Chủ Nhật, 13/10/2024 23:24 CH
Hội nghị Nhà văn Việt Nam - Lào - Campuchia:
Ưu tiên dịch thuật và quảng bá tinh hoa của các nền văn hóa
Thứ Năm, 13/09/2012 09:12 SA

Hội nghị Nhà văn ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia và Lễ trao giải thưởng văn học sông Mê Kông lần thứ 4 vừa diễn ra tại TP Đà Nẵng. Hội nghị đã góp phần làm cho các nền văn hóa xích lại gần nhau.

me-kong120913.jpg

Các nhà văn nhận giải thưởng văn học sông Mê Kông lần thứ 4

Từ hiệu quả và sức sống của một mô hình văn học Việt Nam - Lào - Campuchia, Hội nghị Nhà văn ba nước Đông Dương lần thứ 4 này đã có thêm những người bạn mới là đoàn đại biểu Hội Nhà văn Thái Lan và đoàn đại biểu các nhà văn của Hội Hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam. Trong diễn văn khai mạc, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Lê Quang Trang nhấn mạnh: Từ những năm tháng đau thương và can đảm, vượt qua muôn ngàn thử thách, chúng ta thấy hiện lên hình mẫu con người hiện đại của bán đảo chúng ta với một trong những phẩm chất quan trọng nhất là coi cuộc sống của dân tộc bạn như cuộc sống của chính dân tộc mình. Đó là những con người chọn hòa bình, hợp tác, hữu nghị làm phương thức tồn tại và phát triển đúng đắn nhất và tốt nhất cho mọi nền văn hóa. Sự thật là đã có một sự lựa chọn và một tiến trình như thế diễn ra dưới mái nhà của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Đó là một thực tế sống động làm nên hồn cốt trong tác phẩm của các nhà văn chúng ta...

Hội nghị xác định, xu thế hội nhập và hợp tác toàn diện tạo ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa. Chủ động nắm bắt cơ hội, các nhà văn bằng các hoạt động nghề nghiệp phong phú nguyện làm hết sức mình cho các nền văn hóa xích lại gần nhau. Hội nghị thống nhất ủng hộ và tạo điều kiện để các nhà văn nâng cao chất lượng và hiệu quả

sáng tác. Cần ưu tiên hàng đầu cho công tác dịch thuật và quảng bá những tinh hoa văn học của nhau. Vì ý nghĩa sâu xa và bền lâu của nó, việc dịch và quảng bá các sản phẩm văn học của nhau, trước hết là các tác phẩm được giải thưởng sông Mê Kông, xứng đáng cho các chương trình mục tiêu cấp quốc gia. Hội nghị cũng xác định tiếp tục tổ chức các đoàn nhà vănthăm và viết về đất nước của nhau. Trong hội nghị, Tổ chức văn học sông Mê Kông cũng tuyên bố kết nạp thành viên thứ 4 là Hội Nhà văn Thái Lan và dự định sẽ mời Hội Nhà văn Myanmar vào dịp lễ trao giải tới.

Nhân dịp này, Lễ trao giải thưởng văn học sông Mê Kông lần thứ 4 cũng đã được tổ chức. Có 15 tác phẩm chia đều cả ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia thuộc các thể loại tiểu thuyết, ký, thơ và truyện ngắn đoạt giải. Năm tác giả Việt Nam đoạt giải lần này gồm có Tô Ðức Chiêu (tác phẩm Ngài là sĩ quan của Coongle), Kiều Vượng (Vùng trời thủng), Trần Thị Thắng (Tháng không ngày), Hà Ðình Cẩn (Thượng Lào ký sự) và Bùi Thanh Minh (Bên dòng sông Mê). Những tác phẩm đoạt giải được Hội Nhà văn các nước tham gia đánh giá cao vì đã góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tác tác phẩm văn học với đề tài quan hệ hữu nghị và sự hợp tác hiệu quả có tính chất lịch sử của nhân dân ba nước Ðông Dương.

KHÁNH HÀ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek