Thứ Hai, 07/10/2024 11:21 SA
Góp phần làm rõ hơn giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thứ Ba, 28/05/2013 14:00 CH

Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW vừa tổ chức sơ kết cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt 1 (giai đoạn 2012-2013).

 

alt130528.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc trao thưởng cho các tác giả đạt giải A của cuộc thi - Ảnh: T.BÍCH

Diễn ra từ ngày 1/6/2012 đến ngày 31/3/2013, Ban xét tuyển cuộc thi đã nhận được 142 tác phẩm tham gia ở hầu hết các loại hình báo chí như báo viết, báo nói, báo hình và văn học nghệ thuật với các thể loại: tin, bài phản ánh về gương “Người tốt việc tốt”, phóng sự, phỏng vấn, bút ký, ghi chép, thơ, ca khúc…Trong đó, văn học, nghệ thuật: 48 tác phẩm (39 bài thơ, 1 bút ký và 8 ca khúc của hơn 30 tác giả), VTV Phú Yên: 7 phóng sự truyền hình, Báo Phú Yên: 50 tác phẩm, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: 37 tác phẩm.

 

Ngày 28/1/2013, Ban xét tuyển cuộc thi đã tổ chức cuộc họp xem xét các tác phẩm tham dự cuộc thi cấp Trung ương. Qua đó, thống nhất chọn 4 tác phẩm tiêu biểu ở các loại hình văn học, nghệ thuật, báo nói, báo viết, báo hình gởi tham dự. Đó là các tác phẩm “Viết tên mình bằng nghị lực” của tác giả Dương Thu Thủy (Báo Phú Yên), “La Thanh Sơn - Bí thư chi bộ trẻ nói đi đôi với làm” của tác giả Lê Quang Lâm (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh), “Nay Y BLung - Người bí thư gương mẫu” của các tác giả Ái Linh, Phạm Việt (VTV Phú Yên) và “Gặp người “vẽ tranh” dưới chân núi Hòn Ngang” của tác giả Nguyễn Đắc Tấn (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh).

 

Ngày 23/4, Ban xét tuyển cuộc thi đã họp xét, chọn các tác phẩm tiêu biểu để đề nghị Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW khen thưởng trong hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chỉ thị này do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/2013. Kết quả, có 4 giải A, 6 giải B, 6 giải C và 4 giải khuyến khích.

 

Theo ông Trần Văn Lộc, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, các cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật đã chủ động xây dựng, triển khai cuộc thi, tổ chức lễ phát động, động viên phóng viên, biên tập viên, văn nghệ sĩ và những người quan tâm tích cực hưởng ứng cuộc thi. Các bài dự thi đều được đăng trên báo, tạp chí văn nghệ và trên sóng phát thanh, truyền hình. Một số huyện, thị, thành ủy, hội đoàn thể tỉnh tuy không tổ chức cuộc thi cấp mình nhưng có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hưởng ứng tham gia cuộc thi. Cuộc thi nhận được 142 tác phẩm ở các thể loại, là một kết quả rất đáng trân trọng. Ngoài các tác phẩm tham gia dự thi, trên đầu trang nhất Báo Phú Yên hàng ngày thường xuyên mở mục “Làm theo gương Bác” đăng tải các tấm gương người tốt việc tốt, kịp thời cổ vũ, động viên những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong hai năm qua. Cuộc thi đã góp phần động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh nhận diện rõ hơn giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần của xã hội. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhân rộng, tuyên truyền, giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, những việc làm tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ thông qua báo chí, văn học, nghệ thuật. Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể, cuộc thi chưa tạo được sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của toàn xã hội. Chất lượng tác phẩm tham gia dự thi chưa tương xứng, chưa ngang tầm với chủ đề của cuộc thi; chưa kịp thời khai thác hết các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến có cách làm hay, việc làm tốt trong học tập và làm theo gương Bác để tuyên truyền, nhân rộng.

 

Một điều còn bất cập hiện nay là theo hướng dẫn, quy định của cấp trên, giải cao nhất của cuộc thi cấp tỉnh không quá 50% mức khen thưởng của Trung ương (tương đương 1 triệu đồng/giải). Cách quy định này rõ ràng đã vô tình “đóng khung” mức thưởng và khó mà động viên các phóng viên, biên tập viên, văn nghệ sĩ và những người quan tâm hăng hái gởi tác phẩm tham gia dự thi. Vì thế, cần có sự điều chỉnh cho phù hợp để trong thời gian tới, cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhận được nhiều hơn các tác phẩm có giá trị, xứng tầm, góp phần làm cho tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa, có sức sống sâu rộng, bền vững trong đời sống xã hội.

 

BÔNG LAU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek