Thứ Sáu, 11/10/2024 00:15 SA
Xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế ở Phú Hòa
Thứ Ba, 24/06/2008 13:26 CH

Phú Hòa hiện có 5/9 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, là huyện có số xã chuẩn y tế chiếm tỉ lệ cao nhất tỉnh. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và sự hỗ trợ của dự án do Úc tài trợ về trang thiết bị y tế.

 

xchuan-080623.jpg

Khám bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế chuẩn quốc gia Hòa Quang Nam - Ảnh: T.THẢO

 

Trong 10 chuẩn về y tế, có 4 chuẩn mà các nơi khác khó thực hiện là cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, nhân lực và chế độ chính sách, vệ sinh phòng bệnh, kế hoạch và tài chính. Riêng Phú Hòa đã làm tốt 4 chuẩn này.

 

Bên cạnh cơ sở vật chất và trang thiết bị gồm tủ lưu trữ vắc-xin, bình thở oxy, hệ thống giường inox, bộ tuyên truyền, máy hút đờm dãi… do một dự án của Úc tài trợ, đến nay, các trạm y tế ở huyện Phú Hòa cơ bản đã được trang bị các thiết bị, máy móc phục vụ khám, điều trị, sơ cứu ban đầu và đầy đủ các phòng chuyên môn.

 

Xác định tự lực là chính, huyện Phú Hòa đã xây dựng đề án đào tạo bác sĩ theo địa chỉ để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, đến nay, 6/9 trạm y tế xã trên địa bàn đã có bác sĩ, 3 trạm còn lại đang cử người đi học. Theo chuẩn 3, quy định mỗi trạm phải có 7 cán bộ, có bác sĩ, y sĩ nhi khoa, có chuyên trách đông y, dược… Phú Hòa đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó. Huyện đang phấn đấu đến cuối 2008, 100% trạm y tế xã có bác sĩ, 100% thôn, buôn có nhân viên y tế.

 

Phú Hòa là huyện đầu tiên ở Phú Yên triển khai xây dựng thôn văn hóa sức khỏe. Những yêu cầu của thôn văn hóa sức khỏe như phải sử dụng nước sạch, trong năm không để xảy ra dịch, không có ngộ độc thực phẩm đến 20 người… đã tạo điều kiện thuận lợi trong xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế.

 

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Trưởng trạm Y tế xã Hòa Quang Nam cho biết: “Từ khi xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, người dân đến trạm để khám, chữa bệnh ngày càng nhiều hơn. Nhờ có đầy đủ trang thiết bị,  việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thuận lợi hơn rất nhiều, giúp bà con tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi không phải lên tuyến trên. Cũng nhờ vậy, tinh thần làm việc và tay nghề của cán bộ y tế cũng được nâng lên rõ rệt”.

 

Theo bác sĩ Ca Khải Hiệp, Trưởng phòng Y tế huyện Phú Hòa, để hoàn thành mục tiêu 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2010, Phòng Y tế huyện đã chủ động tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành và nhân dân. Bên cạnh việc cử người địa phương đi học bác sĩ và quay về phục vụ  địa phương, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục cán bộ, người dân thay đổi nhận thức trong việc điều trị bệnh ban đầu để không phải đi xa. Mặc dù những tiêu chuẩn đưa ra rất khắt khe, nhưng nhờ làm tốt chủ trương xã hội hóa công tác y tế (huyện  hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/xã để nâng cấp trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, mỗi người dân tự nguyện đóng góp 30.000 đồng) đã giúp huyện đạt được thành quả như hiện nay.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Minh Hưởng đánh giá: Phú Hòa là huyện đi đầu  trong  xây dựng thôn văn hóa sức khỏe, trạm chuẩn quốc gia về y tế… Thành công của Phú Hòa sẽ giúp cho các địa phương khác trong tỉnh nhiều kinh nghiệm quý báu về xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trong đó, bài học lớn nhất là sự chủ động, năng nổ, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền của Phòng Y tế huyện...

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phòng thiếu máu ở phụ nữ mang thai
Thứ Hai, 23/06/2008 08:06 SA
Bảo vệ sức khỏe trong mùa hè
Thứ Hai, 23/06/2008 08:06 SA
Trang bị máy oxy cao áp hiện đại
Thứ Năm, 19/06/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek