Thứ Bảy, 12/10/2024 06:16 SA
Chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân - liều thuốc hiệu quả
Thứ Ba, 15/04/2008 07:06 SA

Thông thường, phần lớn người bệnh không những đau đớn về thể xác mà còn suy sụp tinh thần, chỉ biết trông cậy vào nhân viên y tế. Do đó, ngoài việc khám, điều trị, y bác sĩ cần chú trọng chăm sóc tinh thần để góp phần giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục.

 

080414-cham-soc-tt.jpg

Thái độ ân cần phục vụ của cán bộ y tế góp phần giúp bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe - Ảnh: VŨ HOÀNG

 

Anh Cao Thanh Thảo (ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) có con đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Làm cha mẹ ai cũng xót xa khi thấy con đau. Nhưng chúng tôi rất yên tâm khi thấy thái độ phục vụ ân cần, niềm nở của các nhân viên y tế  khoa Nhi”. Còn em Nguyễn Họa My (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) bày tỏ: “Khi đến bệnh viện, em hoang mang về căn bệnh của mình. Song, nhờ sự động viên, tư vấn của các bác sĩ  khoa Nhiễm mà em có tinh thần để vượt qua”.

 

Khi nhập viện, phần lớn bệnh nhân và người nhà đều có tâm lý hoang mang, thường bi quan về bệnh tật của mình, không ít người đòi hỏi phục vụ quá mức hoặc không có ý thức về bảo vệ sức khỏe như hút thuốc lá trong khi điều trị. Vì vậy, nhân viên y tế phải trang bị cho mình những kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong nhiều tình huống.

 

Y sĩ Nguyễn Xuân Lý (Trưởng phòng khám khu vực xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) cho biết: “Chúng tôi thường sử dụng những từ ngữ địa phương, phổ thông, tránh dùng thuật ngữ chuyên môn gây khó hiểu cho người bệnh. Khi tinh thần bệnh nhân ổn định, việc điều trị sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nhẹ nhàng, gần gũi, thân mật… là những toa thuốc hiệu quả góp phần giúp bệnh nhân mau hồi phục”.

 

Theo bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, điều trị tâm lý chiếm đến 90%, điều trị bằng thuốc chỉ chiếm phần nhỏ. Cần thông cảm với bệnh nhân, vì khi vào viện họ đã chịu nhiều áp lực. Cán bộ nhân viên y tế phải tránh sự giao tiếp một chiều đồng thời có trách nhiệm tư vấn giúp bệnh nhân chọn những dịch vụ tối ưu và phù hợp túi tiền trong những trường hợp gia đình còn phân vân như cần mổ, cần hủy thai… Khi có nhân viên sơ suất, thiếu tế nhị làm phật ý bệnh nhân và người nhà thì lãnh đạo phải nhắc nhở, kiểm điểm rút kinh nghiệm. Những lá thư phản ánh giúp bệnh viện phát hiện sai sót để có hướng điều trị ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân cũng làm khó cho nhân viên y tế, tạo áp lực, gây tranh cãi không cần thiết. Đối với những trường hợp đó, phải bình tĩnh lắng nghe, giải thích cho họ hiểu. Các trường hợp bị khủng hoảng tâm lý do họ hoặc người thân của họ, bị cắt tử cung, nhiễm HIV… rất cần đến sự giúp đỡ về mặt tâm lý của cán bộ y tế.

 

Bác sĩ Phan Vũ Nhân khẳng định: Tâm lý tiếp xúc với bệnh nhân rất quan trọng và cần thiết đối với một người làm ngành y. Bệnh về thể xác dễ chữa trị, chứ bệnh tinh thần rất khó chữa. Chính vì vậy, chăm sóc tốt tâm lý cho người bệnh là tích cực giúp họ chiến thắng bệnh tật.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek