Thứ Tư, 02/10/2024 13:37 CH
Viết tiếp bài: “Ba tuần mổ năm lần, một bệnh nhân suy kiệt”:
Các bệnh viện từ chối trách nhiệm
Thứ Hai, 07/04/2008 12:00 CH

Sau khi báo Phú Yên (số 506 ra ngày thứ hai 31/3/2008) đăng bài “Ba tuần mổ năm lần, một bệnh nhân suy kiệt”, dư luận đặt câu hỏi: Nguyên nhân sai sót từ đâu dẫn đến tai biến cho sản phụ và trách nhiệm của các bệnh viện đến đâu trong vụ việc này? Phóng viên Báo Phú Yên đã tiếp xúc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phú Yên (BV tỉnh) và Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Cầu (BV SC) - nơi sản phụ Nguyễn Thị Mùa đã được phẫu thuật và bị tai biến  trong tháng 2/2008.

 

080407-Giup-do.jpg

Ông Ngô Văn Lanh, trưởng khu phố Vạn Phước (trái) kêu gọi bà con giúp đỡ chị Nguyễn Thị Mùa - Ảnh: KIM SA

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH: KHÔNG KẾT LUẬN ĐƯỢC!

 

Ngày 31/3 làm việc với bác sĩ (BS) Bùi Trần Ngọc, Phó Giám đốc và BS Nguyễn Tấn Khoa, Trưởng phòng Kế hoạch BV tỉnh, chúng tôi được cho biết: Trường hợp chị Mùa là một ca khó, phức tạp, quá trình phẫu thuật đã để xảy ra tai biến. Sau khi BV SC mổ chỉ định (lần thứ nhất) để lấy thai đã xảy ra tình trạng xuất huyết trong lòng tử cung. BV SC đã huy động và truyền máu tại chỗ để mổ lần thứ hai. Lần này cũng không cầm được máu nên các BS thực hiện ca mổ đã cắt bỏ khối tử cung, nhưng máu vẫn cứ chảy và tụ ở phúc mạc nên họ đã điện BV tỉnh xin chi viện. BV tỉnh đã cử BS Hồ Xuân Tam ra Sông Cầu phối hợp. Ra đến nơi họ đã làm xong, đã khâu lại và chờ đóng vết mổ. BS Tam không làm gì thêm, cho quyết định đóng ổ bụng lại và ra về. Trên đường về, BS Tam nhận được điện trao đổi về diễn biến phức tạp hơn nên đồng ý cho chuyển bệnh nhân này vào BV tỉnh. Hôm sau, BV tỉnh mổ (lần thứ ba) thì phát hiện có những chỗ khâu, cột nhầm ở niệu quản nên đã có biện pháp xử lý, tháo mở ra. Tuy nhiên, sự hoại tử đã xuất hiện nên ngày thứ mười, BV tỉnh chuyển bệnh nhân này lên tuyến trên (BV Chợ Rẫy).

 

BS Ngọc không kết luận việc cột nhầm này được thực hiện từ BS nào, tại bệnh viện nào, vì ông không phải là người trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến ca phẫu thuật này. 

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA SÔNG CẦU: CỘT, GÚT, CẦM MÁU LÀ VIỆC CỦA BỆNH VIỆN TỈNH

 

Ngày 1/4, tại BV SC, BS Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc BV SC - cho biết: “Khi tiến hành phẫu thuật cho chị Mùa, BV đã tuân thủ đúng các qui trình. Ca mổ này được các BS Ngô Thị Tứ và Đoàn Hoài Nam thực hiện mổ chỉ định để lấy thai ra. Ba giờ sau khi mổ và đóng lại, sản phụ có biểu hiện xuất huyết trong tử cung nên nửa đêm 19/1/2008, BV quyết định mổ lại lần thứ hai. Lúc này có thêm BS Nguyễn Súy và BS Hồng Hạnh (Giám đốc BV), đồng thời có mời BS Tam ở BV tỉnh ra hỗ trợ. Trong khi chờ BS Tam ra phối hợp, BV SC đã mổ (lần thứ hai) để cắt tử cung bán phần. Cắt xong, BV SC chỉ để gạc, chưa đóng ổ bụng chờ BV tỉnh ra xử lý. Khi BS Tam ra, BV SC đã giao cho BS Tam xử lý và đóng ổ bụng lại”. Khi chúng tôi hỏi vặn: Việc khâu gút sau khi mổ lần hai do ai thực hiện, BS Hạnh khẳng định: BV chỉ cắt tử cung bán phần, sau đó tấn gạc, chờ BV tỉnh, còn việc xử lý tiếp theo như cột, gút, cầm máu là việc của BV tỉnh. 

 

Qua các cuộc trao đổi trên, chúng tôi nhận thấy lãnh đạo hai bệnh viện đã đẩy trách nhiệm về phía… người khác, không đơn vị nào nhận trách nhiệm về việc cột nhầm niệu quản gây ra tai biến cho sản phụ nàyï. Hậu quả của việc cột nhầm này là một loạt biến chứng, chị Nguyễn Thị Mùa phải chuyển viện vào TP HCM gây tốn kém tiền bạc và suy kiệt sức khỏe. Vậy nhưng đã hơn hai tháng nay, một cuộc họp để tìm nguyên nhân sự việc, hoặc chí ít là, để rút kinh nghiệm nghiệp vụ giữa hai đơn vị vẫn chưa được ngành y tế thực hiện. BS Bùi Trần Ngọc nói: BV tỉnh không phụ trách BV SC nên việc làm rõ đúng-sai trong trường hợp này là trách nhiệm của Sở Y tế. Dư luận tiếp tục chờ những kết luận rõ ràng và có trách nhiệm của lãnh đạo cấp trên đối với hai bệnh viện này.

 

Trong khi những người có trách nhiệm đang chờ… họp, thì bệnh nhân Nguyễn Thị Mùa cũng đang ngày đêm mong mỏi có một phép màu nào đó giúp chị có tiền để đi mổ tiếp lần thứ sáu để mong bớt đau đớn và bế tắc như hiện nay.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek