Thứ Hai, 07/10/2024 21:21 CH
Người hơn 30 năm say sưa viết kịch bản
Chủ Nhật, 12/05/2013 14:00 CH

Lặng lẽ cống hiến cho sân khấu nghệ thuật quần chúng hơn 30 năm, ông Trần Đông (SN 1955, thôn Xuân Phú, xã An Hiệp, Tuy An) đã viết nhiều kịch bản văn nghệ quần chúng phục vụ khán giả trên địa bàn huyện. Với ông, được nhìn thấy đứa con tinh thần trên sân khấu chính là niềm vui, là động lực giúp ông tiếp tục viết nhiều kịch bản hay.

 

ong-dong130512.jpg

Ông Trần Công - Ảnh: T.DIỆU

Ông Đông tham gia hoạt động phong trào văn nghệ địa phương hồi còn trẻ. Bước ngoặt đưa ông đến với công việc viết kịch bản là vào năm 1979. Ông tham gia lớp sơ cấp đạo diễn cơ sở tại Trường Nghiệp vụ Văn hóa - thông tin tỉnh Phú Khánh (cũ). Ở đây, ông được đào tạo chuyên môn từ diễn xuất, bố cục sân khấu đến biên kịch. Những kiến thức này đã giúp ông nhiều trong nghề viết kịch bản. Ông Đông chia sẻ: “Hơn 30 năm viết kịch bản, tôi không nhớ mình đã viết bao nhiêu kịch bản nữa. Nhưng lần nào nhìn thấy kịch bản viết ra mà diễn viên diễn tốt, khán giả khen hay là tôi vui rồi. Mỗi kịch bản tôi đều xem là đứa con tinh thần để không chủ quan mà có trách nhiệm với tác phẩm của mình”.

 

Từ Hội Nông dân, Phụ nữ đến các đơn vị ngân hàng, công an… mỗi khi cần kịch bản văn nghệ quần chúng để phục vụ các hoạt động của ngành ông đều có thể đáp ứng tốt. Tiêu biểu như kịch bản Lê Thành Phương đã được đông đảo công chúng biết đến trong mỗi dịp lễ hội Đền Lê Thành Phương hàng năm. Năm 2009, Sở VH-TT-DL Phú Yên đã trao giải tác giả triển vọng cho ông Đông nhân dịp kịch bản này được biểu diễn tại Liên hoan nghệ thuật biểu diễn các đoàn ngoài công lập tỉnh Phú Yên lần thứ I.

 

Ông Đông chia sẻ: “Viết kịch bản không hề dễ dàng. Có khi cảm xúc ùa về, viết nhanh lắm, nhưng có khi phải “vò đầu bức tai” nhưng chữ chẳng thấy đâu. Thêm vào đó, diễn viên “cây nhà lá vườn” của các cơ quan, đơn vị chưa qua biểu diễn lần nào, tôi cũng không được tiếp xúc trước để biết được năng lực biểu diễn của họ đến đâu nên công việc viết lách càng thêm khó khăn”.

 

Vài ba trăm ngàn đồng cho một tác phẩm, thu nhập chẳng thấm vào đâu trong cuộc sống mưu sinh, nhưng với ông Đông, viết kịch bản đã trở thành niềm đam mê. Ông Nguyễn Đức Duẩn, cán bộ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện Tuy An cho biết: “Với vai trò là cộng tác viên Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện Tuy An, ông Trần Đông đã có nhiều đóng góp cho hoạt động văn hóa, văn nghệ ở địa phương. Ông Đông còn được biết đến ở vai trò là Chủ nhiệm CLB Đàn hát dân ca xã An Hiệp. Ở vai trò này, ông tham gia vào phong trào văn nghệ địa phương bằng cách phục hồi lại những câu hô bài chòi hay, góp phần phát triển hơn nữa trò chơi dân gian trên địa bàn huyện”.

 

Năm 2010, ông Đông được Bộ VH-TT-DL trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek