhau tiền đạo; theo dõi nhau cài răng lược có mạch máu tiền đạo. Bệnh nhân có vết mổ cũ và bị thiếu máu ở mức độ trung bình. Sau khi hội chẩn liên khoa cùng ban giám đốc bệnh viện, bác sĩ giải thích cho người chồng biết về bệnh cảnh phức tạp, nguy hiểm, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng thai phụ. Vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình thai phụ mong muốn phẫu thuật tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên thay vì chuyển lên tuyến trên.

 

Ca phẫu thuật được thực hiện vào sáng 4/4, không chỉ có bác sĩ chuyên khoa Sản, Gây mê - Hồi sức, Nhi Sơ sinh tham gia mà có cả bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát từ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đến hỗ trợ. BSCKI Trịnh Thị Hoài Xuân, phẫu thuật viên chính, cho biết: “Trường hợp này phức tạp do nhau cài răng lược có mạch máu tiền đạo, bệnh nhân sẽ chảy máu rất nhiều, có thể phải cắt bỏ tử cung. Nhưng chúng tôi đã bảo tồn được tử cung”. Ca mổ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ. Trong thời gian đó, bệnh nhân được truyền 8 đơn vị máu.

 

Hiện tình trạng sản phụ tạm ổn, hai trẻ sơ sinh được nuôi trong lồng kính tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên.

 

Theo bác sĩ Hoài Xuân, nhau cài răng lược là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. Trường hợp này, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã tiến hành hội chẩn liên khoa, liên viện với Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bác sĩ La Thị Hồng Phong cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị kỹ, dự liệu những tình huống xấu có thể xảy ra để chủ động cách xử trí và đã thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp”.

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek