Thứ Sáu, 11/10/2024 02:22 SA
Trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng ĐTDĐ !
Thứ Tư, 18/06/2008 10:23 SA

Mới đây, các nhà khoa học và bác sĩ về ung thư của nhiều quốc gia đã đưa ra lời kêu gọi đối với các bậc phụ huynh rằng: Không nên cho trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) !

TRE EM.jpg

Trẻ em dưới 12 tuổi không nên áp trực tiếp ĐTDĐ vào tai

Các nhà khoa học cho biết: “Bộ não của trẻ em ở tuổi này vẫn còn đang trong quá trình phát triển nên dễ bị tổn thương bởi các tia bức xạ của ĐTDĐ”.

Bác sĩ David Servan Schreiber (47 tuổi, ông đồng thời tham gia giảng dạy và làm việc tại đại học tổng hợp Lyon của Pháp và Pittsburgh của Mỹ) và là một trong những bác sĩ nổi tiếng của Pháp đã đưa ra lời cảnh báo công khai về tác hại của ĐTDĐ đối với quá trình phát triển của bộ não ở trẻ em.

Với sự giúp đỡ của 20 nhà khoa học khác đến từ Pháp, Ý, Hà Lan và Mỹ, ông đã khuyến cáo tất cả các bậc làm cha làm mẹ như sau: “Không nên cho trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng ĐTDĐ, trừ trường hợp khẩn cấp”. Khoảng cách an toàn phải là 1mét.

Cách đây vài năm, các chuyên gia của Đức cũng đã đưa ra lời cảnh báo rằng, trẻ em vị thành niên không nên áp ĐTDĐ trực tiếp vào tai mà nên dùng tai nghe. Tiến sĩ Heinrich Eder (64 tuổi, chuyên gia về tia bức xạ) cho biết: “Như vậy thì tác hại sẽ ít hơn vì ăng ten của  ĐTDĐ không áp trực tiếp vào đầu”.

Theo tiến sĩ Heinrich Eder thì tác hại của ĐTDĐ đến bộ não của trẻ em là rất cao bởi:  “Xương hộp sọ của trẻ em từ 4 tuổi trở lên đã phát triển hoàn thiện nhưng kích thước của hộp sọ vẫn còn quá nhỏ”.

Mặc dù vậy, tác hại của sóng ĐTDĐ đến con người hiện vẫn còn nhiều tranh cãi. Một nghiên cứu đầy đủ và toàn diện để đưa ra những kết luận về sự liên quan của nó với căn bệnh ung thư là rất cần thiết vào thời điểm hiện nay.

Một khía cạnh khác là: Ảnh hưởng của sóng ĐTDĐ đến tim mạch, hệ miễn dịch và hệ thần kinh sẽ ra sao ? Về vấn đề này, tiến sĩ Heinrich Eder đã viết trên tạp chí chuyên ngành như sau: “Sóng của ĐTDĐ đã ảnh hưởng tới quá trình phân bào ở động vật”.

Nhưng cơ quan về an toàn bức xạ của Đức đã căn cứ vào một nghiên cứu mới đây để kết luận rằng: Sóng của ĐTDĐ không ảnh hưởng tới những người trưởng thành, ĐTDĐ hay điện thoại không dây không phải là nguyên nhân gây ra các khối u ở trong não, chứng đau đầu hay mất ngủ.

Có lẽ ĐTDĐ sẽ gây ra những hậu quả về lâu dài, đặc biệt là đối với trẻ em. Nhưng vấn đề này cần phải được nghiên cứu và giải thích đầy đủ hơn nữa.

Vậy có nên cấm trẻ em sử dụng ? Câu hỏi này đã được tiến sĩ Heinrich Eder trả lời như sau: “Trên thực tế thì vấn đề này vẫn chưa được khẳng định một cách chắc chắn. Nhưng chúng tôi bảo vệ quan điểm rằng, trẻ em nên sử dụng tai nghe để giảm thiểu các tác hại của tia bức xạ khi sử dụng ĐTDĐ”. 

Theo TPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek