Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển Cao Hữu Nhạc:
Khai thác vốn xưa để “làm giàu” chương trình
Thứ Năm, 16/05/2013 14:30 CH

Sau hơn 20 năm hoạt động với nhiều thành tích đáng tự hào, tháng 1/2013, Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển trở thành Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển. Niềm vui đi cùng thử thách, nhà hát non trẻ sẽ làm gì để tiếp tục gặt hái những thành công? Phóng viên Báo Phú Yên đã trao đổi với nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, Giám đốc nhà hát.

 

Sao-Bien-130516.jpg

Một tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc của Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển - Ảnh: M.NGUYỆT

* Thưa nhạc sĩ, bên cạnh niềm vui được nâng cấp lên nhà hát, Sao Biển đang đối mặt với những khó khăn nào?

 

- Việc lên nhà hát là niềm vui song cũng lắm thử thách. Khó khăn nhất hiện nay là xây dựng đội ngũ diễn viên đáp ứng được yêu cầu của một nhà hát. Làm sao để đội ngũ diễn viên đủ, có lực và có chuyên môn tốt. Đầu tháng 5 này, UBND tỉnh cho phép Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với Sở Nội vụ xét tuyển 15 biên chế cho nhà hát. Nhà hát rất cần những gương mặt trẻ có chuyên môn tốt.

 

Nhà hát có 2 đoàn nghệ thuật là đoàn ca múa nhạc và đoàn nghệ thuật dân gian. Nếu đủ lực lượng thì riêng biên chế 2 đoàn đã lên đến 50 người. Và biên chế tối thiểu của một nhà hát cũng phải 60 người. Nhà hát đang có kế hoạch xin bổ sung người.

 

Thứ hai, nhà hát tiếp tục khai thác vốn văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, bản sắc vùng miền, làm sao để sân khấu nhà hát mới lạ, mang sắc màu của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Như vậy mới có nét riêng. Những năm qua, anh em trong nhà hát đã khai thác chất liệu này rất nhiều, khai thác hoài thì đến một lúc nào đó cũng cạn nguồn. Cho nên nhà hát đang tìm tòi, nghiên cứu.

 

Thứ ba là cơ sở vật chất. Hiện nay, mỗi khi tập những chương trình lớn, Sao Biển phải mượn cơ sở của CLB Phù Đổng vì hội trường của nhà hát rất nhỏ. Trang thiết bị âm thanh ánh sáng, xe cộ trên 10 năm cũng chưa được nâng cấp. Nhà hát mong cấp trên quan tâm để có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu công việc.

 

* Thế mạnh của Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển là gì, thưa ông?

 

- Nhà hát có đội ngũ sáng tác rất tốt, có Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hữu Từ được chuyên ngành Múa đánh giá là đứng hàng đầu về biên đạo ở Việt Nam. Các nhạc sĩ bên sáng tác, hòa âm phối khí nói chung là rất tốt. So với các tỉnh bạn, chúng tôi tự hào về điều đó. Lãnh đạo nhà hát năng động và luôn tìm tòi những nét mới để các chương trình nghệ thuật của nhà hát luôn tươi mới.

Thời điểm hiện tại, lực lượng diễn viên đã chín muồi về nghề. Đó cũng là điều thuận lợi của nhà hát.

 

* Với những diễn viên luống tuổi, không còn biểu diễn, nhà hát tìm lối ra cho họ như thế nào?

 

- Nhà hát dự tính sẽ đưa những anh em luống tuổi, có kinh nghiệm về Phòng Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn để họ phụ trách việc nghiên cứu, sưu tầm nghệ thuật, tổ chức biểu diễn.

 

* Những năm qua, dù còn gặp khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí song Sao Biển vẫn đạt thành tích cao ở các sân chơi chuyên nghiệp. Một khi đã lên nhà hát, yêu cầu càng cao hơn. Vậy nhà hát làm thế nào để duy trì “phong độ” Sao Biển và tạo những dấu ấn mới?

 

- Cách duy nhất là củng cố lực lượng diễn viên đủ mạnh, luôn yêu nghề; các tiết mục luôn hấp dẫn, mới mẻ. Muốn vậy phải sưu tầm vốn nghệ thuật dân gian. Nhà hát sẽ cử người có chuyên môn về các thôn xóm, buôn làng, đến chùa chiền… sưu tầm những bài dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc anh em để làm chất liệu khai thác, phát triển. Nhà hát luôn chú trọng việc sưu tầm, khai thác đúng đắn vốn nghệ thuật dân gian vùng Nam Trung Bộ và tiếp thu tinh hoa nghệ thuật biểu diễn thế giới để “làm giàu” cho các chương trình nghệ thuật của nhà hát.

 

* Xin cảm ơn nhạc sĩ!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek