Thứ Năm, 10/10/2024 11:17 SA
Karaoke - hoạt động văn nghệ phổ biến của chiến sĩ hải đảo
Chủ Nhật, 03/02/2013 14:00 CH

Văn nghệ là hoạt động không thể thiếu với người lính, đặc biệt là đối với lính đảo xa nhà. Trước đây, chúng ta chỉ quen với hình ảnh người chiến sĩ cầm đàn ghi ta ca hát. Nhưng hiện nay, cùng với sự phát triển của phương tiện kỹ thuật hiện đại, ánh đèn điện đã phủ khắp các đảo lớn nhỏ của Trường Sa, thì karaoke trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người lính đảo.

hat130203.jpg

Chiến sĩ hải quân và phóng viên giao lưu văn nghệ - Ảnh: K.MY

Chúng tôi may mắn được trải nghiệm chuyến hải trình trên con tàu HQ571 thuộc Vùng 4 Hải quân (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) làm nhiệm vụ thay quân và chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Chúng tôi cùng các chiến sĩ ở đây nghêu ngao ca hát bên chiếc đàn ghi ta. Những tưởng, lính đảo chỉ có một hình thức sinh hoạt văn nghệ như thế nhưng hát karaoke lại phổ biến và được đông đảo chiến sĩ ủng hộ.

Tôi không khó để cùng tham gia một buổi hát karaoke với lính đảo. Dàn âm li dành cho việc hát karaoke luôn được đặt ngay ngắn trong tủ ở hội trường sinh hoạt trên đảo. Vì bốn bề bao quanh là nước biển làm đồ điện tử rất dễ bị gỉ và hư hỏng nhanh nên lính đảo nâng niu dàn âm li như trứng mỏng. Sau khi sử dụng xong lau chùi cẩn thận, bọc vải ni lông bảo quản để sử dụng được lâu dài.

Khi hát karaoke, chiến sĩ “cháy” hết mình trong nhiều bài hát đa dạng về nội dung và thể loại. Chiến sĩ khi hát karoke không chỉ hát những bản nhạc trữ tình về người lính mà còn chọn nhiều thể loại nhạc khác nhau để thể hiện cá tính bản thân như rock, pop, R&B… Thông qua việc hát karaoke, những chiến sĩ trẻ nơi hải đảo muốn chuyển tải cảm xúc đến với người thân, gia đình, bạn bè.

Hạ sĩ Biện Văn Luật đóng quân trên đảo Trường Sa Đông nói: “Trong các buổi sinh hoạt văn nghệ thì karaoke luôn đóng vai trò quan trọng trong chương trình. Chỉ cần âm nhạc vang lên là chiến sĩ tự nhiên cảm thấy tinh thần sảng khoái và muốn ca hát say sưa. Tôi hay hát những bài như Chiếc khăn gió ấm, Gọi đò, Hờn trách con đò cho vơi bớt nỗi nhớ người yêu đang ở quê nhà”.

Ở giữa phố thị, một buổi cùng nhau hát karaoke là hết sức bình thường, nhưng nếu tham dự một buổi hát karaoke cùng với lính đảo mới thấy hết sự quý giá của buổi sinh hoạt này. Sống giữa biển đảo, sự mênh mông của biển cả như đã tiếp thêm sức mạnh cho thanh quản của các anh nên tiếng hát các anh khỏe, làn hơi cao và mượt mà như lá bàng vuông xanh mướt mỗi khi hơi nước biển mặn táp vào: Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa, từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà, đây Trường Sa, kia Hoàng Sa, ngàn bão tố phong ba đã vượt qua vượt qua… (Nơi đảo xa, sáng tác Thế Song) - anh lính đảo cất cao giọng hát. Một bữa tiệc âm nhạc tràn đầy chất lính với bao xúc động và tự hào về biển trời Tổ quốc thiêng liêng. Trong lòng những vị khách dâng lên niềm hân hoan, tự hào khi cất cao tiếng hát giữa biển đảo Tổ quốc.

Sẽ là thiếu sót nếu không nói đến chuyện những nữ phóng viên hiếm hoi tham gia vào chuyến hải trình. Các cô được đối đãi như những nàng công chúa. Những bản song ca giữa lính đảo và nữ phóng viên cũng hiếm hoi và tình cảm, ý vị khôn xiết. Chúng tôi không thể quên được nét mặt ngại ngùng, e thẹn của nữ phóng viên trẻ cùng với thoáng chút nhút nhát của anh lính đảo trẻ trên đảo Trường Sa Lớn khi cùng song ca bài Vùng trời bình yên, một sáng tác của Hữu Tâm: Xua mây đen tàn nhanh mặt trời bừng tia nắng tươi lung linh ấm nồng, khi cơn mưa vụt qua tình yêu đưa ta thoát cơn phong ba bão giông, khuất lấp những đêm dài mặt trời luôn chiếu soi cho em yêu đời, xóa hết những nghi ngờ tình yêu như khúc ca….

Càng hát tinh thần văn nghệ càng lên cao, chúng tôi hăng say ca hát. Bữa tiệc âm nhạc đong đầy tình đồng chí, tình anh em.

Thiếu tá Nguyễn Quang Hường, Chính trị viên phó đảo Trường Sa Đông cho biết: “Lính đảo sinh hoạt văn nghệ vào ngày nghỉ. Trong hầu hết các buổi sinh hoạt đều có hoạt động hát karaoke. Đây là hoạt động vui chơi nhằm giúp nâng cao tinh thần cho chiến sĩ, đặc biệt là đoàn viên trẻ tuổi. Trong các dịp lễ tết hay sinh nhật của lính đảo, karaoke là lựa chọn ưu tiên giúp buổi sinh hoạt diễn ra thật vui vẻ và phấn khởi. Việc hát karaoke nói riêng và sinh hoạt văn nghệ nói chung là hoạt động chính trị tinh thần giúp lính đảo nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền tạo khí thế tươi trẻ tăng thêm sức mạnh, niềm tin của chiến sĩ nơi đảo xa mà vững tâm cầm chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Có lẽ đối với nhiều người trong chuyến hải trình, những bữa tiệc karaoke với lính đảo sẽ trở thành kỷ niệm đẹp không thể nào quên. Trong hành trình cuộc đời, tất nhiên chúng tôi còn nhiều dịp để hát karaoke ở nơi này, nơi kia nhưng có thể sẽ chẳng có nơi nào mà cảm xúc và lòng hân hoan mãnh liệt như giữa đảo xa.

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cơ hội của Anne Hathaway
Chủ Nhật, 03/02/2013 09:42 SA
Hân hoan sách mới
Thứ Năm, 31/01/2013 14:00 CH
Trở lại đoạt giải
Thứ Năm, 31/01/2013 08:00 SA
Người có duyên nợ với Phú Yên
Thứ Ba, 29/01/2013 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek