Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Câu lạc bộ Những người yêu sách:
Khuyến khích sinh viên đọc sách
Chủ Nhật, 05/05/2013 14:30 CH

Người xưa có câu: “Dưỡng tử giáo độc thư. Thư trung hữu kim ngọc” (Nuôi con phải dạy con đọc sách. Trong sách có vàng ngọc). Thế nhưng, việc đọc sách để tiếp nhận tri thức đã không còn là lựa chọn của nhiều bạn trẻ ngay cả trong giới sinh viên. Câu lạc bộ Những người yêu sách của Trường đại học Phú Yên ra đời nhằm khuyến khích và cổ vũ phong trào đọc sách cho giới sinh viên trong nhà trường.

 

sach130505.jpg

Thư viện Trường đại học Phú Yên tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Những người yêu sách - Ảnh: CTV

Ngày nay, công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ làm đổi thay cả thế giới. Trên internet, giới trẻ tung hô nhiệt liệt câu nói của Bill Gates, Chủ tịch tập đoàn Microsoft nổi tiếng: "Thế giới nằm trên mười ngón tay bạn!". Sách in có lịch sử hàng mấy ngàn năm liệu sẽ tồn tại ra sao trước tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin? Sách in sẽ bị triệt tiêu dần hay biến hóa thành những dạng thức khác nhau? Người ta hoang mang, lo lắng đến mức quên tự hỏi mình đã đọc gì, đang đọc gì, đọc như thế nào, hôm nay!

 

Trường đại học Phú Yên là nơi đào tạo nguồn nhân lực quan trọng, nơi sách là phương tiện không thể thiếu đối với cả thầy lẫn trò. Năm 2013, trường đặt ra một nhiệm vụ quan trọng là phát triển phong trào đọc sách cho sinh viên, giảng viên toàn trường. Từ đầu năm, thư viện trường đã tổng kiểm kê, sắp xếp lại các kệ sách, kho sách và tổ chức hội nghị bạn đọc lần thứ nhất, thu hút sự quan tâm của lãnh đạo trường và nhiều giảng viên, sinh viên. Vấn đề mọi người quan tâm thảo luận tại hội nghị là làm thế nào để thư viện trường và sách có sức hấp dẫn, lôi kéo sinh viên? Giá trị của sách đối với việc học tập nghiên cứu còn phụ thuộc vào kỹ năng và thái độ ứng xử của người đọc. Vậy nên để việc đọc sách không phải là nghĩa vụ nặng nề, để sách trở thành bạn thân thiết, là nguồn đam mê trong cuộc sống, thư viện Trường đại học Phú Yên đã chủ xướng thành lập Câu lạc bộ Những người yêu sách.

 

CLB Những người yêu sách của Trường đại học Phú Yên ban đầu có 50 thành viên, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. CLB không chỉ quảng bá, giới thiệu sách, cổ vũ phong trào đọc sách mà còn là nơi để các thành viên CLB chia sẻ với nhau về một quyển sách hay, một vấn đề mới được dư luận quan tâm. Các thành viên của CLB còn được xem là cộng tác viên thân thiết của thư viện, có chế độ ưu tiên trong việc mượn sách và sẽ tham gia vào các hoạt động mang tính nghiệp vụ của thư viện như sắp xếp sách, trưng bày sách theo yêu cầu.

 

Như tên gọi của CLB, tình yêu với sách, sự gắn bó với sách không đơn giản chỉ là kêu gọi hay tập hợp theo phong trào, nó cần có một quá trình nhận ra giá trị bền vững không thể thiếu từ sách.

 

Cũng cần phải thấy rằng, sách không phải là thần linh siêu việt hay giá trị tuyệt đối. Sách là một sản phẩm hàng hóa như bao sản phẩm khác; chỉ có điều nó là một sản phẩm văn hóa vật chất đặc biệt đem đến nhiều giá trị tinh thần, chúng ta có thể cần hoặc không cần, tích lũy được nhiều hay ít kiến thức từ sách là do khả năng của mỗi người. Trước đây, chúng ta chỉ chú trọng đến người sáng tác mà ít quan tâm đến người đọc; ghi nhận lịch sử sáng tác mà chưa để ý đến lịch sử tiếp nhận. Một tác phẩm là văn bản (chữ viết) cộng với quá trình (tiếp nhận); một quyển sách hay có đồng nghĩa với việc được nhiều độc giả đón nhận hay không? Hai vấn đề này hoàn toàn không dễ trùng khớp nhau. Nhiều quyển sách có giá trị khoa học, nghệ thuật vẫn bị quên lãng, trong khi rất nhiều loại tiểu thuyết tình cảm rẻ tiền vẫn được số đông người đọc ưa thích. Tác phẩm mà biểu hiện cụ thể là sách in đôi khi có số phận như con người. Vậy nên bên cạnh việc nâng cao chất lượng sách, đầu tư kỹ lưỡng trước khi cuốn sách được in ra; cần có sự giới thiệu trân trọng và quảng bá khách quan. Người đọc ngoài việc chọn sách, tập thói quen đọc sách mỗi ngày cần phải tự nâng cao trình độ, kỹ năng đọc cho mình. CLB Những người yêu sách của Trường đại học Phú Yên cũng đề ra nội dung sinh hoạt là phải có các buổi nói chuyện, trao đổi nghiêm túc về giá trị của sách của những nhà khoa học với các nhà nghiên cứu, phê bình văn học.

 

Yêu sách là biết trân trọng giá trị của sách. Sách có thể là vàng ngọc hay cũng có thể chỉ là tập giấy vụn tùy vào thái độ và cách thức đọc của mỗi người. Hy vọng CLB Những người yêu sách Trường đại học Phú Yên sẽ góp phần xây dựng một tình yêu chân thành và thái độ ứng xử văn minh với sách.

 

Tiến sĩ NGUYỄN THỊ THU TRANG

Phó hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek