Thứ Ba, 08/10/2024 22:01 CH
Hai giọng ca của làng báo
Thứ Năm, 11/04/2013 14:30 CH

Người được sinh ra và lớn lên trên đất võ Bình Định, người đến từ đất mỏ Quảng Ninh và lập nghiệp ở xứ trầm hương. Đam mê ca hát, được đào tạo bài bản về thanh nhạc song cả hai đã chọn nghề báo. Đó là Nguyễn Thế Nguyên Trường (Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định) và Đàm Anh Đức (Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa). Họ đã để lại dấu ấn tại Liên hoan Tiếng hát hay nhà báo khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ lần thứ II.

 

Nguyễn Thế Nguyên Trường: NGHỀ BÁO MANG ĐẾN NHIỀU KIẾN THỨC

 

NB-Nguyen-Truong-130411.jpg

Ảnh: M.NGUYỆT

* Có rất nhiều ca khúc trữ tình phù hợp với giọng hát và có thể giúp anh chinh phục khán giả. Vì sao anh chọn Tình ca quê mình để hát trong liên hoan?

 

- Nhạc sĩ Lê Khắc Hùng là một người anh, một đồng nghiệp làm việc ở Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định, cùng với Nguyên Trường. Anh đã gởi gắm rất nhiều tâm tư tình cảm vào Tình ca quê mình - ca khúc phổ thơ Nguyễn Thế Khoa. Chất liệu dân ca trong ca khúc này phù hợp với giọng hát của Nguyên Trường - một người được sinh ra trên mảnh đất Nam Trung Bộ.

 

* Nghe anh hát, nhiều người nghĩ rằng anh đã được đào tạo bài bản về thanh nhạc.

 

- Nguyên Trường từng học tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, khoa Thanh nhạc.

 

* Vì sao sau 4 năm được đào tạo về thanh nhạc, anh lại chọn nghề báo?

 

- Nghề báo đối với Nguyên Trường là một cơ duyên. Khi Nguyên Trường vừa tốt nghiệp Nhạc viện TP Hồ Chí Minh thì Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định tuyển biên tập viên, người dẫn chương trình. Nguyên Trường đăng ký thi tuyển và may mắn là được nhận vào đài.

 

* Nếu thời gian quay trở lại, anh vẫn sẽ chọn nghề báo hay là đi theo niềm đam mê ca hát?

 

- Nghề báo cho mình nhiều kiến thức. Với nghề báo cộng thêm niềm đam mê và “máu” nghệ sĩ, Nguyên Trường có thể phát huy được khả năng của mình.

 

* Đoạt giải nhất Liên hoan Tiếng hát hay nhà báo khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ lần thứ II/2013, tâm trạng của Nguyên Trường như thế nào, và ai là người mà anh chia sẻ niềm vui đầu tiên?

 

- Rất vui, vì đây là lần đầu tiên Nguyên Trường đoạt giải cao nhất trong liên hoan của hội nghề nghiệp. Năm ngoái, Nguyên Trường tham gia Liên hoan Tiếng hát hay nhà báo Việt Nam, đoạt giải ba toàn quốc, tuy nhiên ở liên hoan khu vực thì đứng thứ nhì thôi.

 

Người mà Nguyên Trường biết ơn nhất chính là ba mình - nhạc sĩ Nguyễn Thế Tuyên, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc tỉnh Bình Định. Ba đã gieo những hạt mầm đầu tiên về âm nhạc cho Nguyên Trường và cũng là người hướng mình vào con đường báo chí.

 

Đàm Anh Đức: RẤT VUI KHI ĐƯỢC KHÁN GIẢ ĐÁNH GIÁ CAO

 

Khuc-trang-ca-bien130411.jpg

Ảnh: L.MINH

* Anh nghĩ gì khi khán giả nói rằng một trong những ấn tượng của Liên hoan Tiếng hát hay nhà báo lần này chính là tiết mục đơn ca Khúc tráng ca biển do anh thể hiện?

 

- Đấy là một vinh dự nếu tôi được đánh giá cao như vậy. Tôi thấy rất vui.

 

* Nghe anh hát Khúc tráng ca biển, một số người hồ nghi rằng: Phải chăng đây là giọng ca được “mượn” từ một đoàn nghệ thuật nào đó để tham gia liên hoan.

 

- Không phải đâu. Tôi làm việc tại Phòng Văn nghệ Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa được 7, 8 năm rồi.

 

* Vì sao một người quê ở Quảng Ninh, học thanh nhạc tại Học viện Nghệ thuật Huế lại chọn nghề báo và lập nghiệp ở Khánh Hòa?

 

- Rất đam mê ca hát nên tôi học thanh nhạc. Nhưng khi tốt nghiệp, tôi muốn làm nhiều việc hơn nữa, ngoài ca hát. Khi bắt gặp môi trường báo chí, tôi thấy nghề báo không chỉ gắn với tin tức thời sự khô cứng. Mảng văn hóa văn nghệ cũng rất là phong phú. Công việc chính của tôi ở Phòng Văn nghệ là sản xuất các chương trình ca nhạc của đài. Và tôi có thể làm người dẫn đường cho các giọng ca trẻ, chọn ca khúc phù hợp cho họ thể hiện. Đó là điều thuận lợi trong công việc của tôi.

 

* Điều gì khiến anh tâm đắc nhất khi gắn bó với công việc ở báo hình?

 

- Điều tôi tâm đắc nhất là có thể làm được nhiều việc liên quan đến niềm đam mê của mình và có suy nghĩ khác về nghề. Học thanh nhạc ra, biết hát thì không chỉ đơn giản là hát để phục vụ mọi người mà còn có thể giúp đỡ, định hướng các giọng ca trẻ khi họ tham gia các chương trình của đài. Tôi phải đắn đo suy nghĩ khi làm chương trình để vừa có tính định hướng vừa đáp ứng được thị hiếu của khán giả.

 

* Vậy còn điều gì làm anh tâm đắc nhất khi đứng trên sân khấu, hát cùng các đồng nghiệp?

 

- Tôi tâm đắc khi thấy có nhiều giọng hát hay, và ai cũng nhiệt tình tham gia.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Nóng” với phim hè 2013
Chủ Nhật, 07/04/2013 16:00 CH
Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa
Chủ Nhật, 07/04/2013 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek