Thứ Sáu, 11/10/2024 02:16 SA
Cắt amidan bằng dao Plasma ở Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên:
Thuận lợi hơn trong chăm sóc sức khỏe cho trẻ
Thứ Hai, 23/10/2017 13:00 CH

Từ đầu năm 2017 đến nay, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên ứng dụng thành công kỹ thuật cắt amidan bằng dao Plasma, đã cắt amidan cho trên 80 bệnh nhân, tạo điều kiện thuận lợi trong chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Điều này giúp người bệnh ở Phú Yên có điều kiện thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng tại địa phương, từng bước tiến đến mục tiêu đem lại sự công bằng trong chăm sóc y tế.

 

Một ca cắt amidan bằng dao Plasma tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên - Ảnh: CTV

 

Chị Tạ Thị Kim Liên ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: “Trước khi quyết định cắt amidan cho bé ở Bệnh viện Sản - Nhi, tôi suy nghĩ nhiều lắm, hỏi thăm những người đã phẫu thuật trước đây, ai cũng bảo phẫu thuật ít đau, nhanh bình phục nên cũng yên tâm”. Chị còn cho biết con trai mới 5 tuổi nhưng thường xuyên bị sốt, ho, sổ mũi… Gia đình lo lắng đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) để khám tổng quát, kiểm tra sức khỏe. Với kết quả bị viêm amidan, chị được khuyên nên phẫu thuật để cháu khỏe mạnh, tránh các biến chứng. Bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, con chị có thể phẫu thuật cắt amidan tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên.

 

Chung tâm trạng với chị Liên, chị Nguyễn Thị Minh Hạnh ở Hòa Kiến cũng có con 8 tuổi nhưng ăn uống khó khăn, có nhiều đợt viêm họng uống thuốc cả nửa tháng mới dứt. Đi khám ở phòng khám tư mãi mà bệnh cứ tái đi, tái lại nên mới đến Bệnh viện Sản - Nhi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện bé bị viêm amidan mãn tính.

 

BSCK1 Lê Cao Từ (Khoa ngoại liên chuyên khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Sản - Nhi) cho biết: Kỹ thuật cắt amidan bằng dao Plasma (Peak Plasma Blade) là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ để cắt và đốt. Đây là phương pháp mới trong điều trị viêm amidan và các bệnh về họng. Hiện nay, đây là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả điều trị cao, bệnh nhân ít đau và hồi phục sớm sau mổ, được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

 

Việc cắt amidan bằng dao Plasma là một thủ thuật khá đơn giản, được tiến hành nhanh chóng và gần như không có bất kỳ một nguy cơ nào với người bệnh. Phương pháp này giúp bệnh nhân ít đau, ít chảy máu, không bị biến chứng khi thực hiện cắt amidan. Kỹ thuật Plasma xâm lấn tối thiểu nên vết thương rất nhỏ, an toàn đối với các cơ quan tổ chức gần kề amidan; tỉ lệ thành công lên đến 98%, tỉ lệ bệnh nhân bị tái phát rất thấp. Thời gian thực hiện cắt amidan bằng phương pháp Plasma chỉ mất khoảng 15-20 phút, sau đó bệnh nhân sẽ được theo dõi thêm, trẻ em chỉ nằm viện theo dõi từ 1-2 ngày.

 

Các bác sĩ cho rằng, amidan là “ông thần” bảo vệ đường hô hấp trên của trẻ nhỏ, là cơ quan phòng vệ hữu hiệu nhất trong hệ thống miễn dịch của cơ thể nhưng khi viêm thì nó là ổ vi khuẩn khiến trẻ bị bệnh tái đi tái lại. Có trường hợp viêm to làm trẻ khó nuốt, có biến chứng viêm cầu thận, viêm khớp. Trường hợp bị viêm, amidan đã trở thành một ổ viêm nhiễm, là nơi ẩn náu và sinh sôi của vi khuẩn có hại. Amidan bị viêm cũng không còn đủ khả năng thực hiện chức năng bảo vệ của mình nữa.

 

Theo BSCK1 Lê Cao Từ, chỉ nên cắt amidan khi bé hơn một lần bị viêm amidan cấp nhiễm trùng và có mủ. Bé được bác sĩ chẩn đoán viêm amidan mãn tính, khó nuốt khi ăn, ngủ ngáy, khó thở và có khả năng ngừng thở khi ngủ vì amidan sưng quá to. Amidan viêm sưng tái phát nhiều lần ảnh hưởng tới sức khỏe của bé (trên 5 lần/năm).

 

Amidan sẽ được chỉ định cắt trong những trường hợp amidan sưng to gây cản trở đường hô hấp, hiện tượng viêm nhiễm lặp đi lặp lại nhiều lần mà những liệu pháp nội khoa không mang lại kết quả như mong muốn hay nghi ngờ ung thư amidan. Cắt amidan là việc cần thiết trong nhiều trường hợp như đã kể trên, giúp lấy lại trạng thái khỏe mạnh cho vùng họng và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

 

NGUYÊN NHẠN

(Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek