Thứ Ba, 08/10/2024 23:44 CH
Điện ảnh Việt Nam chia tay “ông vua” vai phụ
Chủ Nhật, 07/04/2013 09:10 SA

Tin NSƯT Hồ Kiểng đã qua đời để lại nhiều sự tiếc nuối ngậm ngùi cho công chúng yêu điện ảnh Việt Nam. Cả đời gắn bó với những vai phụ, NSƯT Hồ Kiểng không có cơ hội sở hữu những danh hiệu hay giải thưởng điện ảnh. Nhưng ông lại có một phần thưởng đáng quý hơn cho những nỗ lực của mình - sống trong tâm trí khán giả. Ông xứng đáng là “ông vua” vai phụ của màn ảnh Việt.

 

ho-kieng130407.jpg

Chân dung NSƯT Hồ Kiểng - Ảnh: Internet

Số phận đã không cho ông cơ hội đóng vai chính, những điều mà với tài năng và tính cách của mình, ông hoàn toàn có thể đạt được và xứng đáng được hưởng. Nhưng số phận cũng bù đắp cho ông bằng vị trí trong tâm trí và tình cảm của khán giả - “ông vua” của những vai phụ.

 

Kỷ lục Guiness Việt Nam ghi nhận, NSƯT Hồ Kiểng là người đóng nhiều phim nhất của Việt Nam, với hơn 200 bộ phim, chưa kể các vai diễn kịch nói, cải lương, kịch truyền thanh…

 

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn cho biết, ông lần đầu biết NSƯT Hồ Kiểng qua bộ phim Con thú tật nguyền. Dù ông chỉ vào một vai rất nhỏ là chủ tiệm cầm đồ, nhưng tạo ấn tượng mạnh cho đạo diễn, vậy là ngay bộ phim đầu tay Tuổi thơ dữ dội của Vinh Sơn đã có mặt Hồ Kiểng.

 

Trong bộ phim truyền hình kinh điển Đất Phương Nam, nhân vật bác Ba của Hồ Kiểng để lại dấu ấn cực lớn với người xem. Tuy cũng chỉ là vai phụ, nhưng hình ảnh một bác Ba tứ cố vô thân, hiền hậu nhân ái hoạt động cách mạng ngầm còn được ghi nhớ nhiều hơn rất nhiều vai chính trên màn ảnh.

 

Mới đây, khán giả được gặp ông trong một vai diễn cũng đầy ấn tượng trong phim điện ảnh Mùa hè lạnh. Một nhân vật độc đáo, khó lẫn trên màn ảnh Việt - một ông già đại gia gốc Hoa vừa tinh quái vừa cả tin, vừa ngạo mạn… Dấu ấn của một Hồ Kiểng hiền hậu, chân thật, gần gũi luôn chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả.

 

NSƯT Hồ Kiểng có khuôn mặt rất thiện cảm, thậm chí trong điện ảnh có thể coi là một trong những vẻ đẹp cine - đặc biệt và cảm xúc. Ông lại là một người có diễn xuất chân thực, thuyết phục và niềm yêu cũng như sự hết mình vì nghề ít ai bì kịp. Vậy mà số phận lại chưa một lần cho ông được đóng vai chính trong suốt mấy chục năm làm nghề.

 

Từng làm việc với NSƯT Hồ Kiểng khi cùng làm diễn viên trong Ván bài lật ngửa Nơi bình yên chim hót, đạo diễn Lê Cung Bắc nhận xét rằng, ông diễn xuất rất đa dạng và được nhớ đến nhiều bởi những vai nghèo khổ, hiền lành nhưng ông cũng đóng phản diện tốt. Có thể ngoại hình của ông ít phù hợp với những vai chính trong các kịch bản. Nhưng chính phụ không quan trọng, đóng vai phụ mà ấn tượng hơn những vai chính còn quý hơn. “Số phận anh chưa được đóng vai chính. Trời không cho anh hình hài thật tốt. Nhưng anh là ông vua vai phụ”, đạo diễn Đào Bá Sơn tâm sự. Ở một góc nhìn khác, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn tiếc nuối, có khi NSƯT Hồ Kiểng chưa được khai thác xứng đáng nét diễn biểu cảm, dung dị và tinh thần hết mình. Cũng là lỗi của người làm phim, khi những vai chính vẫn thường định hình là những người hùng, sức vóc nọ kia. Ít có những vai chính cho người già, cho những số phận hợp với tuổi tác, ngoại hình của ông.

 

HUỲNH TRỌNG (VnMedia.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek