Thứ Sáu, 11/10/2024 01:25 SA
Bảo vệ sức khỏe trong mùa hè
Thứ Hai, 23/06/2008 08:06 SA

Mùa hè ở Phú Yên thường bắt đầu sớm khoảng tháng tư dương lịch và kết thúc khá muộn vào cuối tháng mười hàng năm. Vào mùa hè, nhiệt độ khá cao thường trên dưới 38-390C. Nhiệt độ cao như vậy khiến lượng nước mất đi rất nhiều, cơ thể đòi hỏi phải bù nước. Nhiều người thường xuyên dùng quạt để làm mát, sử dụng nước đá uống cho “đã khát”. Đây là điều kiện để một số bệnh như cảm, say nắng tiêu chảy, nhiễm độc thức ăn… nảy sinh. Sau đây là một số biện pháp bảo vệ sức khỏe vào mùa hè mà mọi người cần biết.

 

sh4-080623.jpg

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa Khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

PHÒNG CHỐNG SAY NẮNG

 

Mùa hè nhiệt độ thường cao nên nhu cầu thoát nhiệt tăng lên, lượng nước mất đi thường nhiều. Để đảm bảo đủ cho nhu cầu chuyển hóa cần phải tăng lượng nước uống trong ngày. Bình thường vào mùa hè mỗi người cần phải đưa vào cơ thể từ 2-3 lít tùy theo mức độ lao động và lượng nước mất đi hàng ngày. Nước uống phải được đun sôi để nguội, tránh dùng nước đá nhiều vì dễ bị cảm lạnh, viêm họng…

 

Lao động ngoài trời từ 45-60 phút phải vào nghỉ ở chỗ thoáng mát 10-15 phút. Đi ngoài trời phải có mũ, nón che đầu nhất là vùng gáy.

 

Khi gặp người bị say nắng (biểu hiện của say nắng là thân nhiệt tăng, hoa mắt, chóng mặt, nhịp thở nhanh, nông, đôi khi nạn nhân bị ngất) thì phải nhanh chóng đưa nạn nhân vào nơi thoáng mát, cho uống nước mát, lau người bằng khăn nhúng nước mát (không chườm đá). Nếu nạn nhân ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn thì tiến hành hô hấp nhân tạo và xoa bóp tim ngoài lồng ngực, khi bệnh nhân tỉnh thì đưa đến cơ sở y tế để được chăm sóc.

 

CẢM LẠNH, VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP

 

Hay gặp do dùng nhiều nước đá, sử dụng quạt nhiều, đặc biệt hay gặp ở trẻ nhỏ vì vậy phòng chống bằng cách sử dụng nước đá vừa phải, không ngậm nước đá lâu trong miệng. Không nên uống quá nhiều đá lạnh và uống quá nhanh dễ gây viêm họng.

 

Sử dụng quạt cần chú ý không để số lớn liên tục và nên để ở chế độ quạt quay, tránh để quạt cố định và hướng thẳng vào vùng cổ, ngực vì như vậy dễ gây cảm lạnh, viêm phổi, viêm họng.

 

ĐẢM BẢO VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

 

Mùa hè các loại thực phẩm rất mau hỏng, biến chất và tạo điều kiện cho các loại vi sinh vật tăng sinh. Để tránh nhiễm độc thực phẩm phải tuyệt đối ăn chín uống sôi, vệ sinh cá nhân tốt. Sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, không dùng thực phẩm đã biến chất, ôi thiu, kém chất lượng, không lưu giữ thực phẩm quá lâu dù là để trong tủ lạnh. Trong quá trình chế biến, lưu giữ thực phẩm không nên để chung các loại thực phẩm khác loại với nhau. Thực phẩm đã chế biến nên sử dụng ngay, không nên dùng thức ăn đã hâm lại quá 2 lần…

 

PHÒNG CHỐNG TIÊU CHẢY, LỴ, THƯƠNG HÀN

 

Mùa hè một số bệnh hay xảy ra như tiêu chảy, lỵ, thương hàn  do điều kiện vệ sinh kém. Côn trùng, ruồi phát triển mạnh là điều kiện lây lan các bệnh trên thành dịch. Cách dự phòng tốt nhất là thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi có các trường hợp bệnh lý xảy ra thì nhanh chóng báo với cơ quan chức năng để xử trí kịp thời.

 

PHÒNG CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

 

Sốt xuất huyết thường xảy ra từ tháng 5 đến tháng11 hàng năm, đây là một bệnh do vi rút Dangue gây nên và trung gian truyền bệnh là muỗi vằn. Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng ở một số tỉnh, nhất là các tỉnh ở đồng bằng Nam Bộ. Để phòng bệnh này, mỗi người nên ăn uống đầy đủ để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, vệ sinh môi trường tốt, không để ao tù nước đọng (vì đây là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển); ngủ mùng dù là ban ngày (muỗi vằn thường đốt người vào ban ngày và lúc chạng vạng tối).

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

(Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek