Thứ Hai, 07/10/2024 09:22 SA
Giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em: Cần sự nỗ lực toàn xã hội
Thứ Năm, 13/09/2007 07:32 SA

Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em không chỉ là công việc của cơ quan chuyên môn, mà của mọi người và cả cộng đồng.

 

070912-nau-an.jpg

Nấu bữa ăn dinh dưỡng hợp lý cách phòng SDD trẻ em hiệu quả. - Ảnh: D.THU

Từ năm 2003 đến nay, trung bình mỗi năm tỉ lệ suy dinh dưỡng (SDD) ở các huyện và TP Tuy Hòa giảm từ 1,2 - 3,4%. Toàn tỉnh hiện có 4 xã đạt tỉ lệ SDD ở mức thấp (dưới 10%), 11 xã có tỉ lệ SDD trung bình (từ 10 đến dưới 20%), 65 xã có tỉ lệ SDD ở mức cao (từ 20 đến dưới 30%) và 26 xã có tỉ lệ SDD ở mức rất cao (hơn 30%). So với năm 2003, số xã có tỉ lệ SDD trẻ em ở mức rất cao đã giảm nhiều, từ 66 xã xuống còn 26 xã.

 

Đạt được thành tựu trên là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đã đưa mục tiêu giảm tỉ lệ SDD trẻ em vào chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương cùng với đầu tư kinh phí cho chương trình; mạng lưới phòng chống SDD được hoàn thiện và củng cố; sự phát triển đồng bộ các chương trình y tế quốc gia, các chương trình của Chính phủ như xoá đói giảm nghèo, xoá mù chữ, phổ cập giáo dục, phụ nữ giúp nhau làm kinh tế… góp phần tích cực trong kết quả giảm tỉ lệ SDD. Có thể nói kinh tế, văn hoá, xã hội ngày càng phát triển là một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện tình hình SDD trẻ em.

 

Tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi có giảm nhưng do xuất phát điểm cao, nên đến nay Phú Yên vẫn là tỉnh có tỉ lệ SDD còn ở mức cao theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới. Một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ SDD còn cao là người dân còn thiếu kiến thức và chuyển biến từ có kiến thức sang chấp nhận thực hiện, thay đổi thói quen, tập quán còn chậm. Với điều kiện sống còn nhiều khó khăn ở vùng nông thôn, miền núi hiện nay thì việc xã hội hoá công tác phòng chống SDD của Phú Yên còn gặp nhiều hạn chế. Công tác giám sát chương trình phòng chống SDD ở các cấp có thực hiện, nhưng chất lượng chưa cao.

 

Hiện nay, thế giới đã đưa chỉ số SDD trẻ em vào xem xét, đánh giá sự giàu, nghèo của một quốc gia. Như vậy, cùng với sự tăng trưởng GDP bình quân đầu người, tăng tuổi thọ trung bình và số năm học bình quân đầu người, chúng ta phải coi chỉ số SDD trẻ em là pháp lệnh, là nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, từ đó có sự quan tâm chỉ đạo thực hiện phòng chống SDD trẻ em.

 

Trong kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh khóa V đã thông qua “Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Phú Yên thời kỳ 2006-2010”. Theo quy hoạch này, đến năm 2010 giảm tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi SDD còn 20%, năm 2015 giảm còn 15% và năm 2020 giảm còn dưới 10%. Trong đó, giảm tỉ lệ SDD thể nhẹ cân trung bình mỗi năm 2%; thể thấp còi xuống dưới 25%; khống chế thừa cân béo phì trên toàn tỉnh dưới mức 5%; không còn huyện nào có tỉ lệ SDD  trẻ em ở mức rất cao. Để đạt được mục tiêu trên, các giải pháp chiến lược được đề cập là: can thiệp cải thiện dinh dưỡng bằng các biện pháp như tăng cường giáo dục truyền thông, phục hồi dinh dưỡng, phát triển hệ sinh thái VAC để tạo nguồn thực phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em. Đồng thời, bảo đảm nguồn nhân lực về chất và lượng để triển khai chương trình phòng chống SDD có hiệu quả cao, đưa chỉ tiêu dinh dưỡng vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương cùng với sự đầu tư phù hợp.

 

Quan điểm cơ bản của chiến lược phòng chống SDD trẻ em là trẻ em phải được nuôi dưỡng từ trong bụng mẹ. Dinh dưỡng phải gắn liền với sự phát triển kinh tế-xã hội và xoá đói giảm nghèo. Phải coi phòng chống SDD là chiến lược phát triển con người, cải tạo nòi giống. Phòng chống SDD trẻ em không chỉ là công việc của cơ quan chuyên môn, mà là công việc của mọi người, mọi gia đình và của cả cộng đồng.

 

Bác sĩ  NGUYỄN THỊ MỸ

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek