Thứ Ba, 08/10/2024 11:32 SA
Khẩn trương ứng phó với nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết
Thứ Tư, 18/07/2007 09:00 SA

Sốt xuất huyết (SXH) tiếp tục lan rộng, số bệnh nhân tăng nhanh từng ngày và đang có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn. Ngành y tế và cộng đồng ứng phó thế nào với nguy cơ này?

 

BỆNH LAN NHANH TỪNG NGÀY

 

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên, đến cuối ngày 16/7, toàn tỉnh đã có 699 ca SXH. TP Tuy Hòa là địa phương có bệnh nhân mắc SXH nhiều nhất với 272 ca. Hiện SXH đã xuất hiện tại 14/14 xã, phường của TP Tuy Hòa. Bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, cho biết: “Bệnh SXH ở TP Tuy Hòa đang diễn biến phức  tạp, rải rác không khu trú, lan rộng nhanh đến  nhiều thôn, khu phố”.

 

070718-sh5.jpg

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

 

Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phú Yên:

 

CHỦ ĐỘNG  VÀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐIỀU TRỊ

 

Bệnh viện đa khoa Phú Yên đã tăng từ 25 giường bệnh lên 75 giường tại khoa Nhiễm, nhằm đáp ứng nhu cầu nằm viện cho 70-80 bệnh nhân mỗi ngày. Ngoài ra, bệnh viện đã tăng cường thêm bác sĩ, điều dưỡng ở các khoa khác tham gia phục vụ điều trị SXH. Các bệnh nhân bị choáng độ 3, độ 4 đều được cấp cứu kịp thời tại khoa Hồi sức cấp cứu. Bệnh viện đang thực hiện điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế nhằm đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân nặng.

Tại huyện Sông Cầu, hiện đã có 128 ca SXH, đứng thứ hai sau TP Tuy Hòa. Theo bác sĩ Trần Văn Thọ- Giám đốc  Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu, ở thị trấn Sông Cầu, chỉ trong vòng một tháng nay, bệnh SXH đã xuất hiện ở những xã miền biển như Xuân Thịnh, Xuân Hoà, Xuân Phương… Hiện đã có 5 ca choáng độ ba. Trong khi đó, huyện Phú Hoà cũng đã có 105 ca bệnh, xuất hiện rải rác ở các xã. Các huyện Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa, tuy mức độ bệnh đang ở quy mô nhỏ nhưng theo ngành y tế, bệnh lan rộng là điều khó tránh khỏi.

 

SXH cũng đã xuất hiện tại các huyện miền núi. Thị trấn  Củng Sơn đang là vùng trọng điểm của huyện Sơn Hòa với 50 ca mắc SXH. Tại các huyện Đồng Xuân và Sông Hinh, SXH cũng đã xuất hiện trong 10 ngày trở lại đây. 

 

Đến nay, Bệnh viện đa khoa Phú Yên và bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố đã tiếp nhận điều trị trên 50 ca SXH bị choáng (đôï ba, độ bốn). Tiến sĩ Viên Văn Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cứ một ca choáng, có trung bình 200-500 người nhiễm trùng Dengue lặng lẽ (sốt tiềm ẩn). Do đó, SXH ở Phú Yên đang phát triển mạnh và có nguy cơ bùng phát thành dịch. 

 

ỨNG PHÓ VỚI SXH

 

Trước tình hình trên, các địa phương đang đồng loạt tổ chức các biện pháp cấp bách để ngăn chặn SXH lây lan, bùng phát thành dịch lớn. Tại TP Tuy Hòa, lực lượng y tế dự phòng đang tổ chức kiểm tra, giám sát lại những nơi đã đổ bọ gậy, diệt muỗi. Ngoài ra, TP Tuy Hòa đang huy động các ban ngành, đoàn thể cùng tham gia tổng vệ sinh, giám sát từng hộ gia đình; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách phòng chống dịch.

 

070718-sh1.jpg

Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết tại phường Phú Lâm – Ảnh: T.THỦY

 

Lực lượng y tế dự phòng, chính quyền các địa phương ở huyện Sông Cầu cũng đang khẩn trương triển khai các biện pháp chống dịch. Bác sĩ Trần Văn Thọ cho biết, khi nghe cộng tác viên báo có ca bệnh, vài giờ sau, cán bộ y tế có mặt tận địa bàn để kiểm tra, lên kế hoạch cho việc tổng vệ sinh, xử lý hóa chất diệt muỗi.

 

Huyện Phú Hòa đã tiến hành tổng vệ sinh, diệt bọ gậy toàn huyện, phun thuốc diệt muỗi tại Hoà An, Hoà Thắng, Hoà Định Đông. Bác sĩ Ca Khải Hiệp, Trưởng phòng Y tế huyện Phú Hòa, cho biết: “Ý thức người dân địa phương trong phòng bệnh tương đối tốt. Do việc xử lý hoá chất diệt muỗi đúng vùng trọng điểm của cán bộ dự phòng, nên số ca SXH mới  mỗi ngày chừng 2-5 ca, chỉ số bọ gậy ở mức thấp”.

 

Trước tình hình cấp bách phòng chống dịch, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, các huyện liên tục thực hiện giám sát  bệnh với biểu đồ cụ thể từng ngày. Các địa phương đang thành lập các đội phòng chống dịch, xử lý dịch tại các xã, phường, trước mắt là giám sát muỗi, bọ gậy, tiến hành  xử lý ổ dịch nhỏ tại xã, thôn, xóm.

 

Ông Lê Kim Anh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên:

 

HUY ĐỘNG CÁC ĐOÀN THỂ THAM GIA GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNG

 

Các cơ quan thông tin đại chúng, ngành y tế cần tăng cường tuyên truyền phòng chống SXH để tác động đến đông đảo người dân; cấp tờ rơi đến tận hộ gia đình để nâng cao nhận thức. Phòng y tế các huyện, thành phố phải vào cuộc trong đợt phòng chống dịch bệnh với trách nhiệm rõ ràng. Các tổ dân phố, thôn xóm, đoàn thể cùng tham gia giám sát chặt chẽ vệ sinh môi trường. Làm sao để mỗi gia đình phải tự bảo vệ lấy mình. Nếu gia đình nào không thực hiện đến nơi đến chốn trong phòng chống SXH phải bị phạt hành chính.

 

Bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên:

 

CHÍNH QUYỀN CẦN PHỐI HỢP VỚI NGÀNH Y TẾ

 

Ngành y tế có trách nhiệm huy  động toàn bộ nhân lực phục vụ công tác kỹ thuật trong dự phòng và điều trị. Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để người dân tham gia tích cực và có ý thức cao trong phòng ngừa SXH. Nếu người dân không tự giác trong phòng bệnh thì tính bền vững của hoạt động tổng vệ sinh, diệt bọ gậy của ngành y tế không đạt. Biện pháp quyết liệt phải là chính quyền, cần tuyên truyền sâu rộng, hoạt động thực chất. Đối với người dân, phải tự giác đổ bọ gậy tại hộ gia đình, khi có sốt đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. Các huyện miền núi, tuy bệnh mắc ít nhưng không thể chủ quan. Đây cũng chính là thách thức trong công tác dự phòng, điều trị ở các địa phương này.

 

Bác sĩ Lê Viết Lô, Viện Pasteur Nha Trang:

 

PHẢI DẬP DỊCH NGAY TỪ ĐẦU

 

Đối với tình hình hiện nay ở Phú Yên, đặc biệt là TP Tuy Hoà phải tiếp tục xử lý ổ dịch nhỏ tại các xã, phường có ít bệnh; dùng hoá chất diệt muỗi toàn xã, phường tại những nơi đang rộ bệnh. Cán bộ y tế kịp thời thực hiện thông báo ổ dịch nhỏ để triển khai thực hiện triệt để việc loại trừ ổ bọ gậy trong từng hộ gia đình, kịp thời phun hoá chất diệt muỗi. Với hoạt động cộng đồng, cần triển khai các hoạt động dập dịch khẩn cấp bằng cách tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức; tăng cường hoạt động cộng tác viên y tế thôn; huy động cộng đồng tham gia phòng chống, duy trì hiệu quả những xử lý của ngành y tế.

 

THU THỦY

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek