Thứ Hai, 07/10/2024 19:26 CH
Liên hoan Phim tài liệu và phóng sự chuyên đề truyền hình lần thứ 2/2013:
80 tác phẩm tranh giải
Thứ Năm, 16/05/2013 11:00 SA

Liên hoan Phim tài liệu và phóng sự chuyên đề truyền hình lần thứ 2/ 2013 sẽ khai mạc tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vào ngày 19/5, với 80 tác phẩm từ 40 đài truyền hình trong cả nước tham gia tranh giải.

 

Lam-phim130516.jpg

Những người làm phim tài liệu đến từ TP Hồ Chí Minh làm phim tài liệu về Phú Yên (Ảnh có tính chất minh họa) - Ảnh: T.HẢI

Liên hoan năm nay, phim tài liệu truyền hình sẽ tập trung vào chủ đề “Quê hương - đất nước - con người Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập”. Riêng vấn đề “Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu và an toàn vệ sinh lao động” sẽ dành cho mảng phóng sự chuyên đề. Mỗi đơn vị được đăng ký dự thi tối đa 2 tác phẩm. Phim tài liệu truyền hình có thời lượng không quá 30 phút (kể cả phim nhiều tập). Phóng sự chuyên đề có thời lượng không quá 15 phút. Các tác phẩm dự thi được sản xuất từ tháng 4/2012 đến tháng 4/2013, chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào.

 

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Việt Hùng, Trưởng ban Giám khảo phim tài liệu truyền hình, cho biết: Phim tài liệu truyền hình là phương tiện đa năng để các đài truyền hình có thể phản ánh cuộc sống một cách sinh động. Đơn vị sản xuất phim tài liệu mạnh, chuyên nghiệp, với những sản phẩm sắc sảo, có chất lượng cao, có giá trị về nghệ thuật, tư tưởng, có hàm lượng trí tuệ, kiến thức cao sẽ góp phần biểu hiện mạnh mẽ quan điểm, chính kiến, thái độ của người làm phim với xã hội, cuộc sống...

 

Lâu nay, mảng phim tài liệu luôn là một thế mạnh của HTV và Hãng phim Truyền hình TP Hồ Chí Minh (TFS). Theo ông Lý Quang Trung, Giám đốc TFS: Hơn 20 năm qua, TFS sản xuất gần 600 phim với trên 1.300 tập; một số phim tài liệu do TFS sản xuất dần dần trở thành một phần cuốn biên niên sử bằng hình ảnh của đất nước. Các phim tiêu biểu thu hút khán giả truyền hình phải kể đến: Quân giới Nam Bộ, Mêkông ký sự, Huyền thoại về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, Đi tìm trang phục Việt, Đi giữa kẻ thù, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - sự lựa chọn của lịch sử... Song, khoảng 2 năm trở lại đây, khán giả nhận thấy phim tài liệu truyền hình của TFS có dấu hiệu chững lại. Những người làm phim tài liệu truyền hình của TFS gặp khó khăn, mà theo lời ông Lý Quang Trung là rất lớn. Đó là khủng hoảng nhân lực.

 

Bên cạnh đó, có thể thấy phim tài liệu đang bị “lép vế” trên sóng truyền hình, tất cả “giờ vàng” đều dành cho phim truyện, ca nhạc, chương trình truyền hình thực tế. Phim tài liệu, phóng sự được xếp vào giờ ít người xem như 7g, 9g30, 12g, 22g… Phim tài liệu chưa được quảng bá và ít được công chúng quan tâm.

 

Liên hoan Phim tài liệu truyền hình và phóng sự chuyên đề lần này là dịp để biểu dương, khuyến khích những tác phẩm phim tài liệu, phóng sự chuyên đề xuất sắc.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek