Chủ Nhật, 22/09/2024 19:29 CH
Bảo vệ mình bằng các mũi tiêm nhắc lại
Thứ Hai, 18/07/2022 11:00 SA

Nhân viên y tế thuộc Phú Yên CDC tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: YÊN LAN

Theo BSCKI Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên (Phú Yên CDC), ngoài những mũi vắc xin cơ bản mà người dân đã được tiêm, kể cả với những người đã mắc COVID-19, các mũi tiêm nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là rất cần thiết để kích hoạt lại, đưa miễn dịch trong cơ thể tăng lên, bảo vệ bản thân trước các biến thể, biến chủng mới.

 

Cũng như nhiều địa phương khác trong nước, tại Phú Yên, số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Báo Phú Yên phỏng vấn BSCKI Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Phú Yên CDC về khâu then chốt trong phòng, chống dịch COVID-19.

 

BSCKI Biện Ngọc Tân

* Thưa bác sĩ, ông nhận định như thế nào về tình hình dịch COVID-19 hiện nay?

 

- Tại một số quốc gia, có thể nói dịch COVID-19 đã tái bùng phát, nguyên nhân chủ yếu là sự xuất hiện của các biến thể phụ của biến chủng Omicron, phổ biến nhất là biến thể phụ BA.5. Tại Việt Nam, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5, và số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trở lại. Cho nên có khả năng sẽ bùng dịch trở lại. Trước tình hình đó, Phú Yên CDC đã chuẩn bị các phương án, kịch bản ứng phó với COVID-19 trong tình hình mới.

 

Hiện nay, người dân vẫn chủ quan, lơ là, không tuân thủ những khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19. Trong các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin là biện pháp then chốt. Bà con đã tiêm các mũi cơ bản hoặc đã nhiễm SARS-CoV-2 rồi nhưng miễn dịch của cơ thể chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, từ 4-6 tháng, sau đó sẽ giảm. Như vậy, các mũi tiêm nhắc lại như mũi 3, mũi 4 là rất quan trọng, sẽ kích hoạt lại để đưa miễn dịch tăng lên, giúp cơ thể chống đỡ với việc nhiễm virus và nếu có nhiễm thì cũng không dẫn đến tình trạng nặng, tử vong.

 

* Một số ý kiến cho rằng sau khi tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 thì bị rụng tóc, đau khớp, giảm trí nhớ… Ở góc độ y khoa, bác sĩ nói gì về điều này?

 

- Những thông tin đó tôi cũng đã nghe. Về mặt y học, cho tới thời điểm này, chưa có nghiên cứu nào khẳng định rằng tiêm vắc xin dẫn đến những hệ quả đó. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ… nhưng lại trùng hợp với thời điểm tiêm vắc xin nên cứ “đổ” hết cho vắc xin. Đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

 

Còn về mặt y học thì chưa có y văn nào, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng vắc xin để lại những hệ quả như vậy.

 

Trước sự xuất hiện của các biến thể phụ của biến chủng Omicron như BA.5 tại Việt Nam, và tương lai sẽ có các biến chủng, biến thể khác, ngoài những mũi vắc xin cơ bản mà người dân đã được tiêm, ngay cả đối với những người đã dương tính với SARS-CoV-2, các mũi nhắc lại như mũi 3, mũi 4 là rất cần thiết để kích hoạt lại, đưa miễn dịch tăng lên, bảo vệ bản thân trước các biến chủng, biến thể mới.

 

* Có những người đã tiêm 3 mũi vắc xin, sau đó cũng đã nhiễm SARS-CoV-2. Vậy, việc họ dương tính với SARS-CoV-2 có thể xem như là đã tiêm một mũi vắc xin không, thưa bác sĩ?

 

- Khi nhiễm SARS-CoV-2, cơ thể sinh ra miễn dịch để chống lại virus, cũng như khi tiêm vắc xin thì cơ thể tạo ra miễn dịch. Nhưng miễn dịch có được do tiêm vắc xin hoặc do mắc COVID-19 chỉ duy trì trong thời gian ngắn, từ 4-6 tháng, sau đó sẽ giảm. Cho nên dù đã tiêm 3 mũi vắc xin và đã từng dương tính với SARS-CoV-2 thì 3 tháng sau cũng cần tiêm vắc xin để củng cố miễn dịch, vì lúc đó miễn dịch trong cơ thể đã giảm.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các loại vắc xin được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể phụ BA.5. Do đó, các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó, như tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ họ tránh bệnh trở nặng.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek