Thứ Hai, 07/10/2024 09:23 SA
ĐTDĐ trong bệnh viện - Hiểm họa khôn lường
Thứ Năm, 13/09/2007 14:28 CH

- Những thiết bị y tế trong bệnh viện có thể bị ảnh hưởng bởi các thiết bị cầm tay. 

Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy sóng điện từ của ĐTDĐ có thể tác động đến hoạt động của các thiết bị y tế, làm nguy hại đến tính mạng của bệnh nhân. Đó là điều mà trước đây người ta vẫn chưa để tâm đến. 

070913-ddong.jpg
Ảnh: minh họa
Điều này nghe có vẻ thiếu căn cứ, tuy nhiên, trường Đại học Amsterdam đã vừa mới tiến hành một nghiên cứu để chứng minh nguy cơ tồi tệ có thể đến từ điện thoại di động khi chúng được sử dụng trong bệnh viện. Đây là nghiên cứu thứ 2 gây e ngại cho người sử dụng di động về việc điện thoại di động gây hại cho sức khỏe, sau một nghiên cứu trước đó thậm chí đã nêu lên rằng: dùng di động có thể gây ung thư.

Trong suốt quá trình tiến hành nghiên cứu, những nhà nghiên cứu của trường Đại học Amsterdam đã ghi lại được gần 50 lần sóng điện thoại di động ảnh hưởng đến các thiết bị. Ba phần tư trong số đó là nguy hiểm bởi nó có thể ảnh hưởng xấu đến phần đời còn lại của người bệnh!

Với mối nguy hiểm tiềm tàng như vậy, những chiếc điện thoại di động, tốt hơn hết, phải để xa giường bệnh ít nhất 1 met. Như thế mới có thể hạn chế được việc nó có thể làm giảm sút khả năng họat động của các thiết bị điều trị, thậm chí gây đình trệ hoạt động của những thiết bị này!Đây quả là một viễn cảnh không lấy gì làm sáng sủa bởi cái chúng ta đang nói đến ở đây là thứ đã gần như trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống” hiện đại ngày nay.  

Tuy nhiên, với việc số lượng những người sử dụng điện thoại di động đang tăng lên một cách chóng mặt như hiện nay thì việc những chiếc điện thoại “đến thăm” những bệnh nhân là khó tránh khỏi. “Vì thế, cần tiếp tục “luật một mét” để đảm bảo an toàn cho người bệnh, ít nhất là trong thời gian tới, khi mà chưa có dấu hiệu gì bảo đảm là những chiếc điện thoại di động sẽ tránh xa bệnh viện!” – theo lời của bác sĩ Van Lieshout.

Nghiên cứu này cũng đã khảo sát những ảnh hưởng của tín hiệu GPRS và USMT lên những thiết bị quan trọng như thiết bị thông gió và máy điều hòa nhịp tim. Kết quả là tín hiệu GPRS thế hệ thứ 2 (2.5G) là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng nhiễu sóng nhiều nhất-hơn 60%, trong khi con số đó với tín hiệu UMTS thế hệ thứ 3(3G) là 13% - ở vị trí số 2.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek