Thứ Bảy, 21/09/2024 19:52 CH
Bài tham gia cuộc thi “Phú Yên - Ký ức và ước vọng”:
Phú Yên trong mắt những người bạn quốc tế
Thứ Sáu, 06/05/2011 09:30 SA

Trước khi đến với công việc điều phối viên của một tổ chức phi chính phủ, làm việc trực tiếp với các bạn tình nguyện viên nước ngoài, trong tôi Phú Yên chỉ đơn giản là nơi tôi được sinh ra và lớn lên. Một phần trong công việc của tôi gần 4 năm qua là giới thiệu với những người bạn quốc tế về Tuy Hòa, Phú Yên và con người nơi đây, để rồi tôi đã yêu quê hương mình qua cái nhìn và cảm nhận của họ!

 

Tinh-nguyen-vien-110506.jpg

Trần Thị Hạnh Nguyên (giữa), điều phối viên Tổ chức GVN Việt Nam tại Phú Yên giới thiệu tranh do học sinh Trường Niềm Vui thực hiện để các tình nguyện viên xem và mua. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Chúng tôi cùng nhau lang thang qua những ngõ ngách của Tuy Hòa, ngồi bệt trên vỉa hè với những món ăn dân dã, gặp và nói chuyện thật thỏa mái với rất nhiều người. Những người bạn nước ngoài rất ấn tượng với người Phú Yên bởi sự chân chất, mộc mạc, hiền hòa và đặc biệt luôn sẵn có những nụ cười thật tươi để bắt đầu một cuộc đối thoại. Đối với Saemus Harty, một cư dân đến từ New Zealand tham gia vào chương trình dạy tình nguyện tại các trường cao đẳng và trung học, đã đến với Tuy Hòa năm lần kể từ tháng giêng năm trước. Ông cảm thấy thật sự thoải mái khi cùng ngồi lại nói chuyện với người Phú Yên dù ngôn ngữ là rào cản lớn nhất. Ông cho rằng công việc thôi thúc ông quay lại với Tuy Hòa là tấm chân tình ông cảm nhận được từ người dân ở nơi đây.

 

Chúng tôi cùng nhau cảm nhận Tuy Hòa lung linh về đêm từ trên đỉnh Chóp Chài, biển Tuy Hòa bình yên và thật thư giãn trong ánh bình minh của ngày mới, say sưa với làn nước trong xanh và bãi cát vàng của biển Long Thủy, vùng vẫy thỏa sức trên đảo Hòn Chùa hoang dã, ngạc nhiên thích thú trên gành Đá Dĩa... Bên tháp Nhạn cổ kính nhìn bao quát Tuy Hòa, với cảm xúc dâng tràn, Shae Mc Donald, người bạn của tôi đến từ Úc gắn bó chương trình tình nguyện với trẻ em tròn một năm đã nói rằng tôi và con người nơi đây đang sở hữu một thành phố đẹp biết bao, rằng Tuy Hòa hội đủ tất cả yếu tố để làm nên một thành phố lãng mạn và nên thơ với những sông, biển, núi và những cánh đồng xanh trải dài. Dừng lại nơi đài tưởng niệm chiến tranh, giới thiệu những người bạn quốc tế một trong những nơi ghi dấu lịch sử hào hùng của người dân Phú Yên, tôi đã chỉ cho họ nơi ghi danh ông ngoại tôi, cậu tôi và nói với bạn tôi rằng cùng với những người con Phú Yên, họ đã hy sinh cuộc sống của mình cho những thế hệ của chúng tôi hôm nay. Ivy Durglas, tình nguyện viên làm việc với trẻ em mang quốc tịch Mỹ, đã ôm tôi thật chặt vào lòng với sự xúc động mạnh và đầy chia sẻ. Bà là một người làm công tác xã hội và biết cuộc chiến của người Mỹ trên đất nước này chỉ qua sách vở và tư liệu đọc được ở thư viện. Đứng trước dày đặc những cái tên được vinh danh, bà hiểu được tại sao người Mỹ không thể nào chiến thắng trong cuộc chiến đó. Cảm xúc của bà đã lan tỏa rất mạnh mẽ trong con người tôi để rồi đọng lại là một niềm tự hào rất lớn!

 

Nếu Đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên đã qua đi hơn một tháng thì dư âm và ấn tượng vẫn còn lại nơi những người bạn quốc tế của tôi. Hòa mình vào không khí hân hoan của ngày đại lễ, bốn người bạn Lucy, Zoe, Victoria và Stella quốc tịch New Zealand đến với chương trình trẻ em của chúng tôi vào tháng ba và tháng tư năm nay cũng xúng xính, xinh tươi trong tà áo dài truyền thống Việt Nam. Họ hồi hộp và chờ đợi giây phút này rất lâu kể từ khi nhìn thấy những sự trang hoàng và chuẩn bị trên những con đường của Tuy Hòa. Sự uy nghiêm và trang trọng của những cuộc diễu binh và diễu hành, sự nô nức, phấn khởi của hàng ngàn người dự lễ và màn trình diễn ca múa nhạc đặc sắc đã mang đến cho họ sự ngạc nhiên, thích thú và xen lẫn cả sự thán phục. Bạn tôi đã cảm nhận một buổi sáng đáng ghi nhớ ấy bằng tất cả các giác quan mà bạn có. “Thật độc đáo và đậm chất tự hào truyền thống dân tộc”- Lời nhận xét của bạn tôi khi rời đại lễ.

 

Đêm không ngủ của lễ khai mạc Năm Du Lịch quốc gia Duyên Hải Nam Trung Bộ 2011 là một trải nghiệm rất đẹp của những người bạn quốc tế về Phú Yên. Họ đã nhìn thấy xuyên suốt quá trình lịch sử, văn hóa và con người Phú Yên qua tiết mục ca múa nhạc được dàn dựng công phu và hoành tráng. Màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp cùng với sự vui tươi, phấn khởi của người dân đến tham dự lễ đã để lại ấn tượng và niềm tin trong lòng họ rằng người Phú Yên sẽ làm nên một năm khởi sắc của một vùng đất đầy tiềm năng du lịch! Tôi vẫn còn nhớ lời khuyên chân tình của Philip Prendergast, giáo viên tình nguyện viên đến từ New Zealand khi tôi bảo tôi muốn làm một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu quê hương tôi với bạn bè quốc tế. Ông nói: “Khi bạn làm du lịch, đừng cố làm những gì bạn không có mà hãy làm những gì bạn đang có. Du lịch đơn giản chỉ làm cho du khách xem những đặc sắc bạn có…”.

 

Với tôi, bây giờ Phú Yên không đơn giản chỉ là nơi tôi được sinh ra và lớn lên, mà còn là nơi để gắn bó, để yêu thương và có trách nhiệm…

 

HẠNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek