Chủ Nhật, 13/10/2024 05:21 SA
Song hành với sự nổi tiếng
Thứ Ba, 09/10/2012 15:00 CH

Mấy ngày trước lên mạng, một cái tít đập vào mắt: Nghệ sĩ A hai lần mặc lại váy cũ. Hơi ngạc nhiên bèn click vào xem, thì thấy nói rằng nghệ sĩ này đã mặc hai chiếc váy giống hệt nhau trong hai chương trình ca nhạc khác nhau. Chuyện chỉ như thế và cũng chỉ có thế. Bỗng nhớ một diễn viên kịch từng tâm sự: Làm người của công chúng, khổ lắm!

 

Song-hanh121009.jpg

Một số thông tin “hút” độc giả (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: L.VY

Hoa hậu Ngọc Hân hẳn đã thấm thía điều này, khi đến trễ trong một sự kiện và thông tin đó ngay lập tức xuất hiện trên báo. Hoa hậu Mai Phương Thúy hẳn cũng đã thấm thía điều này, khi những hình ảnh cô đi dạo phố đêm thân mật với một anh chàng Tây xuất hiện trên mạng ngay sau đó, và khi cô mặc chiếc đầm để lộ khoảng trống dưới cánh tay, lập tức có ống kính zoom vào, suy diễn rồi đi đến kết luận: người đẹp từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ... Còn ở kinh đô điện ảnh thế giới, hơn ai hết, nàng Bella xinh đẹp trong phim Chạng vạng đã thấm thía điều này, khi vào một ngày đẹp trời, những hình ảnh hết sức “nhạy cảm” của nàng với đạo diễn phim Bạch Tuyết và thợ săn bất ngờ xuất hiện trên mặt báo, “tố cáo” chuyện hẹn hò bí mật của người yêu chàng ma cà rồng Edward với một người đàn ông đã có gia đình. Vì quá nổi tiếng và có nhiều fan nên trong một thời gian, “Bella” phải sống giữa tâm bão dư luận.

 

Những người khát khao sự nổi tiếng hầu như chỉ nhìn thấy sự hào nhoáng chứ chưa hình dung đến những cái mất mà những người nổi tiếng buộc phải chấp nhận, dễ thấy nhất là mất đi sự riêng tư. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, những người nổi tiếng như sống trong ngôi nhà trong suốt, nhất cử nhất động đều có nguy cơ bị ống kính chĩa vào. Và đáng buồn thay, một bộ phận công chúng lại quan tâm đến chuyện riêng tư của những người nổi tiếng thay vì quan tâm đến khả năng và đóng góp của họ!

 

Có thể kiểm chứng điều này trên các báo điện tử. Cũng là thông tin về người nổi tiếng, song những thông tin như ca sĩ A tặng quà cho người nghèo, nghệ sĩ B đến thăm một trung tâm nuôi trẻ mồ côi… không thu hút nhiều người đọc bằng thông tin người mẫu C vừa ly hôn, hotgirl X mặc đồ “khiêu khích”… Đều là thông tin về các ngôi sao song những thông tin theo hướng tích cực hiếm khi may mắn lọt vào mục “Tin bài đọc nhiều nhất”.

 

Chợt nhớ có lần, một nhà báo trẻ phụ trách mảng văn nghệ đến Phú Yên, hỏi một đồng nghiệp rằng ở đây có nghệ sĩ nào “tên tuổi”. Sau khi được giới thiệu nghệ sĩ A, nghệ sĩ B kèm theo đôi lời “trích ngang” thành tích ấn tượng, nhà báo từ xa đến hỏi tiếp: “Họ có scandal không?”. “Ồ, không, họ chưa từng có scandal”. “Vậy thì bài viết sẽ chẳng có mấy người đọc”. Nghe mà buồn cho cả người cầm bút lẫn người đọc báo!

 

Chợt nhớ trước đây, có một tờ báo ngành thường đăng những bài phỏng vấn rất sắc sảo những người nổi tiếng. Bài dài ơi là dài, chiếm cả trang báo, câu hỏi, bàn luận đôi khi còn dài hơn cả câu trả lời, nhưng vì bài phỏng vấn đó rất lôi cuốn nên độc giả vẫn say mê đọc từ đầu đến cuối. Tờ báo này cũng có những bài viết rất sâu và cuốn hút về những người nổi tiếng, từ công việc, sự nghiệp, thăng trầm trong đời cho đến cuộc sống đời thường và cả những góc tối của họ. Bài viết sinh động, giúp độc giả có cái nhìn nhiều chiều và hiểu hơn về nhân vật. Chẳng ai dám bảo rằng những bài viết đó ít người đọc vì không giật gân, không có scandal.

 

Lại nhớ khi nghệ sĩ T.T dính líu đến pháp luật, rất nhiều báo thông tin về vụ lùm xùm này với những cái tít khiến người đọc tò mò. Nhưng trong “rừng” thông tin đó, nếu có nhớ, người đọc chỉ nhớ duy nhất bài Hòn cuội đóng rêu, đơn giản là vì bài viết sâu và có tình. Nói vậy để thấy, không phải tất tần tật độc giả đều bị thu hút bởi scandal hay những thông tin giật gân vô bổ. Thế nhưng, số độc giả thích scandal thì không hề ít chút nào.

 

Một khi scandal được coi là cách nhanh nhất để thu hút sự quan tâm của công chúng, thì những người đặt chân vào showbiz, kém tài nhưng khao khát nổi tiếng, sẽ tìm mọi cách để tạo scandal. Hậu quả là đời sống văn nghệ bị “ô nhiễm”.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lý Quang ra mắt Một thời để nhớ
Thứ Ba, 09/10/2012 10:00 SA
Bảo tồn, phát huy văn hóa Chăm
Thứ Ba, 09/10/2012 08:00 SA
Những bộ phim đáng chú ý cuối năm 2012
Thứ Hai, 08/10/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek