Thứ Hai, 07/10/2024 23:32 CH
Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo:
Sức lan tỏa phụ thuộc vào chính tác phẩm, tác giả
Thứ Ba, 07/05/2013 14:30 CH

Hằng năm, nhằm khích lệ, động viên văn nghệ sĩ sáng tác, song song với việc hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật từ nguồn kinh phí của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên còn hỗ trợ xuất bản tác phẩm từ nguồn kinh phí của UBND tỉnh. Có gì đáng chú ý trong việc hỗ trợ xuất bản tác phẩm và làm thế nào để đưa tác phẩm đến với đông đảo công chúng? Phóng viên Báo Phú Yên đã trao đổi với nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

 

sach-moi130507.jpg

Những tác phẩm được hỗ trợ xuất bản trong năm 2012 - Ảnh: PV

* Hỗ trợ xuất bản tác phẩm là một trong những cách thiết thực, hiệu quả nhất để động viên văn nghệ sĩ sáng tác. Việc hỗ trợ xuất bản tác phẩm trong những năm qua có gì đáng chú ý, thưa nhà văn?

 

- Phần lớn tác phẩm được hỗ trợ xuất bản là tác phẩm văn học, bên cạnh đó còn có tác phẩm của hội viên ở các chuyên ngành: Văn nghệ dân gian, Sân khấu, Âm nhạc. Khó nhất là việc hỗ trợ xuất bản cho các hội viên ở hai chuyên ngành Nhiếp ảnh và Mỹ thuật, bởi vì khi xuất bản một tập sách ảnh hoặc mỹ thuật, kinh phí rất cao do những loại sách này thường có yêu cầu cao về chất lượng giấy, bìa… Vì vậy việc hỗ trợ xuất bản sách ảnh, mỹ thuật thường là hỗ trợ cho tập thể tác giả.

 

Việc hỗ trợ xuất bản tác phẩm trong năm 2013 đã được thông báo đến hội viên. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đang nhận bản thảo. Bộ phận biên tập tạp chí Văn nghệ Phú Yên sẽ đọc trước khi đưa ra xét chọn.

 

* Tiêu chí quan trọng nhất để xét chọn tác phẩm hỗ trợ xuất bản là gì, thưa ông?

 

- Chất lượng là hẳn nhiên rồi. Ngoài ra, hội ưu tiên hỗ trợ xuất bản những tác phẩm về đề tài thiếu nhi, về miền núi, dân tộc thiểu số, tác phẩm hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội luôn mong mỏi những cây bút trẻ có tác phẩm và cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ xuất bản cho những cây bút trẻ.

 

* Mỗi năm, ở Phú Yên có trên dưới 10 tác phẩm được hỗ trợ xuất bản. Con số đó được giới hạn bởi kinh phí hỗ trợ xuất bản hay bởi số tác phẩm đạt chất lượng chưa nhiều?

 

- Kinh phí hỗ trợ xuất bản đã được ấn định, trong khi chi phí xuất bản tăng lên theo đà tăng của giá cả. Thường thì sau khi xét chọn tác phẩm để hỗ trợ xuất bản, nếu không hỗ trợ đủ số đầu sách đã xét thì những tác phẩm còn lại sẽ được chuyển sang năm sau và đó là những tác phẩm nằm trong danh sách ưu tiên.

 

* Việc hỗ trợ xuất bản rất quan trọng, nhất là đối với những tác giả không có điều kiện xuất bản tác phẩm của mình. Sau khi tác phẩm ra đời, việc đưa tác phẩm đến với công chúng cũng quan trọng không kém. Ông có nhận xét gì về việc đưa tác phẩm mới đến với công chúng trong thời gian qua?

 

- Có nhiều cách để đưa tác phẩm mới đến với công chúng, chẳng hạn qua các chương trình giới thiệu sách của hội và của thư viện. Ngoài ra, tác phẩm mới được Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và tạp chí Văn nghệ Phú Yên giới thiệu. Trong một số trường hợp, tác phẩm mới còn xuất hiện trên một số báo, tạp chí trong nước. Nhìn chung, việc đưa tác phẩm mới đến với công chúng chỉ dừng lại ở mức độ đó thôi. Và hằng năm, tác phẩm văn học nghệ thuật mới xuất bản đều được hội giới thiệu để Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam xét trao giải thưởng.

 

* Hiệu quả của chương trình giới thiệu tác phẩm mới vẫn chưa cao; khán giả đến với chương trình này cũng không nhiều. Theo ông, làm thế nào nâng cao hiệu quả chương trình giới thiệu tác phẩm mới?

 

- Chúng ta phải lồng ghép vào những chương trình khác và chọn thời điểm thích hợp. Song sức lan tỏa của tác phẩm phụ thuộc vào chính tác phẩm và tác giả đó.

 

* Xin cảm ơn nhà văn!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thức đêm ở nghĩa trang Hàng Dương
Chủ Nhật, 05/05/2013 18:00 CH
Khuyến khích sinh viên đọc sách
Chủ Nhật, 05/05/2013 14:30 CH
Chờ xem Giọng hát Việt 2013
Chủ Nhật, 05/05/2013 08:12 SA
Sơn Hòa bảo lưu văn hóa dân gian đặc sắc
Thứ Bảy, 04/05/2013 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek