Thứ Năm, 10/10/2024 05:13 SA
Thầy thuốc nói về y đức
Thứ Ba, 27/02/2007 07:00 SA

Thời gian qua, một số cán bộ y tế nói chung, điều dưỡng nói riêng có những hành vi, cư xử thiếu tế nhị và sự tôn trọng, thậm chí còn khiến người bệnh bất bình. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, các thầy thuốc nói về  y đức như sự nhắc nhở chung cho toàn ngành.

 

070226-san.jpg

Chăm sóc chu đáo, ân cần – điều mà bệnh nhân rất cần ở thầy thuốc – Ảnh: T.THỦY

 

* Bác sĩ Huỳnh Ngọc Ấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: CÁN BỘ Y TẾ PHẢI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIAO TIẾP

 

Con người sinh ra cần hai năm học nói nhưng cần sáu mươi năm giữ gìn lời nói của mình. Đối với ngành y tế, điều này càng có ý nghĩa, bởi sự giao tiếp tốt của người thầy thuốc tác động tích cực tới quá trình điều trị bệnh.

 

Trong giao tiếp, điều dưỡng cần có thái độ vui vẻ và sử dụng  phù hợp cụm từ làm ơn, xin mời, cảm ơn... khi nói với người bệnh; tiếp nhận và hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục khám, nhập viện kịp thời; giải thích rõ ràng, thông cảm với người bệnh khi chăm sóc, lắng nghe ý kiến, tỏ thái độ, cử chỉ quan tâm để người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị; không cáu gắt hay thờ ơ với bệnh nhân và người nhà của họ trong bất cứ tình huống nào; không nhận tiền, quà của bệnh nhân khi điều trị tại bệnh viện.

 

Người thầy thuốc có trình độ chuyên môn giỏi, chưa đủ, mà đòi hỏi phải có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Từ xưa đến nay, các bậc danh y, ngoài việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, luôn răn dạy đạo đức hành nghề cho học trò, vì bản chất ngành y là chữa bệnh cứu người. Những người làm công tác quản lý phải luôn luôn quan tâm giáo dục về đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên để tránh tình trạng vi phạm y đức,  ảnh hưởng đến uy tín người thầy thuốc.

 

* Bác sĩ Nhất Tứ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Sông Cầu: Y ĐỨC THỂ HIỆN QUA TINH THẦN PHỤC VỤ NGƯỜI BỆNH

 

Cán bộ ngành y tế phải có tinh thần vị tha, gần gũi, biết thông cảm với người bệnh và thân nhân của họ, nhất là khi gặp những trường hợp ít khi đến bệnh viện để khám bệnh, thăm nom phục vụ cho người thân nên thường mắc phải những sai sót về vệ sinh vi phạm nội quy, nói năng cục  mịch.

Trong tiếp xúc với bệnh nhân, người thầy thuốc cần tránh thái độ lạnh nhạt, nói năng cộc lốc, đặc biệt là thái độ cửa quyền, thiếu trọng thị. Thầy thuốc cần có ý thức tu dưỡng và thường xuyên tự kiểm điểm, như thế mới nhận ra những sai sót, khuyết điểm và kịp thời khắc phục. Y đức của người thấy thuốc được thể hiện qua cung cách, tinh thần phục vụ người bệnh. Những thầy thuốc làm công tác quản lý, trưởng bộ môn, khoa ngành cần gương mẫu đi đầu.

 

* Bác sĩ Đỗ Như Chinh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: BỆNH NHÂN CẦN NHẤT LÀ “PHỤC VỤ CHU ĐÁO”

 

Dân trí ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân tăng, do vậy người dân cũng đòi hỏi cao hơn trong chăm sóc sức khỏe.

 

Hiện nay, phương tiện phục vụ chuyên môn có nơi còn thiếu, tình trạng quá tải bệnh nhân diễn ra ở các tuyến y tế, chế độ đãi ngộ cho thầy thuốc còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, đôi khi người bệnh phiền hà về công việc khám, chữa bệnh. Y học ngày càng phát triển, bệnh tật mới xuất hiện phương pháp điều trị thay đổi song trách nhiệm của người thầy thuốc đối với bệnh nhân vẫn không hề thay đổi. Tôi muốn mượn lời tác giả chủ biên trong bộ sách “Các nguyên lý Y học nội khoa Harrison” để nói đến sự cần thiết của thầy thuốc với bệnh nhân: “Tài năng, thiện cảm và sự am hiểu là điều người ta trông chờ ở người thầy thuốc. Vì người bệnh không chỉ là một tập hợp các triệu chứng, dấu hiệu, các chức năng bị rối loạn, các bộ phận bị thương tổn và cảm xúc bị xáo trộn mà anh ta là một con người, biết sợ hãi và hy vọng, đang tìm kiếm sự giải toả, giúp đỡ và an ủi...Người thầy thuốc chân chính có quan điểm phóng khoáng như Shakespeare, quan tâm cả cái khôn ngoan lẫn cái dại dột, cái kiêu căng lẫn cái khiêm tốn, cái kiên cường của người anh hùng lẫn cái đớn hèn của kẻ tiểu nhân. Người thầy thuốc phải phục vụ nhân dân.”

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thực phẩm cho nhan sắc
Chủ Nhật, 25/02/2007 11:08 SA
Gan nhiễm mỡ
Thứ Bảy, 24/02/2007 08:15 SA
Lấy lại tinh thần sau Tết
Thứ Năm, 22/02/2007 14:05 CH
Những thực phẩm giúp giã rượu
Thứ Hai, 19/02/2007 14:10 CH
Chuyện ăn ngày Tết
Thứ Hai, 19/02/2007 09:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek