Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Về việc một sản phụ bị mổ 5 lần, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Trần Văn Tý:
Đây là trường hợp sai sót đầu tiên trong chuyên môn về ngoại sản khoa ở Phú Yên
Thứ Ba, 08/04/2008 10:30 SA

>> Ba tuần mổ năm lần, một bệnh nhân suy kiệt

>> Các bệnh viện từ chối trách nhiệm

 

* Ngành Y tế đang nỗ lực giúp bệnh nhân Nguyễn Thị Mùa

 

080408-bac-ty.jpg
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Trần Văn Tý
Báo Phú Yên ra ngày 31/3 và 7/4 phản ánh vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Mùa (36 tuổi, ở khu phố Vạn Phước, thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu) ba tuần mổ năm lần dẫn đến suy kiệt sức khỏe nhưng các bệnh viện lại từ chối trách nhiệm. Chiều 7/4, bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết:

 

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã kiểm tra, xác định trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Mùa là ca sinh khó. Bệnh viện (BV) Sông Cầu theo dõi,thấy  bệnh nhân không sinh được nên hội chẩn tiến hành mổ để cứu sản phụ và thai nhi. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân xuất huyết trong tử cung nên kíp mổ tiếp tục hội chẩn lần hai, xác định nguyên nhân là do cổ tử cung co chậm, vì vậy đã quyết định cắt bỏ tử cung bán cầu. Với hội chẩn này, BV Sông Cầu điện cho BV Đa khoa tỉnh Phú Yên cử bác sĩ có chuyên môn ra hỗ trợ. Tuy nhiên, trong vụ việc này, giữa BV Sông Cầu và BV Đa khoa tỉnh có báo cáo khác nhau. Trong thực tế, cổ tử cung của sản phụ có thai hoặc sản phụ sau khi sinh rất lớn, nên muốn cắt bỏ tử cung phải bóc tách buồng trứng. Quá trình bóc tách buồng trứng đã có sai sót trong chuyên môn là khâu nhầm niệu quản. Đây là trường hợp sai sót đầu tiên trong chuyên môn về ngoại sản khoa ở Phú Yên.

 

Sau lần phẫu thuật cắt bỏ tử cung bán cầu, bệnh nhân có dấu hiệu nước tiểu không thoát ra ngoài được, ứ nước ở thận, khiến niệu quản hoại tử và dẫn đến tai biến. Sự việc trên xảy ra là ngoài ý muốn của các bác sĩ trong kíp mổ. Thay mặt ngành Y tế Phú Yên, tôi xin nhận trách nhiệm này. Tôi đã chỉ đạo BV tỉnh gồm các bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Nguyễn Tấn Khoa, Hồ Xuân Tam thăm, kiểm tra tình hình bệnh nhân Nguyễn Thị Mùa tai biến như thế nào để đưa về BV tỉnh điều trị. Tôi cũng đã chỉ đạo BV Sông Cầu cử đoàn bác sĩ đi thăm, giúp đỡ tiền, thuốc men, thực phẩm cho bệnh nhân tùy theo khả năng của BV.

 

Sở Y tế đã tiến hành họp Hội đồng Khoa học kỹ thuật ngành để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sai sót này, từ đó rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Tôi khẳng định một lần nữa, trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Mùa là sai sót của ngành y tế. Nói cụ thể hơn là sai sót trong kíp mổ của BV Sông Cầu và BV tỉnh. Vì vậy, chúng tôi xác định ngành Y tế phải tập trung giải quyết hậu quả, tạo điều kiện tốt cho bệnh nhân điều trị. Chúng tôi đã chỉ đạo BV tỉnh theo dõi tình hình tai biến của bệnh nhân để xử lý kịp thời, tránh trường hợp để bệnh nhân bị nhiễm trùng ô nhiễm.

 

Chúng tôi sẽ làm việc với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội về việc cấp thẻ khám chữa bệnh cho người nghèo đối với bệnh nhân Nguyễn Thị Mùa, hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị. Sáng 7/4, tôi có gặp bà Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội vòng tay nhân ái. Bà cho biết là hội sẽ giúp đỡ kinh phí để bệnh nhân Nguyễn Thị Mùa phẫu thuật đưa niệu quản và hậu môn nhân tạo vào trong ổ bụng.

 

ĐỨC HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek