Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
3 giai đoạn biểu hiện chứng tỏ con bạn đang bị suy dinh dưỡng
Thứ Sáu, 21/09/2018 11:37 SA

Cho trẻ ăn bổ sung đúng cả về số lượng và chất lượng để tránh suy dinh dưỡng - Ảnh: PV

Suy dinh dưỡng là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, giai đoạn đầu biểu hiện rất khó nhận biết, bởi vậy để hạn chế được những rủi ro, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý.

 

Các ông bố, bà mẹ cần biết được biểu hiện các giai đoạn của suy dinh dưỡng để có thể cung cấp kịp thời các chất để bé nhà bạn không bị nguy cơ từ bệnh suy dinh dưỡng. Có 3 giai đoạn:

 

1. Giai đoạn đầu

 

Đối với giai đoạn này bạn nên đo cân nặng của trẻ thường xuyên mới nhận ra được. Vì nếu trẻ bị suy dinh dưỡng thì hiện tượng sụt cân ở trẻ sẽ kéo dài.

 

Nếu nhà bạn không có cân và rất khó trong việc đo cân nặng của trẻ thì bạn có thể chú ý qua các hoạt động vệ sinh hàng ngày của trẻ như trẻ có bị tiêu chảy hay không. Nếu trẻ bị tiêu chảy mấy ngày liền thì bạn nên đem trẻ đến bệnh viện để kiểm tra.

 

Ngoài ra, bạn cần chú ý xem trẻ có bị táo bón hay không và tình trạng táo bón này đã xảy ra bao lâu rồi. Từ đó mới biết được rằng cơ thể của trẻ hàng ngày có được cung cấp đầy đủ các chất không?

 

2. Giai đoạn phát bệnh

 

Đến giai đoạn này thì các bà mẹ sẽ dễ dàng nhận ra, với các biểu hiện như: bạn nhìn mặt trẻ lúc nào cũng thấy mệt mỏi, không có tí niềm vui nào cả dù bạn đã cố gắng chọc cười trẻ, không những trẻ không cười mà còn quấy khóc nữa; trẻ ăn ít hơn, giấc ngủ của trẻ cũng ngắn hơn và trẻ thường xuyên bị bệnh cảm, ho, sổ mũi.

 

3. Giai đoạn cuối (giai đoạn thể phù)

 

Khi bạn đã để bé đến tình trạng suy dinh dưỡng thể phù là đã đến lúc bé bị suy dinh dưỡng có thể nói là nặng, vì thể hiện ra ngoài cơ thể. Điển hình như da bé trở nên xanh xao, bắp tay bắp chân mềm nhũn, trẻ lầm lì, ít nói hẳn, không muốn vận động và mặt biến sắc, khi nhìn vào mắt thì không còn thấy long lanh nữa mà cảm giác khô hơn và trong phân trẻ có ký sinh trùng nên phân sẽ thấy lạ hơn so với bình thường.

 

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ

 

Dinh dưỡng: Nuôi trẻ không đúng phương pháp khi mẹ thiếu hoặc mất sữa, cho trẻ ăn bổ sung không đúng cả về số lượng và chất lượng, nguyên nhân quan trọng nhất hay gặp là do bà mẹ thiếu kiến thức dinh dưỡng hoặc không có thời gian chăm sóc con cái.

 

Bệnh tật: Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa nhiều lần, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lị…

 

Thể tạng dị tật: Trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh…

 

Điều kiện kinh tế xã hội: Suy dinh dưỡng là một bệnh của nghèo nàn và lạc hậu, có liên quan đến kinh tế, văn hóa, dân trí.

 

HOÀNG LÊ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek