Thứ Sáu, 04/10/2024 16:29 CH
Thuốc lá gây dị dạng 'tinh binh'
Thứ Sáu, 28/12/2007 10:30 SA

Những người nghiện thuốc thường nói rằng “sau bữa ăn một điếu thuốc, cuộc sống như thần tiên", câu nói này không đúng, đặc biệt là ảnh hưởng của nó đến sức khỏe.

Các chuyên gia đã nêu ra một số sai lầm trong quan niệm về thuốc lá như sau:

Sai lầm 1: Sau bữa ăn một điếu thuốc, cuộc sống như thần tiên?

071228-sk.jpgCác chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, sau bữa ăn hút thuốc sẽ làm ảnh hưởng tới sự tiêu hóa của dạ dày.

Sau bữa ăn hút thuốc chỉ có thể thỏa mãn ham muốn của người hút thuốc nhưng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Sau bữa ăn, lượng máu tuần hoàn tăng, ni-co-tin sẽ được hấp thụ nhanh vào máu, làm cho con người cảm thấy hưng phấn, đầu nhẹ bâng. Trên thực tế, sau bữa ăn hút một điếu thuốc, sẽ độc hại hơn nhiều so với lúc bình thường hút thuốc.

Sau bữa ăn, nhiệt lượng trong cơ thể tăng cao, hút thuốc sẽ gây trở ngại cho sự tiêu hóa thực phẩm, ảnh hưởng tới sự hấp thụ dinh dưỡng. Đồng thời trực tiếp tổn hại cho dạ dày và đường ruột, dẫn đến rối loạn chức năng dạ dày, đường ruột, nghiêm trọng sẽ xuất hiện các triệu chứng đau phần bụng.

Sai lầm 2: Tỉnh giấc một điếu thuốc, sảng khoái tinh thần?

Thời gian, môi trường, hoàn cảnh hút thuốc nếu như không nắm rõ, nguy hại sẽ rất lớn, đây cũng là một sai lầm của những người hút thuốc.

Buổi sáng thức giấc, vẫn chưa kịp rời khỏi giường đã châm ngay điếu thuốc, họ cho rằng như vậy có thể làm cho tinh thần trong một ngày trở nên phấn chấn hơn. Bác sĩ đã nói: Mọi người cho rằng như thế có thể làm cho tinh thần sảng khoái, nhưng thực chất không phải như vậy.

Sau một đêm dài tỉnh giấc, các tế bào não được hồi phục, tinh thần đáng nhẽ trở lên tốt hơn, nhưng hút thuốc sẽ gây nên cảm giác tê liệt, nguyên nhân là do độc tố gây trở ngại cho việc cung cấp máu lên não, các tế bào không được cung cấp đầy đủ dưỡng khí, ảnh hưởng tới tinh thần.

Sau một đêm, không khí trong phòng lưu thông không tốt, nếu như hút thuốc thì sẽ khói thuốc cùng không khí đó sẽ đi vào phổi, sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Ngoài ra, bụng trống rỗng hút thuốc sẽ kích thích sự bài tiết của khí quản, thời gian dài như vậy sẽ gây nên viêm phế quản mãn tính.

Sai lầm 3: Hút thuốc không ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ?

Hút thuốc sẽ gây trở ngại cho đường máu, nếu như máu không được cung cấp đầy đủ thì chức năng tình dục cũng bị giảm, dẫn đến liệt dương. Ngoài ra tỷ lệ sơ cứng huyết quản cũng tăng cao.

Theo như kinh nghiệm lâm sàng cho thấy, hút thuốc sẽ làm hạn chế tinh trùng sinh sôi và khả năng sống tồn, khả năng thụ thai giảm, điều này ảnh hưởng rõ rệt đối với phụ nữ.

Theo tài liệu cho thấy, những người đàn ông hút thuốc, số lượng tinh trùng giảm 10%. Những người nghiện nặng mỗi ngày hút từ 21 điếu đến 30 điếu tỷ lệ tinh trùng dị dạng tăng cao. Thời gian hút thuốc càng dài, tinh trùng dị dạng càng nhiều, số lượng tinh trùng cũng giảm dần đi, khả năng tinh trùng sống sót cũng càng yếu ớt hơn.

Có người đã từng tiến hành phân tích đối với 5.000 phụ nữ mang thai, phát hiện thấy những người phụ nữ này có chồng hút thuốc 10 điếu mỗi ngày, tỷ lệ thai nhi bị chết tăng cao; hút thuốc càng nhiều tỷ lệ thai nhi tử vong càng cao.

Những phụ nữ có chồng hút thuốc, tỷ lệ con sinh ra bị khuyết tật hoặc phát triển không bình thường so với những phụ nữ có chồng không hút thuốc cao hơn từ 2,5 lần trở lên.

Sai lầm 4: Uống rượu và hút thuốc - “kết hợp hoàn hảo nhất”?

Rất nhiều người thích vừa uống rượu vừa hút thuốc. Có thể bạn không biết, rượu và thuốc lá cùng sử dụng một lúc nguy hại lớn hơn so với uống rượu hoặc hút thuốc riêng. Chất cồn có trong rượu được hòa quyện cùng với khói thuốc, dẫn đến các vật chất gây ung thư được chuyển tới màng các tế bào.

Theo tài liệu y học chỉ ra rằng, có đến 70% ung thư khoang miệng có liên quan mật thiết tới thuốc lá và rượu; Ngoài ra, khi sử dụng thuốc lá và rượu cùng lúc gan chỉ có thể đảm nhiệm thanh trừ chất cồn mà không thể đảm nhiệm các nhiệm vụ khác dẫn đến độc hại từ thuốc lá lưu giữ trong cơ thể thời gian dài hơn, gây tổn hại cho cơ thể người.

Theo Eva

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek