Thứ Bảy, 21/09/2024 05:05 SA
Trận đánh tại núi Sơn Chà (xã An Ninh Tây, Tuy An):
Diệt gọn một đại đội bảo an địch
Thứ Sáu, 10/05/2013 13:00 CH

Tháng 11/1966, tại núi Sơn Chà (An Ninh Tây, Tuy An), đã ghi dấu một trận đánh lớn giữa 2 trung đội đặc công thuộc Đại đội đặc công 202 với một đại đội lính bảo an địch. Dù lực lượng của địch đông hơn nhiều nhưng chúng đã bị thất bại thảm hại.

 

soncha130510.jpg

Núi Sơn Chà - Ảnh: H.ANH

Núi Sơn Chà tiếp giáp với các xã An Dân, An Thạch, An Ninh Tây. Vì vậy địch luôn bố trí ở đây một đại đội lính bảo an ngày đêm canh gác cẩn mật, kiểm soát gắt gao nhằm khống chế các con đường tiếp tế lương thực, thực phẩm cũng như cắt đứt các đường dây liên lạc của quân ta tại 3 xã này. Lúc này, Đại đội đặc công 202 đang đóng quân ở xã An Lĩnh nhận được lệnh phải tiêu diệt đại đội bảo an địch. Nhận được lệnh, các đồng chí Nguyễn Hùng, Đại đội trưởng và Dương Minh Hoàng, Chính trị viên Đại đội 202 đã cấp tốc triển khai các phương án đánh địch và phân công 2 trung đội hành quân cấp tốc về núi Sơn Chà để tham gia trận này. Sau khi làm công tác chuẩn bị, hai trung đội được chia thành 3 mũi tiến công. Mũi 1 do đồng chí Hiếu và đồng chí Nhẫn chỉ huy; mũi 2 do đồng chí Thống chỉ huy và mũi 3 do hai đồng chí Huỳnh Văn Ủng, Nguyễn Kề chỉ huy. Đánh trận này, quân ta quyết định không đi bằng đường bộ từ xã An Thạch và An Ninh mà xuất phát bằng đường sông tại xã An Dân. Tổ làm công tác chuẩn bị nhận thấy nếu đi bằng đường sông có những thuận lợi như bọn địch rất chủ quan và cũng rất khó kiểm soát, bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn. Thời điểm này, nước sông lớn, vì vậy phải dùng sõng để đi và về. Muốn vậy, phải vận động nhân dân giúp đỡ… Rất may, khi đề cập đến vấn đề này, người dân xã An Dân đã sẵn sàng dùng 7 chiếc sõng để chở giúp. Vào xẩm tối, 2 trung đội đặc công cùng lên sõng qua sông một cách an toàn, áp sát chân núi Sơn Chà mà địch không hề hay biết. Đúng 12g đêm hôm đó, cả 3 mũi đồng loạt nổ súng tấn công phủ đầu. Vì quá bất ngờ, bọn địch không kịp trở tay, chỉ khoảng 20 phút sau khi nổ súng, toàn bộ đại đội bảo an địch đã bị tiêu diệt, quân ta thu nhiều súng và quân trang quân dụng…

 

Điều làm ông Huỳnh Văn Ủng luôn ngậm ngùi tiếc nuối mỗi khi kể lại trận này là hai đồng chí du kích xã An Dân đã anh dũng hy sinh do bị địch phát hiện. “Thắng trận này, công lớn là của người dân xã An Dân đã không tiếc sức người, sức của và cả tính mạng…”, ông Ủng nói.

 

HÀ ANH

(Ghi theo lời kể của ông Huỳnh Văn Ủng,

nguyên Đại đội trưởng Đại đội đặc công 202)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek