Thứ Ba, 08/10/2024 13:36 CH
Để sốt xuất huyết không lan rộng
Thứ Tư, 20/06/2007 15:00 CH

Trong thời gian gần đây, bệnh sốt xuất huyết (SXH) phát triển mạnh ở các tỉnh phía Nam. Phú Yên là một trong những tỉnh có bệnh SXH lưu hành. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên, gần 6 tháng qua, toàn tỉnh có khoảng 200 ca mắc SXH, nhiều nhất là từ cuối tháng 5 đến nay ở các địa phương: TP Tuy Hòa, Sông Cầu, Phú Hòa. Thời tiết mưa nắng xen kẽ, đồng thời 2007 là năm chu kỳ của dịch sẽ là điều kiện thuận lợi cho SXH phát triển mạnh, khả năng bùng phát thành dịch lớn.

 

070620-sh1.jpg

Phun hóa chất diệt bọ gậy để hạn chế sự phát triển của muỗi

 

3 HUYỆN ĐÃ CÓ SXH

 

Tại TP Tuy Hòa, SXH đã bắt đầu lan rộng ở các xã, phường. Hiện TP có gần 100 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 8 trường hợp bị choáng nặng đe dọa tính mạng, phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Địa bàn này hiện có thể xem là điểm nóng của SXH. Chị Lưu Thị Thanh Xuân, cán bộ chuyên trách SXH ở Tuy Hòa cho biết: Trong 2 tuần qua, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã triển khai tổng vệ sinh, diệt bọ gậy trên toàn địa bàn. Đặc biệt, trung tâm tiến hành phun hóa chất tại các khu trọng điểm ở xã Bình Kiến, phường 2 và phường Phú Lâm cho gần 4.000 hộ… Hiện tại, TP xử lý ổ dịch nhỏ theo chỉ đạo của Sở Y tế.

 

070620-sh4.jpg

Bệnh nhân SXH đang được điều trị tại BV đa khoa tỉnh - Ảnh: THU THỦY

 

Huyện Sông Cầu  có hơn 40 ca mắc SXH, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện đang tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai các biện pháp phòng chống bệnh. Khi nghe có trường hợp mắc SXH, lập tức lãnh đạo huyện cùng ngành y tế phối hợp kiểm tra và thực hiện xử lý sớm. Bác sĩ Nguyễn Duy Tốt, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện cho biết, Sông Cầu đã có nhiều kinh nghiệm trong điều trị nên xử lý thành công các trường hợp choáng. Điều trị tốt, bệnh nhân hết bệnh sớm sẽ giảm sự lây lan bệnh trong cộng đồng.

 

Xã Hòa Thắng (Phú Hòa), nơi mới vừa phát hiện vài ca bệnh, đã được cán bộ y tế đến giám sát để triển khai xử lý theo qui trình ổ dịch nhỏ. Cán bộ làm công tác dự phòng huyện cho biết, họ đến các cơ sở y tế hỏi thăm địa chỉ người mắc đang điều trị để đến tận nơi cư trú kiểm tra tình hình mật độ muỗi và ký sinh trùng.

 

Bộ Y tế nhận định: Khó khăn trong phòng chống SXH hiện nay là dịch không theo mùa. Trước đây, dịch mang tính chất mùa rõ rệt, đỉnh dịch thường vào tháng 7, tháng 8 hàng năm ở phía Nam và tháng 11 ở phía Bắc. Nhưng  gần đây, bệnh xuất hiện không còn theo một chu kỳ nhất định, có thể xảy ra bất kỳ mùa nào trong năm và hầu như năm nào cũng có bệnh. Bên cạnh đó là việc thay đổi type virus. Trước đây, 60% bệnh nhân SXH do type virus D2 thì năm nay chủng D1 lại chiếm ưu thế. Vì lý do này, dịch có khả năng lây lan trên diện rộng. Bộ Y tế cho biết, hiện mật độ muỗi gây SXH ở các tỉnh phía Nam là 1,2-1,8 con/nhà. Đây là mật độ rất cao.

 

TÍCH CỰC PHÒNG CHỐNG

 

Biện pháp giảm nguồn sinh sản muỗi

 

Kiểm tra các dụng cụ chứa nước sinh hoạt trong nhà như: chum, vại, bể, lọ hoa và các vật phế thải có khả năng chứa nước như  lốp xe, mảnh bát vỡ, vỏ dừa... Nếu có lăng quăng trong các dụng cụ sinh hoạt thì phải thay rửa ngay, dùng nắp đậy các dụng cụ chứa nước để hạn chế nơi sinh sản của muỗi. Lật úp các dụng cụ có khả năng chứa nước và dọn dẹp những vật dụng không cần thiết. Nếu có điều kiện thì thả cá hoặc các tác nhân sinh học vào dụng cụ chứa nước để loại trừ sự sinh sản của muỗi. Vệ sinh chung quanh nhà ở, khu chăn nuôi, phát quang các bụi rậm, dùng hương xua muỗi. Ngủ phải nằm màn kể cả ban ngày. Đối với trẻ em, không cho chơi ở những nơi tối trong nhà.

 

Làm tốt các biện pháp trên sẽ giúp cho các gia đình không mắc SXH.

 

(Bác sĩ Ca Khải Hiệp - Trưởng Phòng Y tế huyện Phú Hòa)

Trước nguy cơ bệnh SXH có thể lan rộng và trở thành dịch ở Phú Yên, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp phòng y tế và trung tâm y tế dự phòng các huyện, TP triển khai tích cực các biện pháp phòng chống dịch như: xử lý ổ dịch nhỏ, tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh, diệt bọ gậy, tuyên truyền giáo dục sức khỏe…; phân công cán bộ phụ trách từng địa phương, chịu trách nhiệm phối hợp với y tế  tại chỗ tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc SXH và thông báo ổ dịch nhỏ trước 24 giờ để xử lý trước 48 giờ, nhằm hạn chế số người mắc và tử vong; tiếp tục phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang. UBND các huyện, TP chỉ đạo tổ chức ngay các chiến dịch diệt bọ gậy ở quy mô toàn TP, huyện  đồng bằng và các xã trọng điểm ở các huyện miền núi, thời gian diễn ra chiến dịch ở mỗi huyện cách nhau từ 7-10 ngày trong tháng 6, sau đó duy trì mỗi tháng một lần cho đến tháng 10. Ngành y tế tổ chức tập huấn giám sát, xét nghiệm, chẩn đoán điều trị SXH cho y tế huyện và nhân viên y tế thôn buôn. Các cơ quan hữu trách đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục sức khỏe phòng chống SXH cho nhân dân địa phương và lồng ghép với các đợt chiến dịch diệt bọ gậy để nâng cao hiệu  quả.

 

 

THU  THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek