Thứ Bảy, 21/09/2024 03:31 SA
Phú Yên trong mắt bạn bè
Chủ Nhật, 06/01/2013 08:00 SA

Trong khuôn khổ Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa diễn ra tại TP Tuy Hòa do Báo Phú Yên đăng cai tổ chức, các bạn đồng nghiệp đã giao lưu, tham quan các danh thắng, di tích của Phú Yên. Hoạt động này thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa những người làm báo trong khu vực; cũng thông qua đó những danh thắng, di tích của Phú Yên được thông tin đến bạn bè gần xa trong cả nước.

 

ganh-da-dia-130106.jpg

Các nhà báo thích thú chụp ảnh gành Đá Đĩa - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

PHÚ YÊN HIỀN HÒA, MẾN KHÁCH

 

Dù đường xa, nhưng trước sự chuẩn bị chu đáo, đón tiếp thịnh tình của chủ nhà đã phần nào xua tan những mệt mỏi. Nhà báo Trần Thị Thủy, Phó tổng biên tập Báo Thanh Hóa nói: “Dù phải ngồi xe gần cả nghìn cây số nhưng cả đoàn ai cũng cảm thấy vui vẻ khi đặt chân đến Tuy Hòa. Tình cảm, sự mến khách của các bạn báo Phú Yên khiến các đồng nghiệp cảm thấy rất thân tình”. Chị Ngân Hoa, Báo Quảng Trị cho biết: “Với tôi, Phú Yên là quê hương thứ hai. Mỗi khi có dịp trở lại Phú Yên là tôi rất háo hức đi cho bằng được để gặp lại anh, chị, em làm báo trước đây và các em đồng nghiệp trẻ”. Anh Nguyễn Văn Phú, Phó tổng biên tập Báo Đắk Lắk nhận xét: “Người Phú Yên rất hiền hòa, chất phác, ngay những người mình chưa quen nhưng nhìn khách đi tham quan cũng vẫy tay, cười thân thiện. Hay như các em bé bán vỏ ốc bên gành Đá Đĩa cũng vậy. Các em “hiền ngơ ngác” trong cách mời chào khách mua hàng”.

 

Trong số khách mời về dự hội thảo có nhiều vị khách rất đặc biệt. Đó là nhà báo Nguyễn Ngọc, nguyên Tổng biên tập Báo Khánh Hòa năm nay đã bước sang tuổi 81, nhưng vẫn rất nhiệt tình đến dự hội thảo. Bác Nguyễn Ngọc tâm tình: “Làm nhà báo hễ còn sức khỏe là còn đi, huống gì Phú Yên với Khánh Hòa như tình anh em một nhà”. Một vị khách cũng hết sức thân tình nữa là nhà báo Ngô Quy Nhơn, nguyên Tổng biên tập Báo Đà Nẵng; nhà báo Tạ Việt Anh, Tổng biển tập Báo Kinh tế đô thị, nhà báo Nguyễn Hồng Phương, nguyên Phó chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh, Tổng biên tập Tạp chí Nghề báo... và nhiều lãnh đạo báo Đảng miền Nam, miền Bắc cũng “lỡ vương” cái tình với anh em làm báo Phú Yên nói riêng và sự hiền hòa mến khách của người Phú Yên nói chung.

 

Nhà báo Tạ Việt Anh bộc bạch: “So với nhiều tỉnh, thành trong nước, Phú Yên chưa thực sự phát triển mạnh các mặt kinh tế - xã hội, còn thiếu nhiều dịch vụ hiện đại nhưng bạn bè vẫn thích đến đây giao lưu. Lý do có lẽ thuộc về yếu tố con người, đó là sự chân thành, mộc mạc và mến khách”.

 

doan-hoi-thao130106.jpg

Các nhà báo 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên thích thú trước vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của gành Đá Đĩa - Ảnh: T.QUỚI

NGỠ NGÀNG TRƯỚC TIỀM NĂNG DI TÍCH DANH THẮNG

 

Thời tiết cuối năm “đỏng đảnh” nên lịch tham quan dành cho các đoàn báo bạn về Phú Yên cũng phải thay đổi. Một ngày sau hội thảo chỉ có thể đưa các nhà báo từ 19 tỉnh trong khu vực đến một vài điểm tiêu biểu như: Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh, Nhà thờ Mằng Lăng, gành Đá Đĩa, Khu du lịch sinh thái Sao Việt... Nhiều người đến Phú Yên lần đầu, cũng có người đến lần thứ hai, thứ ba, cảm xúc mỗi người có khác nhau, nhưng điểm giống nhau là “thích thú đến ngỡ ngàng” như cách nói của nhà báo Nguyễn Hồng Phương. Ông cho biết: “Tôi đến gành Đá Đĩa lần này là lần thứ hai nhưng vẫn thấy thích. Những chồng đĩa bằng đá khổng lồ đều tăm tắp như ẩn chứa bên trong một chiều sâu, bề dày trầm tích văn hóa của một vùng đất. Cạnh đó còn có bãi biển trải dài cát trắng mịn, có núi đá, ruộng đồng tạo nên một bức tranh phong thủy tuyệt vời”. Trong khi đó, nhà báo Phan Văn Toàn, Phó tổng biên tập Báo Nghệ An thì xuýt xoa: “Lâu nay tôi chỉ thấy giới thiệu trên màn ảnh nhỏ, lần này được tận mắt chứng kiến, chân bước đi trên những “chồng đĩa” tôi thật sự thích thú và choáng ngợp trước sự hùng vĩ, độc đáo của gành đá và biển khơi. Điều làm tôi ấn tượng nữa là đường đến gành Đá Đĩa được địa phương lắp bảng chỉ dẫn khá chi tiết giúp những người khách phương xa dễ dàng hơn”. Với chiếc máy ảnh Canon và “máu” sáng tác, nhà báo Phan Văn Toàn cho biết sẽ tranh thủ làm bộ sưu tập về khu danh thắng độc đáo này để giới thiệu trên Báo Nghệ An cũng như bạn bè cùng chia sẻ. Nhà báo Nguyên Hoa, Báo Đắk Lắk thì có cái nhìn khá thú vị: “Gành đá hùng vĩ, độc đáo thì đúng rồi. Trên đường đến đây, tôi thấy nhiều hàng rào bằng đá, giếng đá, nhà chất tường bằng đá, những ngôi mộ đá... điều này cho thấy ở vùng này đá là cái gì đó rất đặc biệt. Nó không chỉ là vật chất tự nhiên, mà còn là văn hóa đời sống của người dân nơi đây. Tôi nghĩ những người làm du lịch Phú Yên nên khai thác sâu hơn yếu tố này”.

 

Nhiều nhà báo trẻ rất háo hức tìm hiểu rất kỹ các tư liệu về danh nhân Lương Văn Chánh, vị Thành Hoàng có công mở mang vùng đất Phú Yên; đặc biệt là cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên còn lưu giữ tại nhà thờ Mằng Lăng. Phóng viên Hải Triều, Báo Quảng Ngãi hào hứng cho biết: “Các danh thắng Phú Yên rất đẹp, nếu có dịp tôi sẽ tham quan tất cả các danh thắng của các bạn để bổ sung vào bộ sưu tập, vốn sống cho mình”. Còn nhà báo Bùi Đức Thịnh, Phó tổng biên tập Báo Đắk Nông chia sẻ: “Phú Yên có tiềm năng du lịch (cả tài nguyên thiên nhiên lẫn nhân văn), bên cạnh đó là con người nhân hậu, mến khách. Đây chính là “điều kiện cần”, nếu có thêm “điều kiện đủ” tức là có sự đầu tư xứng tầm thì du lịch Phú Yên chắc chắn sẽ phát triển mạnh”...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hòa mình cùng bông cỏ
Thứ Bảy, 15/12/2012 09:00 SA
Diệt gọn liên đoàn bảo an địch
Thứ Sáu, 07/12/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek