Chủ Nhật, 13/10/2024 03:23 SA
Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Đình Thu:
Bảo tồn văn hóa Chăm để phát triển du lịch
Chủ Nhật, 14/10/2012 10:30 SA

“Văn hóa Chăm - bảo tồn, phát huy và hội nhập” là chủ đề của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các tỉnh có đồng bào dân tộc Chăm sinh sống được tổ chức tại Ninh Thuận từ ngày 14 đến ngày 16/10 với 9 tỉnh, thành phố tham gia, trong đó có Phú Yên. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, thành viên Ban tổ chức ngày hội, trưởng đoàn Phú Yên xung quanh vấn đề này.

cham-thieu-nu121014.jpg

Các thiếu nữ Chăm múa xoan trong tiết mục hát giao duyên- Ảnh: T.QUỚI

* Thưa ông, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch dân tộc Chăm năm 2012 có những nét độc đáo gì?

- Ngày hội nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Chăm nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy nó như một nét văn hóa đặc sắc để giới thiệu với bạn bè. Chương trình ngày hội sẽ diễn ra liên tục trong ba ngày, ba đêm trên ba lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Về văn hóa, đáng chú ý là chương trình nghệ thuật văn nghệ dân gian Chăm, thi trình diễn trang phục, triển lãm văn hóa các dân tộc Việt Nam và văn hóa Chăm các vùng miền... Ngoài ra, ban tổ chức còn tổ chức hội chợ triển lãm kinh tế, văn hóa Chăm trên đường hội nhập và hội thảo về chủ đề Bảo tồn, phát triển văn hóa Chăm. Về thể thao, ban tổ chức cũng sẽ tổ chức thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống như: bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, thi đội bình nước, dệt thổ cẩm, thi nặn bình gốm... Về du lịch, thông qua ngày hội, những người làm công tác quản lý có cơ hội để giới thiệu các sản phẩm văn hóa, nét đẹp truyền thống của đồng bào Chăm đến các công ty du lịch, lữ hành và du khách trên mọi miền đất nước về tham dự và ngược lại. Đồng thời, ban tổ chức còn tổ chức lễ hội ẩm thực của dân tộc Chăm ở các vùng miền khác nhau.

* Một trong những mục tiêu mà ban tổ chức ngày hội hướng tới là giới thiệu đến khách du lịch nhiều hơn những nét đặc sắc của văn hóa dân tộc Chăm. Đoàn Phú Yên tham gia sự kiện này với những nội dung gì để có sự hài hòa giữa bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch?

- Cũng như các dân tộc khác, văn hóa Chăm có sức hút mãnh liệt với khách du lịch, vì nó có những nét đặc sắc riêng. Hiện nay, phát triển du lịch và bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa có mối tương quan và song hành cùng nhau. Vì thế, trong quá trình phát triển luôn có sự gắn kết giữa văn hóa với du lịch. Với nền tảng văn hóa, ngành du lịch có thể xây dựng các điểm đến hấp dẫn, hình thành các đội văn nghệ dân gian đặc trưng của người Chăm phục vụ khách du lịch. Qua đó, văn hóa Chăm vừa được bảo tồn, vừa được phát huy.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch dân tộc Chăm năm 2012, đoàn Phú Yên có 58 người tham gia (trong đó có 41 người là các nghệ nhân và vận động viên tham gia trực tiếp ngày hội), tham gia trình diễn ở tất cả các chương trình mà BTC đưa ra. Một số hoạt động tiêu biểu như: Lễ hội ẩm thực (giới thiệu các món ăn, thức uống, cách bảo quản, chế biến, thưởng thức gắn với phong tục tập quán văn hóa ẩm thực của người Chăm); trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Chăm (giới thiệu trang phục đời thường, lễ hội, lễ cưới); chương trình biểu diễn nghệthuật (chương trình dài 35 phút); triển lãm và giới thiệu sách; các môn thể thao (bóng chuyền nam, đẩy gậy nam, nữ)...

* Trong ngày hội lần này, Phú Yên sẽ “trình diễn” những món đặc sản gì, thưa ông?

- Một trong những nội dung mà chúng tôi rất quan tâm khi tham gia ngày hội lần này là xây dựng một chương trình nghệ thuật thật đặc sắc, mang đặc trưng riêng của đồng bào Chăm ở Phú Yên và giới thiệu các món ẩm thực mang thương hiệu của Phú Yên.

Có 6 tiết mục trong chương trình nghệ thuật gồm: trình diễn thời trang (đời thường, lễ hội, cưới hỏi), hát giao duyên, múa tống quái, hát sử thi (do nghệ nhân Ka Sô Liễng thể hiện), hòa tấu trống đôi cồng ba chinh năm, lễ hội cúng mừng sức khỏe. Đây là những tiết mục đặc sắc, mang đặc trưng riêng trong đời sống văn hóa đồng bào Chăm ở Phú Yên.

Về ẩm thực, các đầu bếp Nhà hàng Cơm Niêu Tuy Hòa sẽ thực hiện. Do phải di chuyển xa nên chúng tôi chỉ mang đến ngày hội những món khô, chế biến nhanh, dễ bảo quản nhưng cũng đảm bảo tính độc đáo. Đó là các món nướng: cu đất nướng ớt xiêm, bò nướng ống tre, bò hong khói, đặc biệt là món bò một nắng và muối kiến vàng lá tengleng... Món “muối kiến vàng lá tengleng” dù chỉ là món gia vị ăn kèm với bò một nắng, nhưng chính nó là món đặc sản tạo nên sự khác biệt thú vị cho món bò một nắng của Phú Yên mà nhiều vùng khác không có.

Hy vọng, thông qua ngày hội, các công ty du lịch, lữ hành, bạn bè trong cả nước biết đến nhiều hơn về hình ảnh đất nước, con người Phú Yên, qua đó góp phần phát triển du lịch trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN QUỚI (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xem Lấy chồng người ta
Thứ Bảy, 13/10/2012 16:00 CH
Mùa cá đồng
Thứ Bảy, 13/10/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek