Thứ Hai, 07/10/2024 07:31 SA
Sự thật về thuốc tăng "đô" nhậu
Thứ Bảy, 15/09/2007 15:59 CH

Có người nói trước khi nhậu uống vài viên Aspirin hoặc Paracetamol sẽ giúp tăng "đô" rượu, uống rất nhiều mà không thấy xỉn. Sự thật không phải vậy.

 

070915-bia.jpgAspirin và Paracetamol đều là thuốc giảm đau hạ sốt (Aspirin còn có thêm tác dụng chống viêm và ngừa huyết khối). Người uống rượu nhiều thường bị nhức đầu, nếu dùng Aspirin hoặc Paracetamol trước hoặc sau khi uống rượu nhờ có tác dụng giảm đau sẽ giúp hết nhức đầu, giúp người uống rượu dễ chịu hơn. Nhưng từ tác dụng vừa kể rồi suy luận ra rằng dùng Aspirin hay Paracetamol trước khi uống rượu có thể giúp tăng "đô" rượu, uống như hũ chìm mà không thấy say xỉn gì cả thì thật là nguy hiểm.

 

Aspirin có tác dụng phụ là làm tổn hại niêm mạc dạ dày - tá tràng, đưa đến viêm loét, thậm chí có thể gây xuất huyết tiêu hóa. Người uống rượu không thôi đã gây hại dạ dày rồi (nếm rượu thấy cay, vị cay ấy chứng tỏ rượu đang ăn mòn niêm mạc của lưỡi. Niêm mạc dạ dày khi tiếp xúc với rượu thì cũng thế), nay uống thêm Aspirin thì không khác gì thọc mũi dao sắc cạnh là Aspirin vào dạ dày vốn mong manh của mình.

 

Còn Paracetamol là thuốc có vẻ an toàn hơn Aspirin nhưng có một độc tính ít người biết đến là Paracetamol làm hại gan rất dữ. Dùng Paracetamol liều cao, lâu ngày có thể làm gan nhiễm độc, làm hoại tử tế bào gan. Lý do là Paracetamol cũng như nhiều loại thuốc khác, khi uống vào cơ thể, cơ thể vừa tiếp nhận tác dụng điều trị bệnh của nó vừa xem nó là chất độc và gan có nhiệm vụ chuyển hóa thuốc thành chất không độc hầu đào thải ra ngoài theo nước tiểu (rượu cũng thế, cơ thể ta xem nó như là chất độc không hơn không kém và gan phải cật lực làm việc chuyển hóa chất độc này). Khi chuyển hóa, Paracetamol có chuyển thành chất rất độc có tên N-acetyl benzoquinonimin, gan phải dùng chất sinh học do nó tạo ra có tên glutathion để chuyển hóa tiếp chất rất độc thành chất cuối cùng không độc và đào thải nó theo nước tiểu.

 

Khi uống Paracetamol liều cao hay gan bị suy yếu, gan không tạo đủ glutathion để chuyển hóa thuốc, N-acetyl benzoquinonimin tồn đọng sẽ gây hoại tử tế bào gan. Người uống rượu lâu ngày, gan đã bị suy yếu rồi, nay lại uống thêm Paracetamol gọi là để tăng "đô", chắc chắn tăng "đô" đâu không thấy mà chỉ thấy cửa tử là hoại tử tế bào gan.

 

Những điều trình bày khá chi tiết ở trên cho thấy người khôn ngoan không bao giờ có ý tưởng dùng bất cứ thuốc gì (ngoài Aspirin, Paracetamol, còn có thể kể RU-21 hay Metadoxin hay thuốc thuộc loại gia truyền nào đó...) uống trước khi uống rượu để tăng "đô" rượu. Hoàn toàn không có thuốc gì giúp uống rượu như hũ chìm, ngày nào cũng uống mà người ngợm tỉnh như không và sức khỏe được toàn vẹn.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Tuổi trẻ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek