Chủ Nhật, 13/10/2024 05:15 SA
Sức hút của Gangnam Style
Thứ Năm, 11/10/2012 14:00 CH

Mặc dù chỉ mới xuất hiện gần 3 tháng nay, nhưng vũ điệu ngựa phi lạ lẫm, sôi động trong Music Video (MV) Gangnam Style của rapper Hàn Quốc PSY (Park Jae Sung) đang khiến làng giải trí thế giới phải quay cuồng. Hòa vào xu thế ấy, nhiều bạn trẻ của Phú Yên cũng bị vũ điệu vui nhộn này cuốn theo.

gn121011.jpg

Gangnam Style của PSY với vũ điệu ngựa phi vui nhộn đang thu hút giới trẻ toàn cầu - Ảnh: Internet

“HIỆN TƯỢNG” GANGNAM STYLE

Gangnam Style (Phong cách Gangnam) là một MV mới của rapper PSY, trong đó dưới nền nhạc dance điện tử, chàng ca sĩ có thân hình mũm mĩm, không được “mát mắt” này cùng nhiều ngôi sao K-pop như người đẹp Hyuna của 4minute, thành viên Daesung và Seungri của Big Bang, MC quốc gia Yoo Jae Suk… hào hứng nhảy phỏng theo dáng cưỡi ngựa, lắc người, đập tay vào nhau một cách tươi vui và lặp đi lặp lại một câu điệp khúc: “Oppan Gangnam Style” (Anh cóphong cách Gangnam). Bài hát này được lấy cảm hứng từ cách sống của người dân ở tại khu Gangnam - một quận giàu có của thủ đô xứ sở kim chi, nơi nổi tiếng với hàng hiệu và tiệc tùng xa hoa, nơi người dân phung phí tiền của vào các mặt hàng xa xỉ để làm nổi bật sự giàu có của họ. Tại Hàn Quốc, Gangnam đã trở thành địa chỉ được thèm muốn nhất nhưng cũng khiến không ít người nảy sinh sự đố kỵ, dị ứng. Và “Gangnam Style” - một khái niệm phổ biến ở Hàn Quốc - chính là để chỉ phong cách sống của tầng lớp người giàu mới nổi. Đứng trên khía cạnh ý nghĩa xã hội, MV Gangnam Style của rapper PSY làcách trào lộng về lối sống xa xỉ này.

Ra mắt vào giữa tháng 7/2012, MV Gangnam Style nhanh chóng leo lên vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng ở Hàn Quốc. Sau đó, lan dần sang thị trường âm nhạc của các nước và xâm nhập vào làng giải trí khó tính của Mỹ, nơi có sức ảnh hưởng mạnh nhất đối với gu âm nhạc của giới trẻ toàn cầu. Gangnam Style nhanh chóng leo lên vị trí quán quân iTunes Top Music Video (Mỹ) và sau đó là bảng xếp hạng iTunes của 15 quốc gia khác.

Từ MV Gangnam Style của PSY, hàng loạt video khác bắt chước vũ điệu ngựa phi này đã ra đời như clip của các nhân viên cứu hộ ở một bãi biển thuộc Los Angeles, clip của các sĩ quan Học viện hải quân Mỹ, và thậm chí là clip của các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc 2012 diện bikini, trang phục truyền thống nhảy Gangnam Style… Đầu tháng 10, trước cơn lốc Gangnam Style trên toàn cầu, văn phòng Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội đã phát động cuộc thi nhảy cover vũ điệu phi ngựa này cho công dân Việt Nam như một trong những sự kiện nổi bật đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Những sự kiện này đã thúc đẩy cho Gangnam Style ngày càng lan rộng trong cộng đồng. Mới đây, một nhóm học sinh ở Hà Nội đã nhảy Gangnam Style để chào mừng ngày giải phóng thủ đô (10/10).

PHONG CÁCH ÂM NHẠC MỚI THU HÚT

Theo chị Phạm Thị Minh Hiền, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Phú Yên, Chủ tịch Hội đồng đội Phú Yên, lý do để Gangnam Style trở thành một hiện tượng thu hút mọi người, nhất là giới trẻ vì MV này đã vận dụng những màn Flashmob vui nhộn, tức là mốt nhảy theo nhóm đông tại các tụ điểm công cộng. Thêm vào đó, Gangnam Style với sự biểu diễn của PSY đã tạo nên sự khác biệt hoàn toàn với phong cách mà các ca sĩ Hàn Quốc đã xây dựng từ trước đến nay. Bởi âm nhạc Hàn Quốc vốn ghi dấu ấn với những ban nhạc đẹp trai, phong cách, lãng mạn, còn PSY thì tạo một dáng vẻ bề ngoài có phần ngốc nghếch, hài hước, chân chất, khiến người xem gần gũi, thích thú. Bài hát có tiết tấu, nhịp điệu được kết hợp sinh động, rất hút tai. Chị Hiền nói: “Cái chính là chúng tôi bị cuốn hút bởi những điệu nhảy hài hước, mô phỏng động tác của loài ngựa một cách rất lạ mắt và vui nhộn. Sáng nào, tôi cũng đứng trước gương bắt chước nhảy theo vũ điệu này cho con trai xem. Cháu cười đầy phấn khích và bắt đầu ngày mới với tâm thế thoải mái, vui vẻ”.

Còn Nguyễn Thiên Vương, học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Mỗi lần bật MV Gangnam Style lên, em chỉ muốn nhún nhảy theo nhạc. Đó là một điệu nhảy lạ mà ai cũng muốn thử chinh phục và cũng không quá khó để học theo. Nó rất giống với Lý ngựa ô của Việt Nam. Giờ giải lao trên lớp, chúng em hay bắt chước nhảy để thư giãn. Em dự định cùng các bạn nam thành lập nhóm nhảy Gangnam Style để biểu diễn tặng các bạn nữ nhân ngày 20/10 tới”.

Không chỉ bắt chước theo điệu nhảy Gangnam Style vui nhộn, nhiều bạn trẻ ở Phú Yên còn đặt mua áo thun, móc khóa in hình PSY và dòng chữ Gangnam Style tại các thành phố lớn. Trần Thị Thu An, phường 3, TP Tuy Hòa tâm sự: “Em đã nhờ bạn ở TP Hồ Chí Minh mua một cái áo có in dòng chữ “Oppan Gangnam Style”. Nhóm bạn em ở lớp cũng hay dùng cụm từ “Gangnam Style” như một từ hài hước cửa miệng mỗi khi muốn nói về cách sống xa hoa, muốn chơi nổi”.

Gangnam Style đang tạo nên một cơn lốc trên thị trường âm nhạc toàn cầu, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, trước sự lan tỏa như vũ bão của điệu nhảy ngựa phi này, không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là một hiện tượng nhất thời.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek