Chủ Nhật, 22/09/2024 19:17 CH
WHO tiếp tục xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ
Thứ Sáu, 15/07/2022 11:36 SA

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ được điều trị tại trung tâm cách ly ở Zomea Kaka thuộc vùng Lobaya (Cộng hòa Trung Phi), ngày 18/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo triệu tập họp ủy ban chuyên gia về bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 21/7 tới để quyết định liệu căn bệnh này có cấu thành một tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

 

Đây sẽ là cuộc họp thứ hai của ủy ban trên, được triệu tập trong bối cảnh WHO đã ghi nhận 9.200 ca mắc căn bệnh này tại 63 quốc gia trên thế giới tính đến ngày 12/7.

 

Sự gia tăng ca mắc đậu mùa khỉ đã được ghi nhận từ đầu tháng 5 bên ngoài các nước Tây Phi và Trung Phi, nơi căn bệnh này từng bùng phát thành dịch bệnh.

 

Trước đó, ủy ban trên của WHO đã nhóm họp ngày 23/6 để quyết định liệu đậu mùa khỉ có cấu thành cái gọi là Tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng quốc tế (PHEIC) hay không.

 

Đây là mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể ban bố. Tuy nhiên, đa số thành viên ủy ban đã khuyến nghị Tổng giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus rằng hiện tại tình hình chưa đến mức đó.

 

Cuộc họp thứ hai sẽ được tổ chức vì số ca mắc đang liên tục gia tăng. Thông báo của WHO nêu rõ: "Ủy ban tình trạng khẩn cấp sẽ trình bày quan điểm của mình với Tổng giám đốc WHO về việc liệu tình hình hiện nay có được coi là PHEIC không.

 

Nếu có, ủy ban sẽ đưa ra các khuyến cáo tạm thời về cách phòng tránh tốt hơn và giảm sự lây lan của bệnh cũng như quản lý hoạt động ứng phó y tế cộng đồng toàn cầu”. Dự kiến sau cuộc họp, WHO sẽ đưa ra tuyên bố chính thức.

 

Theo WHO, đến nay, hầu hết ca mắc đậu mùa khỉ được ghi nhận ở nam giới, có quan hệ đồng tính, tuổi trẻ và ở khu vực đô thị. Ủy ban trên sẽ dựa trên các xu hướng, các biện pháp phòng bệnh hiệu quả và đưa ra khuyến cáo cho quốc gia và cộng đồng để ứng phó với dịch.

 

Trong khi đó, ngày 14/7, Ấn Độ báo cáo phát hiện trường hợp mắc bệnh đầu mùa khỉ đầu tiên ở bang Kerala, miền nam nước này. Người nhiễm bệnh là một du khách đến bang này vào hôm 12/7.

 

Vụ trưởng phụ trách y tế cộng đồng thuộc Bộ Y tế Ấn Độ Lav Agarwal cho biết, sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên này, chính phủ liên bang đã gấp rút điều một nhóm bác sĩ đa khoa tới giúp chính quyền bang Kerala điều tra, rà soát các trường hợp liên quan và bắt đầu áp dụng các biện pháp y tế cộng đồng cần thiết.

 

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu chính quyền tất cả các bang đảm bảo sàng lọc và xét nghiệm mọi trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại tất cả các điểm nhập cảnh và trong cộng đồng như một phần của sự chuẩn bị chung để chống lại căn bệnh này.

 

Bên cạnh đó, chính phủ cũng yêu cầu các bang xác định các bệnh viện và đảm bảo có đủ nguồn nhân lực cũng như hỗ trợ hậu cần để xử lý mọi trường hợp nghi ngờ hoặc đã được xác nhận.

 

Cùng ngày, Bộ Y tế Ả-rập Xê-út cho biết nước này đã phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Bệnh nhân là người nước ngoài đến Riyadh đã phát bệnh và được chăm sóc y tế theo đúng các quy trình đã được phê duyệt.

 

Theo thông báo của bộ trên, tất cả những người tiếp xúc với trường hợp bị nhiễm bệnh nói trên đã được lấy mẫu xét nghiệm và không ai trong số họ có các triệu chứng lâm sàng của bệnh.

 

Bộ Y tế Ả-rập Xê-út đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến mới của bệnh đậu mùa khỉ và sẽ thông báo công khai tất cả những trường hợp mắc mới, đồng thời trấn an người dân về sự sẵn sàng và khả năng đối phó của các cơ sở y tế trong nước trước bất kỳ tiến triển nào của căn bệnh.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek