Chủ Nhật, 13/10/2024 07:24 SA
Nhiều phim giải trí “chưa hiểu” khán giả
Chủ Nhật, 07/10/2012 16:00 CH

Vào ngày cuối tuần, những người yêu điện ảnh thường giải trí bằng cách đến rạp xem phim. Nắm bắt được nhu cầu phần đông khán giả xem phim chỉ để giải trí, nhiều nhà sản xuất nhắm đến mục tiêu này để sản xuất phim chỉ vì mục đích thu lợi. Vì thế mà thị trường phim thương mại Việt Nam đã có đất sống nhưng cũng tạo ra nhiều sản phẩm phim ảnh không thể xem được.

 

phim121007.jpg

Rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) với poster phim “Nàng men và chàng bóng” - Ảnh: T.DIỆU

Rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) đang chiếu bộ phim Nàng men chàng bóng. Phim có sự tham gia của ca sĩ Ngô Kiến Huy, người đẹp Đinh Ngọc Diệp, người mẫu Đức Tiến, diễn viên hài Cát Phượng… - những cái tên hứa hẹn “kéo” một lượng khán giả đến rạp.

 

Nội dung phim xoay quanh chuyến về chàng thanh niên lầm lạc về giới tính của bản thân. Anh ta nghĩ rằng mình là “bóng”, cho tới khi một cô gái có cá tính mạnh mẽ làm trái tim anh ta rung động và yêu cô gái. Anh ta phát hiện mình là “men”, là đàn ông đích thực. Phim cố tình xây dựng thái quá tính cách và hành động của nhân vật; lời thoại chủ ý gây hài với mong muốn tạo ra tiếng cười cho khán giả. Một phim hài, nhưng trong rạp không ai cười nổi, mặc dù người xem toàn là khán giả trẻ tuổi (độ tuổi mà nhà sản xuất phim này nhắm tới). Có người bức xúc đã phải thốt lên “phim quá nhảm nhí” để bày tỏ ý kiến về sự vô lý của bộ phim. Khán giả ra về trước khi phim kết thúc.

 

Không chỉ có Nàng men chàng bóng mà hàng loạt phim ra đời trong thời gian gần đây như: Em hiền như Ma sơ, Lệnh xóa sổ, Hello cô ba… cũng không thể chấp nhận được về chất lượng phim, ngoại trừ dàn diễn viên “đẹp mã”.

 

Không phải cứ “vỗ ngực xưng tên” là phim tôi làm đơn thuần mang tính giải trí không nề hà đến nghệ thuật mà nhà sản xuất không nhìn lại những sản phẩm phim ảnh thiếu nghiêm túc, phản cảm, gây cho khán giả cảm giác bị coi thường khi xem phim.

 

Trên thế giới, nhiều nghệ sĩ đã ghi danh với thể loại phim hài như Charlie Chaplin, Mr Bean. Ngay trong khu vực châu Á, tên tuổi của “ông vua phim hài” đất Hồng Kông (Trung Quốc) Châu Tinh Trì đã vượt qua ranh giới lãnh thổ, đến với khán giả nhiều nước ở châu Á. Phim do Châu Tinh Trì sản xuất nổi tiếng là “nhảm toàn tập”. Tuy nhiên, những thước phim của ông chặt chẽ từ cách xây dựng kịch bản, chọn diễn viên đến viết lời thoại. Xem phim hài Châu Tinh Trì, khán giả cười rũ rượi, quên hết những lo toan trong cuộc sống. Phim hài “nhảm toàn tập” của Châu Tinh Trì khẳng định vị thế hoàn toàn là phim mang tính giải trí. Một số bộ phim hài do ông sản xuất đã đoạt nhiều giải thưởng danh giá của điện ảnh Hồng Kông như: Đội bóng thiếu lâm, Tân Tây Du Ký, Trường học Uy Long và gần đây nhất là Tuyệt đỉnh Kungfu. Phim hài của Châu Tinh Trì đã khẳng định tính nghệ thuật trong phim đúng chất giải trí.

 

Làm phim hài mang tính giải trí nhẹ nhàng là xu hướng của nhiều đạo diễn trẻ Việt Nam. Trong năm 2011, tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã nhận được giải thưởng Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất với Những nụ hôn rực rỡ, một bộ phim hài mang tính giải trí nhẹ nhàng.

 

Không có gì chán bằng việc bỏ ra hơn một tiếng đồng hồ để xem một bộ phim hài giải trí mà không thể cười nổi. Nếu vì mục đích đem lại tiếng cười cho khán giả thì những nhà sản xuất phim Việt Nam nên tìm cách sáng tạo nên những tác phẩm hài hước, vui nhộn chứ không phải là những sản phẩm phim ảnh khiến khán giả xem phim có cảm giác nhà sản xuất đang coi thường thị hiếu khán giả.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek