Thứ Ba, 15/10/2024 01:24 SA
Lên núi Hàm Rồng nghe nhạc
Chủ Nhật, 05/08/2012 14:00 CH

Sẽ là thiếu sót nếu đến Sa Pa mà không lên núi Hàm Rồng. Một khi đã lên ngọn núi này, sẽ là thiếu sót nếu không nghe những câu hát điệu đàn giai điệu mênh mang như núi rừng Tây Bắc và rộn ràng cùng các ca sĩ, diễn viên múa sạp.

Mua-sap120805.jpg

Múa sạp trên núi Hàm Rồng - Ảnh: V.PHƯƠNG

Cách Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) khoảng 6km, núi Hàm Rồng là điểm đến thu hút đông đảo du khách mỗi khi họ đặt chân đến thị trấn xinh đẹp này. Sừng sững giữa trời mây Sa Pa, núi Hàm Rồng như một con rồng uốn lượn. Người ta hình dung đuôi con rồng đó vắt qua Cổng Trời giáp xã Hầu Thào và Sa Pả; đầu rồng ở trung tâm thị trấn, hướng hàm răng khổng lồ về phía dãy Hoàng Liên Sơn ẩn hiện trong mây.

Lớp lớp bậc thang đưa bạn lên đỉnh Hàm Rồng - nơi có độ cao gần 2.000m so với mực nước biển. Đi qua những quầy hàng lưu niệm ken dày hai bên, với cơ man nào là quần áo rực rỡ sắc màu của các dân tộc Tây Bắc, với vô số đồ trang sức tinh xảo được làm bằng bạc cùng các loại nấm, cây thuốc…, bạn sẽ thích thú khi thấy hoa lao xao bên lối đi, hoa rập rờn sau lưng, trước mặt. Khí hậu nơi đây mát mẻ nên hoa cỏ tốt tươi, dịu dàng và hân hoan khoe sắc màu rực rỡ.

Hoa nép bên đá, hoa chen trong đá và làm cho khu rừng đá trên núi Hàm Rồng kỳ vĩ thêm phần thơ mộng. Theo những vách đá bao năm mưa nắng, bạn lên đến Cổng Trời, đứng giữa Sân Mây cao vợi nơi mỏm đá trên đỉnh Hàm Rồng mà đón gió bốn phương.

 

Núi Hàm Rồng không chỉ đẹp bởi cảnh sắc thiên nhiên mà còn thu hút bởi những sắc màu văn hóa của đồng bào H’Mông, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó… Những sắc màu đó được thể hiện rõ trong chương trình nghệ thuật phục vụ du khách ngày ngày. Đến đây, bạn sẽ xem các diễn viên, nghệ sĩ của núi rừng độc tấu kèn lá, đàn môi…, nghe những bài hát mang âm hưởng các làn điệu dân ca không thể lẫn vào đâu của núi rừng Tây Bắc. Rồi những chàng trai thổi khèn, những cô gái mặc váy xòe sặc sỡ múa một cách say sưa, tình tứ. Bao giờ cũng vậy, kết thúc chương trình nghệ thuật là tiết mục múa sạp. Điệu múa dân gian đặc sắc của đồng bào Tây Bắc không cầu kỳ nhưng có sức cuốn hút, ai ai cũng có thể tham gia sau vài phút xem các diễn viên biểu diễn. Âm nhạc rộn ràng, tiếng những thanh tre/nứa đập vào nhau vui tai, và tiếng cười xòa của ai đó lần đầu tiên múa sạp, không quen nên trật nhịp và bị thanh tre nứa đập nhẹ vào chân. Trong tiếng nhạc rộn ràng, trong tiếng lách cách của tre/nứa, điệu múa sạp đưa những người xa lạ đến gần nhau, với trải nghiệm đơn sơ nhưng thú vị khi được chạm vào một phần rất nhỏ trong vô vàn sắc màu của Tây Bắc.

 

VIỆT PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
7 văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác
Chủ Nhật, 05/08/2012 08:04 SA
Cosmopolis ra mắt khán giả
Chủ Nhật, 05/08/2012 08:00 SA
Thắp lửa cuộc đời
Thứ Sáu, 03/08/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek