Thứ Bảy, 21/09/2024 08:14 SA
Bảo vệ da trong mùa lạnh
Thứ Hai, 09/01/2023 11:00 SA

Dưỡng ẩm da là rất cần thiết trong mùa lạnh. Ảnh: YÊN LAN

Để có làn da khỏe đẹp, ngoài chế độ dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, phái đẹp cần chăm sóc, bảo vệ da theo mùa. Trong mùa lạnh, việc chăm sóc da có những vấn đề cần lưu tâm.

 

Để làn da luôn mịn màng

 

Trời lạnh, da thường thô ráp do mất nước, mất độ ẩm trên bề mặt. Một số người còn bị ngứa, da nổi mẩn đỏ, kích ứng. Để có làn da mềm mại, mịn màng trong mùa lạnh, vấn đề tiên quyết là giữ ẩm cho da.

 

Theo BSCKI Trương Công Dân, người phụ trách khu dịch vụ chăm sóc da - Bệnh viện Da liễu Phú Yên, chăm sóc da trong mùa lạnh có một số khác biệt so với mùa nắng. Tuy nhiên, việc quan trọng đầu tiên là phải uống đủ nước để giúp cho da giữ được tính đàn hồi, không bị khô trong thời tiết lạnh. Mùa này, vì không có cảm giác khát nước nên một số người lười uống nước. Bác sĩ Dân khuyên: Cần tập thói quen uống đủ nước, điều đó sẽ tốt cho sức khỏe nói chung, làn da nói riêng; nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

 

Song song với việc uống đủ nước, chị em nên sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với thời tiết. Bác sĩ Dân lưu ý: “Nếu như vào mùa nắng, chị em sử dụng kem dưỡng ẩm kiềm dầu thì trong mùa lạnh, chị em nên dùng kem dưỡng ẩm có tính dầu để ngăn cản nước bốc hơi trên bề mặt da. Như vậy, da sẽ không bị khô. Tuy nhiên, với kem dưỡng ẩm có nhiều tính dầu, chị em sử dụng vừa phải, đừng lạm dụng, nếu không kem sẽ bít các lỗ chân lông”. Có thể sử dụng chế độ tạo ẩm của máy điều hòa nhiệt độ nhằm hạn chế phần nào tình trạng khô da. Máy điều hòa nhiệt độ thế hệ mới đều có chế độ tạo ẩm.

 

Dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe và vẻ đẹp thể chất, trong đó có làn da. Theo các chuyên gia dinh dưỡng và da liễu, để da khỏe đẹp, chị em nên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ, như trái cây, rau củ quả... và các loại thực phẩm giàu omega 3, như cá thu, cá hồi, cá trích, hàu, cá mòi, cá cơm, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành... Trong các loại thức uống, nước ép lựu rất tốt cho da. Song song với dinh dưỡng là chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc và tránh lo âu, căng thẳng.

 

“Lá chắn” cho da

 

Cũng theo bác sĩ Dân, để bảo vệ làn da, chị em cần tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa chứa nhiều hóa chất, bởi chúng sẽ làm cho da thô ráp. Vào mùa lạnh, tắm nước nóng mang lại cảm giác sảng khoái nhưng nếu tắm nước quá nóng, thời gian tắm kéo dài thì da càng bị mất nước và càng khô hơn. Nguyên nhân là nước nóng làm mất đi lớp lipid có trách nhiệm cung cấp và giữ ẩm cho da. Vì nước nóng có thể loại bỏ bã nhờn và dầu cần thiết cho da nên theo các chuyên gia, tắm nước nóng có thể làm trầm trọng hơn các vấn đề về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến, mụn trứng cá..., đồng thời làm cho tóc bị xơ, khô và dễ gãy rụng.

 

Tế bào chết cũng là một sự phiền toái, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì vậy, chị em nên có thói quen tẩy tế bào chết, tùy vào tình trạng da.

 

Một thói quen cực kỳ quan trọng để bảo vệ da là thường xuyên sử dụng kem chống nắng. Nhiều người cho rằng chỉ phải bôi kem chống nắng trong mùa hè, khi trời nắng gắt. Đây là quan niệm sai lầm! Trong mùa lạnh, khi trời râm mát thì vẫn có tia tử ngoại UV. Bác sĩ Dân khuyến cáo: “Nếu trời không mưa thì chị em phải sử dụng kem chống nắng. Để chống nắng hiệu quả, chị em nên chọn các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, bôi trước 30 phút để các thành phần trong kem chống nắng thẩm thấu vào da”. Kem chống nắng chính là lá chắn bảo vệ da khỏi những tia tử ngoại làm tổn thương da, thậm chí có thể gây ung thư da.

 

Khi da có những dấu hiệu bất thường, người dân không nên tự điều trị, tuyệt đối không dùng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ để bôi, mà cần đến phòng khám chuyên khoa da liễu để được khám, tư vấn và điều trị khi cần thiết.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek