Thứ Bảy, 12/10/2024 06:23 SA
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên:
Bước tiến mới trong phẫu thuật nội soi
Thứ Hai, 14/04/2008 15:00 CH

Tháng 6/2005, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đưa phẫu thuật nội soi vào điều trị với kỹ thuật đơn giản ban đầu là cắt ruột thừa, cắt túi mật. Hiện nay, bệnh viện này đã thực hiện các kỹ thuật khó hơn như phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ, tắc ruột, khâu lỗ thủng dạ dày, viêm phúc mạc dạ dày, cắt u trực tràng, đại tràng qua nội soi, cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp nguy hiểm.

 

080414-phau-thuat-ns.jpg

Một ca phẫu thuật nội soi cắt túi mật - Ảnh: DƯƠNG THU

 

Bệnh nhân Nguyễn Thị Diễm Thúy (thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa) mổ u nang buồng trứng 3 năm trước. Sau đó, chị phải mổ đẻ do sinh khó. Mới đây, chị  đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để mổ ruột thừa và mổ u nang (do bệnh cũ trở lại) bằng phương pháp nội soi. Chị Thúy cho biết: “Hai lần mổ trước đều để lại sẹo. Lần mổ nội soi này chỉ có 3 lỗ nhỏ xíu bên hông thôi. Điều tôi rất mừng là không mất máu như trước. Hôm nay bước sang ngày thứ 3, tôi đã tự đi lại được. Bác sĩ nói sẽ cho tôi ra viện trong ngày hôm nay”.

 

Chị Trần Thị Kim Phượng, 25 tuổi, ở Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) bị chứng tắc ruột nên rất lo lắng. Vết mổ cũ thường hành hạ nên chị Phượng sợ mổ lại, sợ mất nhiều máu. Thế nhưng, chỉ sau 3 ngày được các bác sĩ mổ nội soi thông ruột, chị Phượng đã thấy khỏe trở lại.

 

Anh Hoàng Đinh Tiến ở thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) kể: Vợ tôi bị u nang buồng trứng, mọi người bảo cứ vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) mổ cho an tâm. Kinh tế gia đình khó khăn, không có điều kiện đi xa, lại nghe Bệnh viện Đa khoa Phú Yên có mổ nội soi nên tôi đưa vợ đến điều trị. Vợ tôi không bị mất máu và mau chóng hồi phục sức khỏe sau khi được mổ bằng phương pháp này. Tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên, tôi còn gặp một trường hợp mổ lấy thai ngoài tử cung an toàn, cũng bằng phương pháp nội soi.

 

Những bước tiến trong phẫu thuật nội soi của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên:

 

Tháng 6/2005: phẫu thuật cắt ruột thừa, viêm phúc mạc, túi mật.

 

Tháng 9/2005: cấp cứu thủng dạ dày, cắt bỏ u nang buồng trứng và lấy thai ngoài dạ con

 

Năm 2006: mổ ống mật chủ lấy sỏi, dẫn lưu Kehr

 

Năm 2007 : mổ tắc ruột trên bệnh nhân có vết mổ cũ

 

Năm 2008: mổ tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, cắt đại tràng)

Chị Lê Thị Hưởng (55 tuổi ở phường 2 TP Tuy Hòa) mổ lấy sỏi mật; anh Nguyễn Cường (36 tuổi, ở Đắc Min, Đắc Nông) điều trị viêm phúc mạc do thủng dạ dày. Sức khỏe của họ đều có tiến triển rất tốt sau khi được Bệnh viện đa khoa Phú Yên phẫu thuật bằng phương pháp nội soi.

 

Bác sĩ Phạm Hà Bắc, Trưởng khoa Ngoại tổng quát (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) cho biết: Tuy thực hiện mổ nội soi cho bệnh nhân muộn hơn so với bệnh viện một số tỉnh, nhưng  Bệnh viện Đa khoa Phú Yên không ngừng nâng cao, áp dụng kỹ thuật khó, phẫu thuật thành công các trường hợp bệnh trong ổ bụng. Đặc biệt, chúng tôi đã phẫu thuật nội soi qua lồng ngực cắt hạch giao cảm điều trị bệnh ra mồ hôi tay. Hiện đã có gần chục bác sĩ khối ngoại - sản thành thạo phương pháp mổ nội soi.

 

Bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, đánh giá: “Với phương pháp mổ hiện đại này, người bệnh được hưởng dịch vụ tốt hơn vì thời gian nằm viện ngắn, không tốn nhiều chi phí, đặc biệt vết mổ rất thẩm mỹ so với mổ hở. Có thể nói, việc nâng cao kỹ thuật trong mổ nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên là bước tiến lớn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngành Y tế Phú Yên đã chọn đề tài phẫu thuật nội soi, bảo tồn vỡ lách làm đề tài khoa học cấp tỉnh về “Ứng dụng công nghệ mới và sử dụng các thiết bị hiện đại phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên”.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek