Thứ Hai, 07/10/2024 23:29 CH
Liên hoan phim Cannes 2013:
Bộ phim ngắn 16:30 sẽ trình chiếu ở hạng mục “Short Film Corner”
Thứ Năm, 09/05/2013 07:55 SA

Bộ phim ngắn 16:30 của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy sẽ trình chiếu tại Góc phim ngắn (Short Film Corner), một hoạt động của Liên hoan Cannes 2013 sẽ diễn ra tại Pháp từ ngày 15 đến 26/5 tới.

 

phim130509.jpg

Bộ phim “The great Gatsby” (Gatsby vĩ đại) chiếu khai mạc Liên hoan phim Cannes 2013

Phim dài vỏn vẹn 17 phút, 16:30 là câu chuyện cảm động được kể bằng hình ảnh đầy màu sắc, nhanh gọn, theo chân những đứa trẻ bụi đời rao bán những tờ kết quả xổ số khắp hang cùng ngõ hẻm của Sài Gòn vào lúc 16g30 mỗi ngày. Bộ phim đoạt 5 giải thưởng tại tiệc phim YxineFF 2012 là tấm giấy thông hành giúp đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy có mặt trong “Voyage À Cannes”, một chương trình đưa nghệ sĩ Việt đến Liên hoan phim Cannes 2013. Tại liên hoan phim Cannes 2013, Thanh Huy sẽ có buổi trao đổi trực tiếp với nữ đạo diễn Jane Campion, Chủ tịch hạng mục Cinéfondation và phim ngắn. Bà từng đoạt giải Cành cọ vàng năm 1993 với phim The Piano và là người phụ nữ đầu tiên được đề cử Oscar dành cho đạo diễn.

 

Hạng mục phim ngắn (Cannes Short Film) được chia thành chương trình tranh giải phim ngắn và Góc phim ngắn. Tại Góc phim ngắn, các nhà làm phim sẽ tham gia nhiều hội nghị, hội thảo với những chủ đề liên quan thiết thực đến ngành công nghiệp điện ảnh. Cũng như giúp họ kết nối các mối quan hệ, thuận lợi cho việc làm phim sau này. Năm ngoái, có tới 88 quốc gia với tổng số phim ngắn lên tới 1.945 phim tham dự chương trình Góc phim ngắn. Việt Nam có một đại diện tham gia là nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và phim Hai tư sáu.

 

Đặc biệt tại sự kiện giới thiệu chương trình “Voyage À Cannes” vào ngày 10/5 tại Lãnh sự quán Pháp, TP Hồ Chí Minh, đạo diễn Trần Anh Hùng cũng có mặt trong vai trò khách mời. Ông là người từng giành giải Camera vàng dành cho bộ phim đầu tay Mùi đu đủ xanh tại Liên hoan phim Cannes 1993.

 

Danh sách Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes năm nay là những tên tuổi nổi bật từ Hollywood như: đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, nhà làm phim gốc Đài Loan Lý An, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Nicole Kidman, nam diễn viên Áo Christoph Waltz cũng từng giành hai tượng vàng Oscar...

 

Trong danh sách 19 phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay, điện ảnh Mỹ đã chiếm 4 suất và đều là những đạo diễn gạo cội như: Alexander Payne, James Gray, Steven Soderbergh và anh em nhà Coen. Điện ảnh nước chủ nhà, Pháp, vẫn áp đảo nhất với 9 tác phẩm tranh giải, bao gồm cả những phim hợp tác với Đan Mạch, Italy hay Đức. Tác phẩm được nhiều kỳ vọng là Only God Forgives của đạo diễn Nicolas Winding Refn. Đây là bộ phim đánh dấu sự tái hợp giữa anh và tài tử Ryan Gosling.

 

Điện ảnh Nhật Bản có hai phim lọt vào danh sách đề cử Cành cọ vàng là Straw Shield của đạo diễn Takashi Miike và Like Father, Like Son của đạo diễn Hirokazu Koreeda. Đạo diễn nổi tiếng của Trung Quốc, Giả Trương Kha với tác phẩm mới nhất có tên A Touch of Sin (Thiên Trụ Định). Điện ảnh Campuchia gây bất ngờ khi tác phẩm L’Imagine manquante lọt vào danh sách tranh giải ở hạng mục Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo) - dành cho các phim có tính thể nghiệm. Philippines cũng góp mặt với hai bộ phim là Death March Norte, the End of History. Omar của Palestine và Anonymous của Iran là hai đại diện còn lại của điện ảnh châu Á tranh tài ở hai hạng mục lớn nhất tại Liên hoan phim Cannes 2013.

 

Bộ phim sẽ trình chiếu trong đêm khai mạc liên hoan phim là The great Gatsby (Gatsby vĩ đại) - tác phẩm rất được mong chờ của đạo diễn Baz Luhrmann và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio. Bộ phim Zulu của đạo diễn người Pháp, Jérôme Salle sẽ chiếu bế mạc liên hoan phim vào tối 26/5.

 

Liên hoan phim quốc tế Cannes là một trong những liên hoan phim có uy tín nhất thế giới, được tổ chức lần đầu từ năm 1946 tại thành phố nghỉ mát Cannes, miền Nam nước Pháp. Liên hoan phim Cannes là nơi tôn vinh những bộ phim theo dòng nghệ thuật và phim thể nghiệm theo phong cách khác lạ. Giải thưởng uy tín nhất được trao ở Cannes là Cành cọ vàng (Palme d'Or) dành cho Phim xuất sắc. Để hình thành được danh sách 19 phim tranh giải thưởng danh giá này, hàng năm Ban tổ chức phải lựa chọn từ gần 2.000 dự án điện ảnh trên khắp thế giới.

 

VÂN ANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek