Thứ Hai, 14/10/2024 01:18 SA
Như Quỳnh - giọng ca ngọt ngào của phố núi
Chủ Nhật, 09/09/2012 15:00 CH

Không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, chưa từng thử sức ở những cuộc thi văn nghệ lớn nhưng mỗi khi cất tiếng hát ngọt ngào, chứa chan tình cảm, Lê Thị Như Quỳnh (giáo viên Trường THCS Phan Lưu Thanh, huyện Đồng Xuân) lại làm xao xuyến lòng không ít người. Trong mỗi ca khúc thể hiện, Như Quỳnh đều như “cháy” hết mình và truyền đến người nghe những xúc cảm chân thành từ con tim.

Quynh-2120909.jpg

Lê Thị Như Quỳnh (ngoài cùng bên trái) biểu diễn tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VII - Ảnh: T.THỦY

HÁT NHƯ MỘT BẢN NĂNG

Từ bé, Như Quỳnh đã thích hát. Mỗi lần nghe một giai điệu vang lên, Quỳnh lại nhún nhảy hát theo. Dẫu vậy, chưa bao giờ chị nuôi ước mơ trở thành ca sĩ. Quỳnh chỉ tham gia hát trong các chương trình văn nghệ của Đoàn trường như một cách để thỏa mãn niềm đam mê. Năm học lớp 12, làm CTV Đội Thông tin lưu động của huyện đi hát ở các xã, Quỳnh vẫn chưa biết đến hình dáng của các nốt nhạc.

Năm đầu tiên thi đại học, Quỳnh thử sức với ngành Ngữ văn - Báo chí nhưng không thành công. Năm thứ hai, chị thi đậu vào Khoa Thanh nhạc Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. Chị gắn với âm nhạc từ đó. Ra trường, Quỳnh trở thành giáo viên Nhạc ở Trường THCS Phan Lưu Thanh. Là một hạt nhân văn nghệ trong trường, trong huyện, Như Quỳnh luôn trở thành điểm nhấn trong mỗi chương trình do ngành, do huyện tổ chức. Chị nhiều lần dẫn dắt đội văn nghệ của Trường THCS Phan Lưu Thanh giành giải cao tại cuộc thi Giai điệu tuổi hồng của huyện. Bên cạnh đó, chị còn là một CTV tích cực của Đội Thông tin lưu động, được các cơ quan, đoàn thể mời tham gia nhiều chương trình, cuộc thi tại địa phương và ở tỉnh. Chị từng đoạt giải nhất cuộc thi Ca khúc Cách mạng do Tỉnh đoàn tổ chức, giải A song ca tại Liên hoan Tiếng hát giáo viên toàn quốc năm 2011 do ngành GD-ĐT tổ chức tại TP Đà Nẵng, giải A đơn ca Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Tổng cục VIII - Bộ Công an lần thứ IV năm 2012 tại Gia Lai. Như Quỳnh chia sẻ: “Đêm trước khi tôi tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII năm 2012, con tôi bị sốt cao. Cả đêm tất bật lo cho con, những tưởng sáng mai tôi không còn sức để hát. Vậy mà, tôi đã hoàn thành phần thi rất tốt và đoạt HCV. Trước đó, cùng đội văn nghệ của Công an Trại giam Xuân Phước tham gia hội diễn ở Gia Lai, tôi đã phải mang theo cả hai con nhỏ, một cháu 7 tuổi và một cháu mới 8 tháng tuổi, và cả xoong để hầm cháo cho con, võng để ru con ngủ... Tuy vất vả nhưng mỗi lần có liên hoan hay hội diễn, tôi đều cố gắng thu xếp tham gia bởi với tôi, hát là một niềm đam mê và là niềm vui lớn trong đời”.

GÓP PHẦN GIỮ LỬA

Tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VII, khi giọng ca Như Quỳnh vang lên với bài hát Miền xa thẳm, không ít người đã lặng đi theo tiếng hát như chim hót giữa đại ngàn của chị. Không chỉ hát tròn vành, rõ chữ, giọng Như Quỳnh còn rất tha thiết, nồng nàn và giàu xúc cảm. Chị hát như trút vào đó tình yêu, niềm say mê âm nhạc. Sở trường của Như Quỳnh là những bài hát cách mạng, về Bác Hồ, về quê hương đất nước, những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, du dương. Những ca khúc như Miền xa thẳm, Mái đình làng biển… được chị thể hiện rất truyền cảm.

Không chỉ vậy, Như Quỳnh còn rất cẩn thận trong xử lý bài hát. Khi được mời tham gia chương trình, chị chọn bài, nghe thử các ca sĩ chuyên nghiệp hát rồi tập luyện, tìm tòi xem bài hát ấy mình thể hiện theo cách nào là hay nhất, đoạn nào, từ nào có thế nhấn nhá, có thể “vuốt” được. Hát từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đến khi là CTV Đội Thông tin lưu động, được các đơn vị mời biểu diễn, Như Quỳnh đã trưởng thành, dạn dĩ hơn trên sân khấu. Khi gặp các sự cố, chị có đủ bình tĩnh để xử lý. Vì vậy, chị luôn là giọng ca mà huyện Đồng Xuân “chọn mặt gửi vàng” trong các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương. Từ diễn kịch, dẫn chương trình đến hát, Quỳnh đều làm rất tốt. Nhìn chị cứ như con chim say sưa hót, cuộc thi nào cũng có mặt, hoạt động nào cũng tham gia, nhiều người trách sao chị ôm đồm quá. “Đam mê, gia đình lại tạo điều kiện, thấy bản thân đủ sức thì mình tham gia. Chủ yếu người ta có cần mình không. Vả lại, đây là những hoạt động có ích, giúp tôi thêm yêu đời và thấy được giá trị của bản thân”, chị Quỳnh bộc bạch.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đồng Xuân Phan Nhật Quang nhận xét: “Quỳnh là một trong những hạt nhân văn nghệ của địa phương, năng nổ, nhiệt tình và đam mê. Mỗi khi thể hiện các ca khúc trữ tình, bằng sự truyền cảm, tha thiết, Quỳnh luôn dấy lên trong lòng khán giả nhiều cảm xúc đặc biệt. Quỳnh hát bằng trái tim, nên những gì xuất phát từ trái tim sẽ dễ dàng tìm đến nhau…”.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek