Thứ Hai, 07/10/2024 21:22 CH
Bình minh và hoàng hôn ở Tuy Hòa trong mắt những người bạn Anh
Chủ Nhật, 12/05/2013 08:00 SA

Những buổi sáng tinh mơ sẽ rất bình thường diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của tôi cho đến khi Jane Clarke và Brian Woods, những người bạn đến từ nước Anh xa xôi muốn cùng tôi đi tập thể dục sáng, để rồi tôi biết bình minh nơi thành phố mình đang sống đẹp như thế nào.

 

bai-bien130512.jpg

Buổi sáng ở bãi biển Tuy Hòa - Ảnh: T.QUỚI

Tôi, Jane Clarke và Brian Woods thức dậy lúc 5g sáng khi loa phát thanh vang lên, đạp xe xuống biển trong không khí trong lành và mát dịu. Trên mặt biển, hừng đông bắt đầu, mặt trời chuẩn bị xuất hiện. Một vừng sáng đỏ rực một góc chân trời báo hiệu một ngày nắng đẹp. Mọi người đi bộ, tập thể dục, tắm biển và nói cười rôm rả. Brian nói: “Ở nước Anh, chúng tôi không thức dậy sớm và ra ngoài tập thể dục vì trời rất lạnh và sương mù, mọi người chỉ ở trong nhà cho đến khi đi làm việc. Các bạn bắt đầu một ngày mới bằng một cách rất khỏe khoắn và năng động”.

 

Sau đó, chúng tôi đạp xe đến cảng cá phường 6 để xem một ngày mới của ngư dân sau một chuyến câu đêm. Jane và Brian rất thích thú nhìn thấy những con cá, mực và tôm tươi nguyên vừa mới đưa lên khỏi thuyền. Jane cho biết: “nước Anh, không khi nào chúng tôi mua được những hải sản tươi sống như vậy. Tất cả đều phải qua đông lạnh. Các bạn thật may mắn khi tất cả mọi người đều có cơ hội chọn mua những hải sản tươi nguyên cho những bữa cơm gia đình”.

 

Khi chúng tôi đi dọc đường Bạch Đằng cũng là lúc mặt trời nhô cao lên khỏi mặt biển. Mặt trời đỏ rực soi xuống cửa sông Đà Diễn tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp. Những người bạn Anh không bỏ lỡ để chụp lại hình ảnh ấy và luôn xuýt xoa: “Chúng tôi đang có những tấm hình rất đẹp về Tuy Hòa! Bạn nhìn này, mặt trời chiếu những tia nắng ban mai tinh khôi nhất xuống dòng sông thanh bình đang chảy ra biển lớn”. Dòng sông sáng lên một màu vàng lấp lánh bình lặng hòa mình vào biển lớn mênh mông.

 

Vào hàng rau quả chợ sớm Tuy Hòa, Jane và Brian như cuốn hút vào trong cuộc sống của người địa phương và cố gắng giao tiếp với những người bán hàng tươi vui và niềm nở. Đây là điểm đến yêu thích của Jane bởi nơi đây cô có thể nhìn thấy một cuộc sống Việt Nam chân thực và sống động nhất. Jane chia sẻ: “Tôi thật sự yêu mến và khâm phục sự chịu khó, cần cù của những con người nơi đây. Họ luôn thức khuya dậy sớm, dường như nghỉ ngơi rất ít và dành phần lớn thời gian để lao động mưu sinh”.

 

Chiều đến, Jane và Brian lại rủ tôi xem mặt trời lặn ở Tuy Hòa. Những tia nắng yếu ớt đang tắt dần trên những con đường chúng tôi qua. Nơi chúng tôi dừng chân là đường Hùng Vương, một khoảng không gian đồng ruộng với những ngọn gió hây hây mát dịu. Trong lòng thành phố nhưng có thể nhìn thấy một phong cảnh làng quê bình yên và êm ả khiến mọi người thích thú đến ngỡ ngàng. Phía xa, mặt trời đang chuẩn bị khuất sau những dãy núi. Brian nói: “Thành phố của bạn rất hiện đại, năng động nhưng cũng rất mộc mạc và chân chất của làng quê Việt Nam”. Mặt trời màu cam đỏ rực trên một góc trời phía tây và bên cạnh đó là ngọn núi Chóp Chài sừng sững với những làn khói mỏng manh thoát ra từ vài ngôi nhà đang nổi lửa nấu cơm chiều. Cảnh vật nơi đây gợi lên một sự bình yên trong tâm hồn đến lạ!

 

HẠNH NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek