Thứ Hai, 07/10/2024 11:24 SA
Nhạc Jazz, “món ngon”
Chủ Nhật, 26/05/2013 13:00 CH

Có thể nói trong thời gian gần đây, các cuộc thi chuyên sâu về âm nhạc như: Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Việt Nam Idol), Giọng hát Việt (The Voice), Cặp đôi hoàn hảo… trên sóng truyền hình là cầu nối để khán giả tiếp cận và yêu thích dòng nhạc Jazz. Sự xuất hiện của dòng nhạc này như một “món mới” làm cho “thực đơn” âm nhạc trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn đối với khán giả.

 

jazz130526.jpg

Mỹ Lệ và Khương Ngọc trình diễn 2 ca khúc nhạc Jazz Tình 2000 và 60 năm cuộc đời - Ảnh: Internet

Dòng nhạc Pop với giai điệu, ca từ dễ nghe đã chiếm lĩnh vững chắc thị trường âm nhạc Việt Nam trong một thời gian dài. Trong các không gian sinh hoạt âm nhạc chung như: quán cà phê, các buổi sinh hoạt văn nghệ tập thể, kể cả chương trình văn nghệ được phát trên truyền hình, rất nhiều bản nhạc có giai điệu, ca từ nghe nhạt nhẽo. Chính vì số lượng nhiều dẫn đến chất lượng của nhiều sản phẩm nhạc Pop bị khán giả nghe nhạc đánh giá là “thảm họa” của Vpop. Những sáng tác dễ dãi đã khiến cho nhiều người nghe cảm thấy thất vọng về thị trường âm nhạc Việt Nam. Nhưng từ khi các cuộc thi âm nhạc trên sóng truyền hình xuất hiện đã tạo ra sân chơi cho những ca sĩ có cá tính âm nhạc thể hiện.

 

 Sinh viên Thúy Nga, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên cho biết: “Khi nghe ca sĩ Trúc Nhân thể hiện bài hát Đông trong show truyền hình The Voice 2012, tôi đã rất thích thú. Sự ngẫu hứng và cách xử lý bài hát vừa tinh tế vừa xúc cảm của ca sĩ đã truyền cảm hứng cho tôi. Sau khi tìm hiểu, tôi đã biết bài hát này được phối khí theo phong cách nhạc Jazz. Cách dàn dựng một bài hát mà cá tính âm nhạc của cả ca sĩ lẫn ban nhạc đều được thể hiện mạnh mẽ mới là thứ âm nhạc mà tôi muốn nghe. Từ đó, tôi đã tìm nghe các bản nhạc Jazz do các ca sĩ Tùng Dương, Thanh Lam, Mỹ Linh thể hiện”.

 

Cặp đôi hoàn hảo là một show truyền hình tương tác nên rất thu hút khán giả. Đây là sân chơi âm nhạc chuyên sâu vì mỗi show diễn đều yêu cầu thể hiện một dòng nhạc đặc thù. Trong đêm nhạc Jazz, ca sĩ Mỹ Lệ (thí sinh) đã “khẩu chiến” với nhạc sĩ Lưu Thiên Hương (giám khảo) về nhận định có chất Jazz hay không trong các bản phối khí cho các ca khúc quen thuộc là: Tình 2000 và 60 năm cuộc đời đã tạo ra một làn sóng dư luận bàn về nhạc Jazz trên cộng đồng mạng.

 

Nickname haongo@gmail. com đã viết trên facebook: “Mỹ Lệ là ca sĩ chuyên nghiệp nên không thể hát sai một ca khúc nhạc Jazz”. Còn nickname hanhdonghonloinoi@yahoo.com cũng nhận định trên diễn đàn âm nhạc: “Ca sĩ muốn thể hiện một ca khúc nhạc Jazz cần phải có sự ngẫu hứng cá nhân nhưng phải tương tác với ban nhạc. Ngoài ra, cơ thể phải linh hoạt vì khi ca sĩ “phiêu” thường sử dụng động tác dậm chân, vỗ tay tạo ra nhịp điệu cơ thể. Lưu Thiên Hương nói có lý, Mỹ Lệ chỉ thể hiện đúng chứ chưa hay hai bản nhạc này theo phong cách Jazz.

 

Jazz là dòng nhạc đã phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam mới xuất hiện rộng rãi trước công chúng. Ca sĩ thể hiện nhạc Jazz luôn tạo cho mình phong cách và dấu ấn cá nhân. Một ca khúc nhạc Jazz đúng chất cũng sẽ đáp ứng được kỳ vọng được thưởng thức một tác phẩm âm nhạc có tính thẩm mỹ cao, điều mà vốn còn rất thiếu trên thị trường Vpop hiện nay.

 

Theo Wikipedia, Jazz là một thể loại nhạc có nguồn từ Mỹ được phổ biến vào đầu thế kỷ XX. Dòng nhạc Jazz là sự pha trộn của nhạc blues, hòa âm của nhạc cổ điển, tiết tấu của âm nhạc châu Phi, giai điệu theo lối hát ứng tác trong âm nhạc của người Ấn Độ. Những tên tuổi được xem là tiên phong phát triển dòng nhạc này là: Duke Ellington, Miles Davis, Herbie Hancock…

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek