Thứ Năm, 10/10/2024 11:21 SA
Tình yêu
Chủ Nhật, 03/02/2013 15:00 CH

Amour có tên tiếng Anh là Love (tạm dịch là Tình yêu) là một câu chuyện phim được kể bởi đạo diễn người Áo Michael Haneke. Tình yêu là đề tài muôn thuở được con người nói đến. Nhưng Michael Haneke đã chọn giai đoạn về già của đôi vợ chồng để kể câu chuyện tình yêu là một sự mới mẻ. Không còn lại gì ngoài cảm xúc lắng đọng sau khi bộ phim kết thúc, Michael Haneke đã chinh phục khán giả yêu điện ảnh và giới phê bình điện ảnh trên toàn thế giới bằng câu chuyện “tình già”.

amour130203.jpg

Poster bộ phim Tình yêu - Ảnh: Internet

Lấy bối cảnh hẹp trong ngôi nhà sang trọng của một cặp vợ chồng đã từng là giảng viên piano. Hầu hết cảnh quay chỉ xoay quanh diễn biến của những chuyện xảy ra trong ngôi nhà. Chuyện phim kể về một đôi vợ chồng già, ông Georges (Jean-Louis Trintignant) và bà Anne (Emmanuelle Riva). Bà Anne đột ngột bị đột quỵ và mắc chứng liệt nửa người. Ông Georges đã thể hiện tình yêu dành cho bà bằng sự quan tâm, chăm sóc người vợ chu đáo từ miếng ăn đến giấc ngủ.

Bằng những tranh luận đáng yêu về những điều nhỏ nhặt diễn ra xung quanh cuộc sống, bằng sự chiều chuộng về sở thích lẫn nhau và cả giận hờn vu vơ, hai con người ở cái tuổi xế chiều vẫn trong giai đoạn khám phá tìm hiểu lẫn nhau. Họ cùng nhau chọn tìm đọc một quyển sách hay, xem tin tức thời sự thế giới, kể những câu chuyện mà đối phương chưa bao giờ được biết trước đó. Sự tươi trẻ về tinh thần của hai tâm hồn đồng điệu là chất keo tạo nên tình yêu bền chặt ở hai con người này.

Nhưng tạo hóa nghiệt ngã, theo thời gian, con người không thể tránh khỏi sinh, lão, bệnh, tử nên sự chết dần của thể xác là không thể tránh khỏi. Mặc dù tình yêu tạo nên sức mạnh, nhưng có một thực tế là sự đau đớn của chứng bệnh liệt nửa người ở tuổi già đang giết lần mòn bà Anne. Trong một nỗ lực không biết mệt mỏi với hy vọng tình yêu của mình có thể làm hồi phục sức khỏe thể chất cho người vợ. Nhưng không như ông mong muốn, càng ngày, bà càng mất khả năng hiểu biết và rơi vào trạng thái nói mê không kiểm soát.

Trong cơn mê sảng, người vợ chỉ còn rên la “đau quá”. Trước sự đau đớn khôn cùng về thể xác của người vợ, tình yêu của ông lúc này dành cho bà chỉ còn là giây phút quyết định chấm dứt những chuỗi ngày đau đớn ấy bằng cách làm tắt chút hơi mọn cuối cùng của bà. Cảnh ông dùng gối đè chết ngộp người vợ như một biểu hiện đỉnh cao của tình yêu tạo nên nhiều trạng thái cảm xúc trái chiều cho khán giả xem phim. Sau sự choáng váng vì bất ngờ, khán giả sẽ cùng chung trạng thái đau đớn, xót thương cho bi kịch tình yêu không thể bất diệt trong vòng sinh tử. Một triết lý đơn giản được giải thích bằng một câu chuyện khác lạ xới tung nhiều cung bậc cảm xúc nơi khán giả.

Thông qua bộ phim, khán giả yêu điện ảnh sẽ nhìn thấy con người Pháp lịch lãm trong giao tiếp và sang trọng trong cách thưởng thức cuộc sống. Bên cạnh đó, Micheal Haneke còn phơi bày góc khuất của nước Pháp hiện đại. Tình yêu của đôi vợ chồng già dẫn đến quyết định ông để bà ở nhà điều trị bệnh thay vì chuyển bà đến bệnh viện hay viện dưỡng lão là một điều cá biệt trong xã hội Pháp hiện đại. Những người trẻ mà đại diện là người con gái của họ, cô Eva (Isabelle Huppert) không thể hiểu nổi cái quyết định đó. Có thể, trong xã hội hiện đại ở Pháp, đất nước của sự lãng mạn, tình yêu đích thực đang bị mất chất dần đi là một thông điệp khác mà Micheal Haneke ngầm dựng nên thông qua tác phẩm này.

Chẳng còn gì khác ngoài cảm xúc bị xới tung là mong muốn mà Michael Haneke muốn khán giả yêu điện ảnh thưởng thức tác phẩm điện ảnh của ông. Và ông đã thành công bởi sau khi xem Love, đâu đó trong tâm hồn của khán giả có sự rạo rực và ưu tư. Love đã càn quét nhiều giải thưởng danh giá ở các liên hoan phim lớn trên toàn thế giới như Cannes, Oscar trong năm 2012.

Theo Wikepedia: Michael Haneke (SN 1942) là một đạo diễn và biên kịch điện ảnh người Áo. Ông hoạt động trong lĩnh vực truyền hình, sân khấu và điện ảnh. Ông cũng được biết đến với việc nêu lên những vấn đề xã hội trong tác phẩm của mình. Ông nổi tiếng với các tác phẩm điện ảnh Dải ruy băng trắng, Cô giáo dạy đàn dương cầm, Tình yêu. Phim của Michael Haneke thường có duyên với các giải thưởng tại các liên hoan phim danh giá trên toàn thế giới.

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cơ hội của Anne Hathaway
Chủ Nhật, 03/02/2013 09:42 SA
Hân hoan sách mới
Thứ Năm, 31/01/2013 14:00 CH
Trở lại đoạt giải
Thứ Năm, 31/01/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek