Thứ Ba, 08/10/2024 21:47 CH
Tiếng hát lắng vào tim
Thứ Ba, 09/04/2013 14:30 CH

Liên hoan Tiếng hát hay nhà báo khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ lần thứ II/2013 do Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên đăng cai tổ chức đã khép lại, song dư âm tiếng hát tha thiết tình yêu biển đảo, ngọt ngào tình quê vẫn còn đọng lại trong lòng người.

 

Lien-hoan-tieng-hat130409.jpg

Tiết mục Hò biển của đoàn nhà báo tỉnh Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

Có nhiều ca khúc hay về biển đảo - nơi bao người lính đã hòa máu đỏ vào đại dương bao la trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền, nơi đau đáu trong tim những nhịp đập thiêng liêng của trái tim Tổ quốc. Trong Liên hoan Tiếng hát hay nhà báo khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ lần thứ II/2013, những bài hát về biển đảo cất lên, làm xúc động lòng người.

 

Đến từ Khánh Hòa, nơi có huyện đảo Trường Sa mà cả nước đang hướng về trăn trở, đoàn nhà báo xứ trầm hương thi tài với 3 bài hát về biển đảo yêu thương: Khúc tráng ca biển, Tổ quốc gọi tên mình Gần lắm Trường Sa. Đặc biệt, với Khúc tráng ca biển (lời thơ: Trịnh Công Lộc, nhạc: Vũ Thiết), nhà báo Đàm Anh Đức đã làm cho khán giả lẫn Ban Giám khảo hết sức bất ngờ.

 

Một ca khúc bi tráng được thể hiện bằng giọng hát truyền cảm, đầy đặn và điêu luyện. Nghe Đàm Anh Đức hát Khúc tráng ca biển, một số khán giả ngờ rằng anh là ca sĩ chuyên nghiệp, được đoàn nhà báo tỉnh Khánh Hòa “mượn” để tham gia liên hoan. Trên thực tế, Anh Đức làm việc tại Phòng Văn nghệ - Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV). Dù không đoạt giải cao nhất ở thể loại đơn ca song Anh Đức là một dấu ấn của liên hoan.

 

Không điêu luyện như đồng nghiệp ở KTV, giọng ca Nguyễn Mã Phương đến từ Báo Khánh Hòa vẫn có thể chạm vào trái tim người nghe khi hát Tổ quốc gọi tên mình (thơ: Nguyễn Phan Quế Mai, nhạc: Đinh Trung Cẩn).

 

Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình

Bằng tiếng sóng Trường Sa Hoàng Sa dội vào ghềnh đá

Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước

Một tấc biển cắt rời vạn tấc đất đớn đau

Tổ quốc của tôi Tổ quốc của tôi Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ

Ngọn đuốc hòa bình bao người đã ngã

Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông.

 

Dù có chỗ còn chênh song với giọng ca khỏe khoắn, Nguyễn Mã Phương đã hát Tổ quốc gọi tên mình bằng tình cảm của một người dân yêu nước đối với phần máu thịt thiêng liêng của đất nước. Chính điều đó làm người nghe xúc động. Nguyễn Mã Phương chia sẻ: “Khánh Hòa có huyện đảo Trường Sa, tôi muốn chọn một bài hát về Trường Sa, Hoàng Sa để tham gia liên hoan. Tôi thấy ca khúc Tổ quốc gọi tên mình rất hay nên đã chọn ca khúc này”.

Nếu Tổ quốc gọi tên mình là một khúc tráng ca, thì Gần lắm Trường Sa của nhạc sĩ Hình Phước Long, do nhà báo Thủy Dương thể hiện là bản tình ca dạt dào cảm xúc, khi tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu biển đảo quê hương.

 

Hát về biển đảo, song tốp ca Mưa Trường Sa (đoàn nhà báo tỉnh Phú Yên) mang đến cho khán giả những cảm nhận khác, sắc thái khác. Đó là sức sống mãnh liệt của Trường Sa, dù phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên bởi nơi đây có những người lính lạc quan, yêu đời ngay cả trong gian khó, hiểm nguy.

 

Trong 5 tiết mục hát về biển đảo được thể hiện tại kỳ liên hoan này, không thể không nhắc đến tốp ca Hò biển của đoàn nhà báo chủ nhà Phú Yên. Rộn rã niềm vui ra khơi vào lộng, Hò biển của nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc là bài ca tươi tắn như những buổi sớm mai, được thể hiện rộn rã trên bản phối hay cộng thêm phần múa minh họa đầy màu sắc.

 

Bên cạnh những tiết mục đầy cảm xúc về biển đảo là những bài hát dạt dào tình quê được những người làm báo thể hiện ấn tượng trong liên hoan, đưa người xem đi từ vùng đất Nam Trung Bộ đầy nắng gió (Tình ca quê mình, Quy Nhơn thành phố thi ca - đoàn nhà báo tỉnh Bình Định, Hát với dòng sông Ba - đoàn nhà báo tỉnh Phú Yên) đến thủ đô linh thiêng hào hoa, đồng quê Bắc Bộ với những bài dân ca say đắm lòng người (Nhớ mùa thu Hà Nội - Đoàn nhà báo tỉnh Gia Lai, Một khúc ca trù ngày xuân - đoàn nhà báo tỉnh Phú Yên), từ thành phố trên cao nguyên Lâm Viên mộng mơ (Đà Lạt thành phố ngàn hoa, Thành phố sương - đoàn nhà báo tỉnh Lâm Đồng) đến những buôn làng rộn vang tiếng cồng chiêng, mang đậm bản sắc và hơi thở cuộc sống của các dân tộc anh em (Vòng tay Đam San, Ngọn lửa cao nguyên, Em đẹp như hoa pơ lang, Đôi chân trần - đoàn nhà báo tỉnh Gia Lai, Tiếng đàn đinh goong - đoàn nhà báo tỉnh Kon Tum, Nổi cồng lên mừng Tây Nguyên thắng trận - đoàn nhà báo tỉnh Đắk Lắk)… Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, Trưởng ban Giám khảo liên hoan, nhận xét: “Các tiết mục tham gia liên hoan có sự chăm chút, đầu tư tập luyện, cho thấy các đoàn đã có sự nỗ lực lớn. Sự thành công của liên hoan là đã phát hiện những giọng ca, tiết mục xuất sắc. Có thể nói đó là những giọng ca vàng trong phong trào văn nghệ quần chúng, như Đàm Anh Đức ở đoàn Khánh Hòa, Nguyễn Thế Nguyên Trường ở đoàn Bình Định, Y Ko Niê ở đoàn Đắk Lắk. Đây là những phát hiện của liên hoan kỳ này”. Còn nhà báo Trí Thanh (Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên) cảm nhận: “Nhiều nhà báo hát rất hay, nhất là anh em làm việc tại Phòng Văn nghệ các đài Phát thanh - Truyền hình. Tôi nói vui với những khán giả chung quanh rằng nhà báo hát không thua gì các giọng ca Sao Mai. Về công tác tổ chức, mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí, con người nhưng Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên đã đăng cai tổ chức liên hoan rất hoành tráng, được các đoàn đánh giá cao”.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek