Thứ Năm, 03/10/2024 07:27 SA
Chơi hoa ngày Tết
Thứ Tư, 14/02/2007 14:00 CH

Người yêu cúc, kẻ mê lan, người khác lại thích vạn thọ, layon… Tết là dịp để người ta thể hiện thú chơi đó.

 

070214-Hoa-xuan.jpg

Hoa xuân vào phố - Ảnh: LÊ MINH

 

Anh Nguyễn Thanh Hải ở khu phố Lê Duẩn (phường 7, TP Tuy Hoà) thích nhất là hoa bát tiên và giải thích: Loài hoa này đẹp, trang nhã, màu sắc phong phú, dễ trồng, dễ chăm sóc, giá không đắt, phù hợp với nhiều đối tượng... Chính vì say đắm loài hoa bát tiên nên Tết năm nào, trong nhà anh cũng có một vài chậu để chưng. Chậu lớn đặt trước cửa, chậu nhỏ đặt trên bàn…, các loại hoa khác nếu có chỉ là để trang điểm thêm cho bát tiên nổi bật. Sau bát tiên, anh Hải cũng rất thích hoa đào. “Vì tôi sinh ra  ở miền Bắc, lúc nhỏ  sống ở miền Bắc, nên thấy hoa đào là tôi như sống lại với tuổi thơ của mình”- Hải tâm sự. Ghiền bát tiên, thích đào, nhưng Hải chỉ là... thợ hớt tóc, không phải là người chơi hoa chuyên nghiệp. Vì vậy, cứ hết Tết là anh đem hoa đi gửi bạn bè-những người có sân vườn, có điều kiện chăm sóc. Và, đến hẹn lại lên,  sau 23 tháng Chạp, anh lại “rước” những chậu bát tiên đã ký gửi trở về nhà. Nếu hoa không trúng Tết, bằng mọi giá anh “săn” cho được ít nhất một chậu bát tiên thật bắt mắt đặt ở bàn. Riêng hoa đào, anh phải nhờ người  mua, mang từ ngoài Bắc vào.

 

Khác với anh Hải, anh Lê Văn Hưng ở khu phố Lương Văn Chánh, (phường 4) lại rất mê cúc vàng. Theo anh, Tết đến mà trong nhà, ngoài sân không có vài chậu cúc thì “không ra Tết”. “Hoa cúc có  nét đẹp rực rỡ, nhất là cúc vàng đại đoá, nó làm cho căn phòng chúng ta sáng lên” - anh Hưng nói. Một đặc điểm của loài hoa này là lâu tàn  nên chơi được lâu. Còn anh Đặng Vũ ở khu phố Ninh Tịnh (phường 9) một người chuyên trồng hoa nhưng lại không thích chưng hoa trong nhà. Anh lý giải: Hoa  để  ngoài vườn, để  trước sân nhà sẽ đẹp hơn. Đưa  vô nhà sẽ mất đi vẻ đẹp  tự nhiên vốn có của nó. Hoa không được hấp thụ ánh sáng mặt trời, không tắm sương, tắm nắng sẽ kém tươi tắn. Nếu đưa vô nhà, chỉ cần một nhành mai, một lọ hoa hoặc chậu bon sai để bàn là đủ. Không nên chưng bày trong nhà, trong phòng khách quá nhiều hoa.

 

Chị Lê Mỹ Hiên ở  khu phố Lê Lợi (phường 2) yêu hoa lan từ lần đầu được trông thấy nó. Vẻ đẹp thanh cao, sang trọng đầy sức quyến rũ của hoa lan đã làm chị say mê. Tuy nhiên, thế giới của loài hoa này vô cùng phong phú, vì vậy dù đã cố công sưu tập nhưng đến giờ, chị mới chỉ có được trên dưới chục loài. Chị Hiên bộc bạch: “Không tài nào có đủ bộ sưu tập đâu anh ạ. Đặc biệt, ở xứ mình, việc sở hữu được nhiều loài lan càng khó, do thời tiết nắng nóng, sương muối... Chăm sóc loài hoa này khá công phu, nhất là để nó ra hoa trúng Tết. Nhưng vì vẻ đẹp của nó nên nhọc công bao nhiêu cũng đáng giá. Chỉ cần một vài giò lan trổ hoa treo ở đâu đó là có  một cái Tết tươi tắn”- chị Hiên bộc bạch.

 

Ở nông thôn vẫn có không ít người thích chơi hoa lan, mai, đào, cúc..., nhưng đa phần thích vạn thọ, nhất là những người lớn tuổi. Ông Nguyễn Dự ở thôn Phú Lương (xã Hoà Tân Đông, Đông Hoà) nói: “Ngày Tết  mà trong nhà, trước ngõ không có hoa vạn thọ thì chưa ra Tết”. Ông Nguyễn Khanh ở thôn Nhất (xã Hoà Vinh, Đông Hoà) thì bảo: “Ngày Tết thiếu hoa gì cũng được nhưng với tôi, hoa vạn thọ thì nhất thiết phải có”. Theo ông, hoa vạn thọ có vẻ đẹp bình dị, chất phác như người nông dân, nó tượng trưng cho sự  trường tồn vĩnh cửu. Hoa vạn thọ dùng để cúng ông bà, tổ tiên...

 

Theo cụ Lê Viên, một nghệ nhân trồng hoa, cây cảnh của TP Tuy Hoà, hoa là đại diện, kết tinh vẻ đẹp của thiên nhiên, không thể tách rời với cuộc sống của con người. Bởi vậy, không chỉ mỗi nhà mà mỗi cơ quan, đơn vị ngày Tết cũng cần sự  hiện diện của hoa. Tùy điều kiện, sở thích và không gian mà mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị có một hoặc vài chậu hoa, loài hoa đón Tết. Có thể kết hợp trưng bày đồ cổ, cây-cá-đá cảnh... cho thêm phần phong phú, sinh động và đẹp mắt.

 

HIẾU THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek