Chủ Nhật, 22/09/2024 18:24 CH
Sẽ nâng cấp hội đua ngựa gò Thì Thùng thành hoạt động văn hóa mang tầm khu vực
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:28 CH

Năm nay,  Hội Đua ngựa Gò Thì Thùng (HĐNGTT) sẽ diễn ra vào ngày mùng 9 Tết Bính Tuất (6-2-2006) tại xã An Xuân (huyện Tuy An) . Sắp tới,  HĐNGTT sẽ đựơc  mở rộng quy mô để trở thành là một sinh hoạt văn hóa ngày Tết không chỉ của riêng Phú Yên mà  cả khu vực Nam Trung bộ. Trao đổi với phóng viên báo Phú Yên, Phó Giám đốc Sở VHTT Phan Đình Phùng cho biết:

 

- Theo nhiều bô lão trong xã, HĐNGTT đã có từ lâu lắm rồi, trở thành một sinh hoạt văn hóa truyền thống của Phú Yên nói riêng và các tỉnh Nam Trung bộ nói chung. Vì vậy, chúng ta làm sao phải giữ cho được bản sắc địa phương của sinh hoạt này, đồng thời phải từng bước phát triển để không mất đi tính độc đáo vốn có và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Trước kia, HĐNGTT chỉ được tổ chức ở quy mô cấp thôn, xã. Mấy năm gần đây, hội này được tổ chức với sự phối hợp của huyện Tuy An và ngành VHTT, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tên gọi mà nhiều người đã biết đến. Do đó, việc “nâng cấp HĐNGTT phải gắn với lưu giữ   nét riêng vốn có  và nhất là không thương mại hóa theo kiểu “mì ăn liền”! Bên cạnh đua ngựa  là chính, còn có các hoạt động phụ trợ như biểu diễn ca múa nhạc, các trò chơi dân gian: kéo co, đẩy gậy …nhằm tạo thêm sự hưng phấn cho khán giả.

 

Đua ngựa ngày xuân ở An Xuân - Tuy An - Ảnh: Kim Long

 

* Việc “nâng cấp” HĐNGTT là cần thiết bởi  nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân luôn nâng cao từng ngày, luôn đòi hỏi những cái mới hấp dẫn hơn và chuyên nghiệp hơn. Chúng ta sẽ “nâng cấp”như thế nào?

 

- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc nâng cấp HĐNGTT phải đảm bảo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của một vùng đất. Vì thế, cần có sự đầu tư của các cấp ngành hữu trách gắn với xã hội hóa hoạt động này. Trước hết phải chú ý đến giống ngựa. Theo báo cáo mới nhất của UBND xã An Xuân thì nguy cơ thiếu ngựa giống là có thật, do nhu cầu dùng ngựa trong đời sống hiện nay ngày một ít đi. Cho nên, cần có sự quan tâm của Nhà nước và người dân để duy trì giống ngựa. Muốn vậy, các ngành nông nghiệp – phát triển nông thôn, khoa học – công nghệ cần tìm hiểu để tìm giống  ngựa nào phù hợp. Bên cạnh đó, các vận động viên (nài ngựa) phải được huấn luyện bài bản và nâng cao về mặt kỹ thuật để đua hay hơn và an toàn hơn. Lâu nay,  quá trình hội đua vẫn còn diễn ra theo kiểu “mạnh ai nấy cỡi”, may mà không xảy ra tai nạn.

 

Nói cách khác, phải chuyên môn hóa các nài ngựa chứ không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân được. Hai là, trường đua phải được xây dựng như thế nào để đủ diện tích theo quy hoạch và yêu cầu phát triển trong tương lai,  có hệ thống tường rào để đảm bảo an ninh trật tự  cho khán giả, nhất là khi người tới xem hội sẽ ngày một đông. Cuối cùng là, bên cạnh các kỹ thuật, phương tiện đảm bảo an toàn cho vận động viên, cần ban hành điều lệ, quy chế tham gia hội đua, giải thưởng có giá trị xứng đáng  để khuyến khích nhiều người tham gia. Tóm lại, tổ chức HĐNGTT cần có một kịch bản hoàn chỉnh, chặt chẽ, chuyên nghiệp  theo một thời lượng phù hợp.

 

* Tại sao ta chưa đưa HĐNGTT  trở thành một trong các hoạt động góp phần kích thích, mời gọi  khách du lịch đến với Phú Yên?

 

-  UBND tỉnh đã có ý kiến giao cho UBND huyện Tuy An chủ trì phối hợp với Sở VHTT, Sở Thương mại Du lịch, Sở TDTT xây dựng một đề án phát triển HĐNGTT trở thành một sinh  hoạt văn hóa độc đáo của cả khu vực Nam Trung bộ gắn với tuyên truyền, quảng bá và thu hút du khách đến với Phú Yên. Còn từ năm nay, chúng tôi tiếp tục phối hợp với huyện Tuy An và các đơn vị hữu quan để tổ chức hoạt động này tại xã An Xuân  vào ngày mùng chín Tết Bính Tuất (nhằm ngày 6-2-2006) bài bản hơn.  Đây chính là ngày truyền thống của người dân trong xã chứ không phải vào mùng bốn Tết như mấy năm trước. Tóm lại, việc mở rộng quy mô cũng  như đổi mới HĐNGTT phải được tiến hành khoa học, chặt chẽ, đồng bộ chứ không thể vội vàng được.

* Xin cảm ơn Phó Giám đốc!

 

THẠCH BI SƠN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thành phố mới của vùng Nam Trung Bộ
Thứ Hai, 30/01/2006 07:30 SA
Chúc mừng Phú Yên
Chủ Nhật, 29/01/2006 09:58 SA
Phú Yên với hai bản đồ lịch sử
Chủ Nhật, 29/01/2006 09:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek