Thứ Năm, 10/10/2024 09:26 SA
Hân hoan sách mới
Thứ Năm, 31/01/2013 14:00 CH

11 tập sách trong đó có 2 công trình nghiên cứu văn nghệ dân gian, 2 tập bút ký, 5 tập thơ và 2 tập ca khúc được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên hỗ trợ xuất bản trong năm qua. Nếu không có sự hỗ trợ này, nhiều tác phẩm trong số đó khó có cơ hội đến với công chúng.

 

sach-moi130131.jpg

Những tác phẩm được hỗ trợ xuất bản - Ảnh: Y.LAN

Góp nhặt lời quê - công trình nghiên cứu, sưu tầm, chú thích, nhàn đàm về một số tác phẩm văn học dân gian phản ánh sinh hoạt thời trước tại Phú Yên - là công trình thứ 15 của nhà nghiên cứu Trần Sĩ Huệ được xuất bản từ năm 1995 đến nay và là đầu sách thứ 27 của ông (bao gồm cả các tập thơ, truyện ngắn, tản văn với bút danh Trần Huiền Ân). Điều đó cho thấy sức làm việc đáng nể của nhà nghiên cứu quê ở cao nguyên Vân Hòa (Sơn Hòa). Trước đó, vào năm 2009, Góp nhặt lời quê đã nhận giải ba của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.

 

Công trình nghiên cứu thứ hai được hỗ trợ xuất bản trong năm qua là Tìm hiểu về nghi thức lễ tục ở Phú Yên, của ông Dương Thái Nhơn, hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, nguyên Giám đốc Thư viện Hải Phú và Hòa thượng Thích Nguyên Đức. Với gần 300 trang, tập sách này đề cập đến các lễ tục ngày tết, cưới hỏi, tang chế, lễ tế - lễ tiết… Đây là nguồn tư liệu bổ ích cho những ai muốn tìm hiểu về những lễ tục ở Phú Yên.

 

Ở mảng văn xuôi, số tác phẩm được hỗ trợ xuất bản không nhiều. Năm qua, không có tập truyện ngắn nào được đưa đến độc giả qua “kênh” hỗ trợ của hội mà chỉ có hai tập bút ký, mỗi tập đều có nét rất riêng. Tập bút ký Tư tưởng Hồ Chí Minh và chiến tranh du kích trên quê hương Phú Yên anh hùng của tác giả Trần Tử Minh là một tập sách đầy ý nghĩa hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Còn tập bút ký Ký sự xứ người của nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh là những khám phá, cảm nhận thú vị về những vùng đất xa xôi mà tác giả đã đi qua, trong đó có nơi hãy còn xa lạ với độc giả văn chương như Is­rael. Không những thế, 7 bút ký của nhà văn Đào Minh Hiệp trong Ký sự xứ người còn là những chiêm nghiệm về lẽ sống, về cuộc đời.

 

Bao giờ cũng vậy, trong số các phẩm được hỗ trợ xuất bản, thơ luôn chiếm phần lớn. Có thể lý giải điều đó bằng tình yêu thơ, tha thiết gắn bó với thơ của nhiều cây bút ở Phú Yên. Bởi thế các tác phẩm của họ đều đặn ra đời. Năm qua, có 5 tập thơ được hỗ trợ xuất bản, gồm Mời em đến thăm quê anh của Nguyễn Tường Thuật, Một thuở xóm quê của Trần Văn Phú, Một thời để nhớ của Lý Quang, Sông thức của Lê Anh và tập thơ Cỏ may của cây bút nữ Thu Hồng. Mỗi tập thơ có một sắc thái riêng song cảm xúc chủ đạo là tình yêu quê hương đất nước, con người, tình yêu cuộc sống…

 

Không nhiều như tác phẩm của các hội viên Chi hội Văn học, Chi hội Âm nhạc có 2 tập ca khúc được xuất bản là Sự đồng điệu của những tâm hồn của Nghệ sĩ ưu tú - nhạc sĩ Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Nơi ấy quê hương của hai tác giả Huỳnh Trọng Thống - Nguyễn Ngọc Thạch. Sự đồng điệu của những tâm hồn giới thiệu hơn 50 ca khúc phổ thơ của rất nhiều tác giả, từ những cây bút quen thuộc ở Phú Yên đến những nhà thơ nổi tiếng trong nước, có cả ca khúc phổ thơ của một nhà thơ xứ Hàn và 7 ca khúc phổ thơ dành cho thiếu nhi đã được đưa vào sách giáo khoa. Trong khi đó, Nơi ấy quê hương là tập ca khúc mà qua giai điệu và ca từ, người yêu nhạc có thể cảm nhận được sự đổi mới của quê hương đất nước.

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên cho biết: Theo quy chế, sách được hỗ trợ xuất bản có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, viết về quê hương Phú Yên, về sự đổi thay của cuộc sống mới. Về số lượng, sách được hỗ trợ xuất bản trong năm 2012 nhiều hơn năm trước, đa dạng về nội dung và văn phong. Không ít tác giả có tác phẩm được hỗ trợ xuất bản là những cây bút đã khẳng định chỗ đứng, như ở lĩnh vực nghiên cứu văn nghệ dân gian có hai nhà nghiên cứu Trần Sĩ Huệ, Dương Thái Nhơn; mảng văn học có nhà văn Đào Minh Hiệp, lĩnh vực âm nhạc có nhạc sĩ Ngọc Quang. Bên cạnh đó là những cây bút đã quen thuộc với độc giả Phú Yên như Trần Văn Phú, Lý Quang, Lê Anh và Thu Hồng.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người có duyên nợ với Phú Yên
Thứ Ba, 29/01/2013 14:05 CH
Hứa hẹn bất ngờ
Thứ Ba, 29/01/2013 08:01 SA
Justin Timberlake bất ngờ tái xuất
Chủ Nhật, 27/01/2013 13:00 CH
Mậu Thân 1968
Chủ Nhật, 27/01/2013 09:30 SA
Thành lập Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển
Chủ Nhật, 27/01/2013 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek